Hàng trăm người biểu tình ở Atlanta chống lại sự kỳ thị người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng

21/03/2021 - 06:21

PNO - Ngày 20/3, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Tòa nhà Capitol bang Georgia ở Atlanta để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á, sau khi một vụ xả súng tại các cơ sở spa trong tuần này khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Hàng trăm người ở mọi lứa tuổi và nhiều chủng tộc, dân tộc khác nhau đã đeo khẩu trang tập trung tại Liberty Plaza ở Atlanta vẫy cờ Mỹ và mang theo các áp phích có nội dung "Chúng tôi không phải là virus" và "Ngừng sự căm thù người châu Á". Tham gia đám đông còn có Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và Jon Ossoff, Dân biểu tiểu bang Georgia Bee Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp bang Georgia.

Thượng nghị sĩ Ossoff nói: “Chúng tôi tụ họp hôm nay để vinh danh và tưởng nhớ những người đã mất mạng và đòi công lý. Chúng ta hãy xây dựng một nhà nước và một quốc gia nơi không ai phải sống trong sợ hãi vì họ là ai hoặc họ hoặc gia đình họ đến từ đâu”.

Hàng trăm cuộc biểu tình ở Atlanta để hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng chết người
Hàng trăm người biểu tình ở Atlanta để hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng chết người ngày 16/3

"Những người phụ nữ đã thiệt mạng, ... Tôi thấy gia đình của mình trong họ” - Timothy Phan từ Port St. Lucie, Florida, người đã lái xe 8 tiếng để tham dự cuộc biểu tình, nói với CNN.

Các nhà chức trách Georgia vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể khiến một người đàn ông da trắng Robert Aaron Long (21 tuổi) bị buộc tội giết người tại các spa trong và xung quanh Atlanta ngày 16/3. Nghi phạm nói với các nhà điều tra chứng nghiện sex đã khiến anh bạo lực, nhưng các nhà lập pháp và những người ủng hộ chống phân biệt chủng tộc cho rằng thành kiến chống người châu Á có thể là một phần của động cơ.

Hyun Jung Grant nằm trong số những người bị giết tại Gold Spa ở Atlanta. Con trai của bà, Randy Park, đã thành lập một trang GoFundMe để quyên góp tiền cho bản thân và anh trai của mình, hiện đang ở Mỹ một mình trong khi phần còn lại của gia đình họ ở Hàn Quốc. "Bà ấy là một người mẹ đơn thân, người đã dành cả cuộc đời để chu cấp cho tôi và anh trai tôi" - Park viết.

Vụ xả súng đã gây ra một làn sóng đau buồn, từ cộng đồng địa phương ở Georgia đến các hội trường của Quốc hội Hoa Kỳ. Kể từ hôm 16/3, nhiều người đã mang hoa, biểu ngữ, thắp nến và cầu nguyện bên ngoài spa nơi các nạn nhân thiệt mạng.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng chỉ trích sự gia tăng bạo lực chống người châu Á trong một phiên điều trần quốc hội. Ngày 19/3, Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Georgia để bày tỏ lời chia buồn và kêu gọi người Mỹ cùng nhau chống lại sự thù ghét. 

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI