Những sai lầm "nhỏ nhặt" khiến ba mẹ hối hận cả đời khi nuôi con nhỏ

04/10/2018 - 06:30

PNO - Có những điều rất nhỏ nhặt mà khi nuôi con nhỏ bố mẹ có thể lơ là bỏ qua, và vì thế khiến con gặp phải những nguy cơ sức khỏe vô cùng tai hại.

Nuôi con nhỏ là một hành trình đầy hạnh phúc, tuy nhiên, đi cùng với những niềm vui ngọt ngào luôn là những khó khăn, cực nhọc mà chỉ những ai làm cha mẹ mới hiểu được. 

Ẩn họa từ những sợi tóc của mẹ

Mới đây một bé trai 10 tuần tuổi ở Anh đã suýt phải phẫu thuật cắt bỏ 4 ngón chân sau khoảng 12 đến 14 tiếng đồng hồ bị một sợi tóc màu nâu quấn chặt quanh chân. Buổi sáng hôm đó sau khi thức dậy, cậu bé bỏ bú và khóc rất dữ dội. Chỉ đến khi thay bỉm cho con, người mẹ mới phát hiện ra sợi tóc đang dần siết chặt vào những ngón chân của con mình. 

Nhung sai lam

4 ngón chân của bé Ezra, 10 tuần tuổi ở Anh bị sưng to sau khoảng 1 đêm bị sợi tóc siết chặt. (Ảnh: Kennedy News and Media)

Hội chứng ga-rô sợi tóc tuy hiếm gặp nhưng có nguy cơ sảy ra với bất cứ trẻ sơ sinh nào, hơn nữa, rất ít ba mẹ được cảnh báo về tình huống nguy hiểm này khi chăm sóc con nhỏ. Những sợi tóc mỏng manh (hay những sợi chỉ, sợi bông, sợi len bung ra từ bao tay chân, tất, quần áo của trẻ) có thể quấn quanh ngón chân, ngón tay và bộ phận sinh dục của bé trai gây hoại tử các bộ phận này nếu không được phát hiện kịp thời. Trẻ có nguy cơ cao gặp phải hội chứng ga-rô sợi tóc thường ở độ tuổi từ 4 ngày đến 19 tháng tuổi do đây là thời kỳ 90% các mẹ thường bị rụng tóc sau sinh.

Nhung sai lam

Ngón tay, ngón chân trẻ và bộ phận sinh dục bé trai có thể bị hoại tử vì bị tóc hay sợi chỉ mỏng cuốn vào mà ba mẹ không biết. (Ảnh: JSTV)

Dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị hội chứng ga-rô sợi tóc là trẻ quấy khóc dữ dội, ngón chân, tay tím tái, sưng tấy… nhưng do đôi khi sợi tóc mỏng rất khó phát hiện nếu bố mẹ chủ quan không kiểm tra kĩ nên nhiều trẻ bị hội chứng ga-rô sợi tóc được đưa đến viện trong tình trạng đã rất nguy kịch.

Nhung sai lam

Hội chứng ga-rô sợi tóc thường xảy ra với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do các bà mẹ thường phải trải qua thời kỳ rụng tóc sau sinh. (Ảnh minh họa)

Lời khuyên mà các chuyên gia sức khỏe dành cho ba mẹ đang có con nhỏ là: Hãy luôn kiểm tra cơ thể của con (đặc biệt là các kẽ tay, chân và bộ phận sinh dục) thật kĩ mỗi ngày, nhất là khi tắm cho con, khi thay bỉm, thay quần áo để phát hiện kịp thời những bất thường trên cơ thể con. Nếu ba mẹ dùng bao tay, bao chân hoặc đeo tất cho con, cần hết sức lưu ý cắt các sợi chỉ thừa hoặc lộn đường may ra ngoài khi đeo cho trẻ.

Nụ hôn yêu thương biến thành nụ hôn tử thần

Trên thế giới đã từng ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị lâm vào tình trạng sức khỏe nguy kịch chỉ vì… nụ hôn của người thân. Thể hiện tình cảm yêu thương đối với con cháu, trẻ nhỏ qua những nụ hôn là điều mà tất cả chúng ta thường làm, tuy nhiên, những nụ hôn lên mặt, má, đặc biệt là môi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể khiến trẻ gặp phải nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện, sức đề còn kháng kém nên rất dễ bị mắc các loại virus, vi khuẩn qua tiếp xúc gần với những người có virus và vi khuẩn, đặc biệt là virus Herpes hay HSV-1. Loại virus này có thể khiến bị trẻ liệt, bại não, khuyết tật trí tuệ thậm chí là tử vong.

Nhung sai lam

Cô bé Melody ở Anh bị nhiễm virus Herpes từ nụ hôn của một người nào đó tới thăm khi mới sinh và nụ hôn đó đã khiến cô bé bị tổn thương não và bị liệt. Cô bé đã phải chống chọi với virus Herpes trong suốt một thời gian dài, thậm chí sống như một "người thực vật". 

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, cần đặc biệt hạn chế việc tiếp xúc quá gần gũi, nhất là hành động hôn lên mặt trẻ trong những tháng đầu đời và cả sau này. Ba mẹ, những người chăm sóc bé cần luôn giữ vệ sinh tay chân, cơ thể sạch sẽ, luôn vệ sinh tay chân và thay quần áo sau khi đi ra ngoài về nếu bạn muốn bế ẵm hay chơi cùng trẻ.

Các ba mẹ và những người chăm sóc trẻ đang bị mọc mụn nước, hay trang điểm, bị tiêu chảy, bị viêm loét dạ dày, bị bệnh răng miệng, bị cảm cúm tuyệt đối không nên tiếp xúc gần và hôn trẻ để phòng tránh nguy cơ trẻ sẽ mắc phải các bệnh nguy hiểm như bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi... hay thậm chí là tử vong.

Hải An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI