Lời thỉnh cầu của con trẻ từ vụ bé gái bị đóng đinh vào đầu: xin ba mẹ đừng bất cẩn với con

29/07/2017 - 09:38

PNO - Cha mẹ không thể tiên liệu hết rủi ro cho con, nhưng có thể học hỏi kinh nghiệm và kiến thức để biết cách hạn chế tai nạn thường gặp cho bé.

Mới đây, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã phẫu thuật lấy cây đinh vít dài 1cm ra khỏi đầu bé gái 19 tháng tuổi quê Bình Dương.

Theo người thân của bé gái này, trước khi xảy ra sự việc, bé gái được mẹ đưa qua nhà hàng xóm chơi với bé trai 5 tuổi.

Khi đưa con về thấy bé quấy khóc dữ dội. Người mẹ kiểm tra thì phát hiện trên đầu con gái bị cắm đinh vít. Vết thương nghi do bé trai 5 tuổi gây ra trong lúc chơi đùa.
Gia đình vội vàng đưa bé tới bệnh viện địa phương cấp cứu. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, bé gái được chuyển ngay lên BV Nhi đồng 2.

Qua các xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy chiếc đinh chưa làm thủng sọ. Khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật lấy ra cây đinh vít dài 1cm ra khỏi đầu bệnh nhi. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được cho xuất viện.

Loi thinh cau cua con tre tu vu be gai bi dong dinh vao dau: xin ba me dung bat can voi con

Cây đinh vít dài 1 cm được đóng trên đầu bé gái 19 tháng tuổi quê Bình Dương.

 

Ngay sau khi chia sẻ trên cộng đồng mạng, câu chuyện và hình ảnh trên đã khiến nhiều người xót lòng. Nhất là với các phụ huynh, ai cũng cho rằng đây là một bài học nhãn tiền để trông chừng trẻ cẩn thận hơn nếu không muốn có những nguy hiểm với con trẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh, 29 tuổi, một bà mẹ trẻ ở Hà Nội cho biết, nhìn thấy hình ảnh trên, chị không khỏi tội nghiệp cho bé. Bởi vì bé gái ở trên cũng cùng tuổi con trai chị.

Theo chị Minh, cũng may chiếc đinh kia không dài và chưa làm thủng sọ của con nên mới được xuất viện sớm, chứ không chiếc kim dài hoặc làm thủng sọ con thì không biết hậu quả khôn lường thế nào.

Người phụ nữ này cũng cho rằng, nhà có trẻ con, đừng để lũ trẻ chơi đùa với nhau mà không có người lớn ở cạnh để canh chừng. Bởi vì chị đã từng chứng kiến một em bé hàng xóm ngay cạnh nhà mình đã từng bị một bé hàng xóm bằng tuổi khác ném gạch qua đầu và rơi thẳng vào đầu luôn. Bé hàng xóm hôm ấy đã phải vào viện khẩn cấp.

Loi thinh cau cua con tre tu vu be gai bi dong dinh vao dau: xin ba me dung bat can voi con
 

“Mẹ mang thai con đã rất khó khăn. Nhưng sinh con ra, chăm con càng khó khăn hơn gấp bội phần. Vì thế, các cha mẹ hãy cẩn thận chăm sóc con hàng ngày. Đừng để đến lúc hối hận thì đã muộn”, người mẹ 29 tuổi này nói.

Cũng chung quan điểm với phụ huynh nói trên, ông bố Phạm Cương, 35 tuổi ở Gia Lâm cũng cho rằng, nhà có trẻ nhỏ, tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào với con. Vì thế điều tốt nhất cha mẹ có thể làm cho con là quan tâm đến con nhiều hơn để khỏi hối hận.

Anh Phạm Cương là bác sĩ, nên anh thường xuyên được chứng kiến nhiều trẻ em cấp cứu khẩn cấp vì những tai nạn như ngã vào nước sôi, kẹt cầu thang, kẹt thang cuốn hoặc đuối nước…. Và nguyên nhân của những tai nạn này ở con trẻ phần nhiều xuất phát từ sự lơ là thiếu trông nom của người lớn. Điều này khiến các con có thể phải đối mặt với cái chết thương tâm hoặc bị tàn phế, bị thương tật vĩnh viễn.

Ông bố này cũng chia sẻ, ở nhà anh cũng có trẻ nhỏ nhưng vợ chồng anh không bao giờ chủ quan không trông chừng cẩn thận. Thậm chí chưa bao giờ vợ chồng anh vừa trông con vừa làm việc nhà mà không chú ý đến con.

“Khi nuôi con nhỏ, vợ chồng tôi luôn đặt trẻ vào một vùng an toàn cố định, phòng riêng không có vật sắt nhọn. Nếu bận khi làm việc nhà hoặc chạy đi đâu chốc lát, tôi luôn phải cố gắng nhờ một người lớn hoặc trẻ lớn hơn chơi với con trẻ. Ngoài ra, ngay từ khi con bập bẹ biết nói, tôi đã dạy cho con biết nhận thức những mối nguy hiểm tiềm ẩn như nước sôi, phích điện, lửa, đinh, ốc vít… và giải thích cho bé hiểu không được lại gần những thứ đó”, anh Cương nói.

Theo ông bố này, cha mẹ không thể tiên liệu hết mọi rủi ro cho trẻ, nhưng có thể từ kinh nghiệm sống của mình và học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh cũng như sách báo, để biết cách hạn chế những tai nạn thường gặp nhất cho bé.

Là mẹ của 2 đứa con 3 tuổi và 7 tuổi, bà mẹ trẻ Phạm Thu Hồng khi thấy bé bị đóng đinh trên đầu kia cũng không khỏi giật mình. Với bà mẹ trẻ này, vụ tai nạn trên của bé ở Bình Dương khiến chị liên tưởng và nhớ ngay đến vụ một bé 5 tuổi bế bé gái 2 tuổi vào thang máy một mình ở Hồ Nam, Trung Quốc vào những ngày đầu tháng  vừa qua.

Vì đi thang máy một mình lên tầng cao nhất của tòa nhà nên cô bé 2 tuổi chỉ biết đứng khóc rồi lẫm chẫm bước ra ngoài và một mình đi ra khu vực giếng trời ở tầng 18. Nhưng thật không may, lan can ở đây khá thưa và không có kính chắn. Do đó, cô bé 2 tuổi đã rơi từ tầng 18 xuống ban công tầng 2 gây nên cái chết thương tâm dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Loi thinh cau cua con tre tu vu be gai bi dong dinh vao dau: xin ba me dung bat can voi con
 

Loi thinh cau cua con tre tu vu be gai bi dong dinh vao dau: xin ba me dung bat can voi con

Bé gái 2 tuổi chết thương tâm ở giếng trời khiến nhiều người ám ảnh

 

Người mẹ này cũng kể về một vụ việc hãi hùng mà chính chị được chứng kiến cách đây chỉ vài ngày ở khu phố mình: “Mấy hôm trước, khi đi làm về nhà, đến đầu phố nhà mình thì mình bắt gặp một người mẹ chở con trai 5 tuổi từ trường về nhà. Cậu bé này ngồi đằng sau xe mẹ nhưng cho hết hai chân sang một bên ngồi vắt vẻo. Mình và nhiều người đi đường đã nhắc nhở mẹ bé nhưng mẹ bé cứ bảo không sao.

Song chỉ vài giây sau, bà mẹ chở con trai này phanh xe gấp, cậu bé ngã luôn xuống đường. Dù các xe lưu thông phía sau hôm ấy đều đông và tránh được nhưng vì bị ngã xuống đường nên cậu bé đã bị gãy tay. Thế mới thấy, để xảy ra những sự việc thương tâm trên, lỗi bất cẩn và chủ quan của cha mẹ rất nhiều.

Người mẹ này khẳng định rằng, phụ huynh nào cũng phải cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc cho con trẻ bằng những cách thiết thực sau như: luôn trông chừng trẻ ngay cả khi chơi đùa với trẻ khác; Nhắc nhở trẻ không được leo trèo cao, không lại gần ao hồ nước, không bỏ dị vật vào tai; những vật dụng như hóa chất (dầu lửa, rượu, thuốc trừ sâu…) để trong nhà phải có nhãn, có nắp đậy và luôn vặn thật chặt và để xa tầm tay trẻ; các vật chứa nước hoặc mọi vật dụng trong nhà phải cẩn thận, đậy hộp kín hoặc để xa tầm tay;  Cầu thang cửa sổ cần có cửa, có chốt, khóa để trẻ không mở được….

Đỗ Phương Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI