Nói đủ rồi, chán không buồn nói nữa!

26/06/2022 - 14:38

PNO - Bạn dùng đủ tuyệt chiêu từ nhỏ nhẹ thủ thỉ, ở bên cạnh khích lệ, phân tích về bản lĩnh, động lực, cùng tìm giải pháp cho đến việc đưa ra những lời đe dọa về việc ly hôn… nhưng đều vô ích.

Bạn tôi kể, vướng mắc duy nhất trong chuyện vợ chồng của bạn là việc chồng hút thuốc lá quá nhiều và không thể cai. Bạn dùng đủ tuyệt chiêu từ nhỏ nhẹ thủ thỉ, ở bên cạnh khích lệ, phân tích về bản lĩnh, động lực, cùng tìm giải pháp cho đến việc đưa ra những lời đe dọa về việc ly hôn… nhưng đều vô ích. 

Giống như cách người ta luôn khuyên nhủ có chuyện gì đóng cửa bảo nhau, vợ chồng bạn đã “đóng cửa” rất nhiều suốt năm năm qua. Ừ thì những lần nói chuyện rốt cuộc cũng có hiệu quả. Chồng bạn bỏ dài nhất được ba tháng, còn ngắn nhất là khoảng… năm phút trong suy nghĩ. Đến lần gần nhất, khi bạn lại ngửi thấy mùi khói thuốc ám trên người của chồng, bạn quyết định không nói gì nữa.

Bạn bảo: “Tự nhiên thấy những cuộc nói chuyện là không cần thiết. Nhưng chẳng phải mình tức giận hay dùng sự im lặng để gây khó dễ cho chồng. Chỉ là mình nói đủ rồi và muốn chồng tự làm việc với vấn đề của anh ấy”. 

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

 

Trong đời sống hôn nhân, hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được cái cảm giác đến một lúc muốn im lặng như thế. Dù vấn đề của mỗi người mỗi khác, nhưng hầu như đều bước qua giai đoạn muốn thay đổi thói xấu ở đối phương, đòi hỏi sự thay đổi đó để chứng minh tình yêu và đến lúc chấp nhận rằng mình chẳng thay đổi được gì. Nói nhiều, phân tích bao nhiêu cũng vô ích nếu bản thân đối phương không muốn tham gia hành trình thay đổi.

Tôi nhớ câu chuyện một cô gái chia sẻ suy nghĩ muốn bỏ chồng để chạy theo người mang lại những cảm xúc mới mẻ trong cơn say nắng. Cô kể, dù đã cố gắng bao nhiêu, vợ chồng cô có trải qua rất nhiều cuộc đối thoại thì cô vẫn không được thỏa mãn trong chuyện chăn gối. Người chồng rất chiều cô, nhưng anh không có cảm hứng với vợ. Cô vợ đã sẵn sàng bị phán xét khi tâm sự vấn đề phức tạp của mình, nhưng cuối cùng cô đã may mắn nhận những lời khuyên chân thành.

Cô cũng nhận ra bản thân đang đóng vai như một hình mẫu người mẹ trong mối quan hệ với chồng, chăm lo từng chút và sợ chồng tổn thương nếu có rời xa vì cô cảm giác mình như điểm tựa duy nhất của anh ấy. Cô thấy những cuộc nói chuyện để tìm ra vấn đề, cố gắng bằng mọi cách như tìm đến cả bác sĩ đã là quá đủ. Bây giờ là lúc cô dành thời gian chăm lo cho chính mình và để chồng có cơ hội được chịu trách nhiệm, được tự nhiên với nhu cầu của anh ấy.

Lựa chọn im lặng thường được đưa ra bởi hai lý do. Một là khi người ta đã bất lực, chán ghét người kia, không còn chút hy vọng gì vào hạnh phúc nữa, chỉ cố gắng tồn tại trong mối quan hệ ấy. Hai là khi người ta bỗng nhiên chỉ muốn quay về với cảm xúc của mình, nhận ra bản thân không thể thay đổi đối phương và biết rằng hạnh phúc của mình không phụ thuộc vào người kia, tự vui với những niềm vui riêng. 

Bạn tôi hay cô gái kia, suy cho cùng đều im lặng vì lý do thứ hai. Và vì tin vào niềm hạnh phúc tự thân, họ đã dần có thể tách mình ra khỏi mong muốn thay đổi người kia bằng những cuộc nói chuyện nhân danh góp ý nhưng thực chất là ra lệnh và yêu cầu. Họ đã từng coi lỗi lầm của chồng là nguồn cơn của những bực bội, bế tắc trong cuộc sống. 

“Mình từng nghĩ vợ chồng cần phải nói chuyện mới giải quyết được vấn đề. Nhưng rốt cuộc chỉ đổi lấy những thất vọng, cãi vã, bực tức nếu người ấy không làm theo điều mình nói. Còn khi không nói nữa, mình có thời gian cho những điều thú vị khác. Mình vui hơn và cuộc hôn nhân bỗng dễ thở hơn”, bạn tôi chia sẻ.\

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Chồng bạn tôi vẫn hút thuốc, nhưng anh bắt đầu ý thức được việc tối về sẽ không hút ở nhà nữa hay ngay khi đi làm về, anh sẽ vào tắm rửa, thay quần áo cho đỡ ám mùi khói thuốc. Bạn tôi cũng không còn bực bội nếu biết chồng thi thoảng vắng mặt đi đâu đó năm phút chỉ để hút một điếu thuốc. Bạn chấp nhận một người chồng hút thuốc lá, thay vì coi rằng đó là điều bất hạnh.

Hay như cô bạn gái trong câu chuyện còn lại, người chồng sau những bất ngờ về sự im lặng ở vợ, đã dần dà chia sẻ về mặc cảm của anh, anh bày tỏ muốn chăm sóc bù đắp cho vợ và họ có những đụng chạm đầu tiên. Mọi chuyện không biết sẽ diễn biến ra sao, nhưng người vợ đã thấy bình yên và ngủ ngon giấc.

Chuyện gì cũng có giới hạn, dù là mong cầu, đòi hỏi, nỗ lực… hay thậm chí là những cuộc nói chuyện. Một điểm dừng là cần thiết nếu chỉ từ một phía cảm thấy mình đã chạm ngưỡng và… nói quá đủ rồi. 

Cát Tường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI