NTK Chloe Đào: “Tôi đánh giá cao tiềm năng thời trang Việt”

11/06/2013 - 08:43

PNO - PN - Trước khi trở thành quán quân của Project Runway Mỹ 2006, nhà thiết kế (NTK) Chloe Đào (ảnh) đã có một thời gian dài theo đuổi giấc mơ thời trang tại London. Là người “thức thời”, chị tận dụng rất tốt giải thưởng để trở...

PV: Về VN, có dịp tiếp xúc với nhiều NTK trong nước, chị đánh giá thế nào về thời trang Việt hiện tại?

NTK Chloe Đào: Tôi nghĩ thời trang Việt đang khá phát triển, có nhiều NTK tài năng và đầy nhiệt huyết. Họ đã tạo ra những sản phẩm tốt được tiêu thụ mạnh trong nước và mỗi NTK đều có thị trường riêng. Ngoài ra, các bạn còn sở hữu những người mẫu chuyên nghiệp, các phòng trưng bày, các show diễn thời trang được công chúng đón nhận. Về trang phục, các thiết kế khá sáng tạo, độc đáo chứ không sao chép từ những sản phẩm của các NTK trên thế giới. Tôi đánh giá cao tiềm năng của thời trang Việt Nam.

* Giải thưởng Project Runway là một bước đệm rất quan trọng, tạo đà cho chị trên con đường kinh doanh thời trang. Ngoài cách cố gắng để chiến thắng trong một cuộc thi, một NTK Việt không chuyên có cách nào khác để tham gia được vào “giấc mơ thời trang” ở Mỹ?

- Ai cũng có thể thực hiện giấc mơ thời trang ở Mỹ cả. Bạn không cần phải là quán quân mới được nhiều người biết đến. Chỉ cần bạn xuất hiện trong các chương trình là quá đủ để có được khách hàng và thị trường cho riêng mình nếu đi đúng hướng. Điều kiện tiên quyết là bạn phải có một website riêng cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn là quán quân, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn những NTK trẻ khác. Bạn phải biết tận dụng mọi cơ hội để khuếch trương thương hiệu của mình. Đừng lo sợ và ngại ngùng (tôi biết nhiều người Việt Nam khá nhút nhát), hãy học cách mạnh dạn quảng bá tên tuổi và tài năng của mình bằng phương thức đúng đắn nhất để nhiều người biết đến bạn.

NTK Chloe Dao: “Toi danh gia cao tiem nang thoi trang Viet”

* Trong kinh doanh thời trang, ngoài dấu ấn và sức hút tự thân của thiết kế, sự phù hợp của giá cả, chị có kinh nghiệm tiếp thị nào có thể chia sẻ?

- Thực ra, các NTK thành công đều có một thương hiệu được mọi người biết đến trên toàn thế giới. Tôi nghĩ, các NTK nên đầu tư cho mình portfolio (những bộ sưu tập đã thiết kế, những kinh nghiệm đã có...) thật ấn tượng và có mối quan hệ tốt với các nhiếp ảnh gia, tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm để cùng nhau cho ra sản phẩm chất lượng và tạo nên thương hiệu mang tính toàn cầu cho riêng mình. Để làm được điều đó cần nhiều thời gian và quyết tâm.

* Đam mê từ nhỏ hay bước ngoặt nào đã đưa chị đến với thời trang?

- Năm 1989, khi xem phim Dead Poet’s Society, nói về sự dám thử thách, phá cách, sáng tạo, tôi đã muốn trở thành một NTK thời trang. Nhưng ở những năm 1990, thời trang chưa phát triển nhiều. Dù vậy, đó vẫn là sự kiện quan trọng nhất trong đời tôi.

* Chị đã sống thế nào trong thời gian trước cuộc thi? Cuộc sống của một gia đình gốc Việt có tám người con có quá khó khăn, vất vả không?

- Tôi khá bận rộn với công việc kinh doanh của mình. Năm 20 tuổi, tôi đã theo đuổi giấc mơ của mình tại London và có cửa hàng riêng. Do có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thời trang nên cuộc sống của tôi cũng khá thoải mái. Gia đình tôi có tám chị em gái, mỗi người theo đuổi một nghề nghiệp khác nhau, không ai theo nghề thời trang như tôi. Chúng tôi sống no đủ và rất yêu thương, hòa thuận với nhau.

* Trên trang cá nhân chị có chia sẻ một số video hướng dẫn cách kết hợp các trang phục. Với vóc dáng nhỏ và thời tiết nóng, chị có lời khuyên nào ngắn gọn cho việc kết hợp trang phục phù hợp với người Việt?

- Vóc dáng nhỏ bé của tôi và người Việt Nam nói chung, có thể mặc nhiều trang phục khác với người Mỹ. Người VN lại sợ nắng, luôn bao bọc kỹ càng khi ra đường nên để trông hợp thời trang hơn, các bạn có thể khoác một chiếc áo jacket mỏng với chất liệu linen là đủ để bạn trông đẹp hơn hẳn.

* Cảm ơn chị.

 ĐINH HÀ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI