Nỗi đau chạm đáy ắt sẽ bật lên

28/11/2021 - 16:54

PNO - Nỗi đau một khi chạm đáy ắt nó phải đi lên. Không một ai bất hạnh mãi nếu như bản thân họ thật sự mong mỏi hạnh phúc.

Trên những diễn đàn tâm sự, các group phụ nữ, khi chị em đăng tải các vấn đề hôn nhân - gia đình và cần tư vấn, đa phần các bình luận sẽ là: "Ly hôn ngay và luôn, tiếc chi gã chồng bạc bẽo ấy", hoặc "Hắn tồi như vậy, làm sao sống nổi!"…

Ly hôn đi, bỏ quách đi, là câu nói phụ nữ rất dễ nhận được từ bạn bè, người quen ( Ảnh minh họa)
"Ly hôn đi, bỏ quách hắn ta đi cho sướng thân", là câu nói phụ nữ rất dễ nhận được từ bạn bè, người quen ( Ảnh minh họa)

Khi cảm xúc hôn nhân rơi vào tình trạng mệt mỏi,  bế tắc, người trong cuộc thường muốn buông lơi con tim và thể xác, mà không bỏ công tìm hiểu nguyên nhân sâu xa do đâu để sự việc ra nông nỗi và tìm cách khắc phục.

Và thực tế, ngày nay người ta ly hôn rất dễ dàng. Nhưng trong số những người đã ly hôn, mấy người được yên bình và hạnh phúc hậu chia tay. Hay họ cứ mãi loay hoay trong những nỗi đau cũ và đôi lúc có thể đi từ sai lầm này đến sai lầm khác, đổ vỡ này đến đổ vỡ khác.

Tôi đã thấy rất nhiều phụ nữ sau ly hôn (thường do chồng có người thứ ba) lại thành kẻ thứ ba xem vào gia đình người khác. Hoặc đôi lúc vì nhu cầu tâm sinh lý chấp nhận là "rau sạch" cho những gã đàn ông có vợ tham lam. 

T. là em con cậu của tôi. Em hoàn tất thủ tục ly hôn và còn rất trẻ đẹp, nhưng em mãi ôm trong mình những nỗi đau. Em thường nhắc về chồng cũ đầy quan tâm, để ý đến đời sống của anh ta.

Tôi hỏi em: "Nếu đã còn quan tâm như thế thì em chủ động đòi ly hôn để làm gì?". Em đáp: "Để trừng phạt anh ta chị ạ, để anh ta phải hối hận khi ngoại tình và đánh mất em".

Những tấm hình thần thái, sang chảnh em đăng lên Facebook như lời khẳng định em sẽ sống tốt sau ly hôn. Nhưng thực tế đâu phải vậy.

Tôi đã trao đổi với em: Sau ly hôn, hai người là hai đường thẳng song song, đường ai nấy đi. Em đừng để nỗi đau nhấn chìm. Nếu em còn yêu thương và vương vấn, tại sao không chủ động chỉnh sửa, thậm chí tái hôn. 

Còn nếu em đã quyết ly hôn cho bằng được và vẫn thấy mình đúng thì anh ấy ân hận hay hối tiếc, chẳng giải quyết được vấn đề gì. 

Hậu ly hôn, đừng chý ý tới người cũ nữa. Hãy sống như đoá hoa dưới ánh mặt trời (Ảnh minh họa)
Hậu ly hôn, đừng chý ý tới người cũ nữa. Hãy sống như đoá hoa dưới ánh mặt trời (Ảnh minh họa)

Ly hôn chỉ đến khi cả hai muốn kết thúc một mối quan hệ độc hại, không ai còn cảm nhận tình yêu và hạnh phúc. Sau chia tay một thời gian, khi ổn định trở lại bạn nhất định phải sống vui, sống tốt. Còn nếu bạn mãi đau đáu về người cũ, về vết thương chưa lành, điều đó nghĩa là bạn đã quyết định không đúng khi ly hôn.

Bạn đã để những cảm xúc bản năng nhất thời che mờ sự sáng suốt của lý trí. Nhiều người ly hôn rồi, thấy chồng/ vợ cũ đi với người mới lại nổi đóa lên vì ghen tuông.

Theo tôi, phụ nữ hãy sống chậm lại và tĩnh tâm trong giai đoạn hôn nhân có bão. Phải biết mình thật sự muốn gì, cần gì.

Nếu còn yêu thương, còn trân trọng nhau thì hãy cho nhau cơ hội sửa chữa, hàn gắn. Hãy bình tâm ở lại, lật tung mọi vấn đề để tìm ra nguyên nhân và khắc phục, giải quyết. Nếu người kia sai thì tìm cách đúng kéo họ quay về.

Còn nếu mình chưa đúng thì hãy khác đi, thay đổi. Tạo nên mình với một phiên bản khác trước đây, giá trị hơn. Có ai dám chắc chắn mình không từng sai lầm trong cuộc sống lứa đôi?

Còn nếu bạn đã lật tung mọi thứ, đã cố gắng hết sức mà mọi thứ không ổn hơn. Khi đã đến một giới hạn nhất định bạn sẽ tự khắc buông xuôi. Thì hãy chuẩn bị mọi thứ tốt nhất về tài chính, công việc, chỗ ở, con cái…

Làm sao để bạn nhanh chóng ổn định sau chia tay. Tập trung vào bản thân, vào công việc và hành xử văn minh với người cũ. Khi đã có sự chuẩn bị mọi thứ và có bệ đỡ vững chãi, chắc chắn bạn sẽ sớm ổn và quay lại cuộc sống thường nhật sớm nhất có thể sau ly hôn.

Chồng cũ là cha của con ta, là người đã có duyên đi với ta một đoạn, hãy trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc từng có. Nay mỗi người mỗi hướng nhưng vẫn là cha/mẹ của các con, vẫn có thể hợp tác cùng nhau nuôi dạy con cái nên người.

Nỗi đau một khi chạm đáy ắt nó phải đi lên. Không ai bất hạnh mãi nếu như bản thân người đó mong muốn hạnh phúc. Hậu ly hôn, hãy sống như một đóa hướng dương rạng rỡ dưới ánh mặt trời. Hạnh phúc sẽ đón đợi nếu bạn xứng đáng với điều ấy.

Huỳnh Kim Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI