Nhùng nhằng ly thân: Thiệt đơn thiệt kép

05/03/2018 - 11:16

PNO - Khi ly thân, đàn ông thường sẽ bỏ bê nhà cửa, con cái, trách nhiệm và nhiều thứ khác mà người vợ rất khó trách móc, chẳng thể yêu cầu. Còn phụ nữ?

Cuộc đời ngắn lắm, thoắt cái là hết tuổi xuân. Nếu chẳng may vướng vào một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, ta nên mau chóng khép nó lại, để mình được sống nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Nói như vậy không có nghĩa là bạn nên sống cuồng, sống vui, chỉ biết đến niềm vui của mình mà bất chấp mọi chuyện khác, không cần cố gắng vun đắp.

Nhung nhang ly than: Thiet don thiet kep
Ảnh minh họa

Ly thân vô thời hạn

Thật lạ, nhiều người không còn yêu thương nhau nữa, nhưng vẫn không ly hôn, vì không muốn làm tổn hại con và (có lẽ điều này quan trọng) tổn thất tài sản. Họ vẫn tiếp tục sống chung nhà, ăn chung mâm (dù không thường xuyên), thậm chí đôi khi vẫn ngủ chung, dù mỗi người đều có niềm vui riêng.

Lâu dần, họ cảm thấy “lười”, không muốn xáo trộn sự “bình lặng” hiện có. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trí thức chọn cách sống này. Nhưng, liệu họ có thật sự hạnh phúc với lựa chọn đó không? Có lẽ là không. 

Chị Minh Phương khá xinh đẹp, có người chồng hay ghen. Anh thường thóa mạ vợ khi nghi ngờ chị có tình ý với một người nào khác. Quá mệt mỏi, chị muốn ly hôn, anh không chịu, vì không muốn chia một nửa tài sản mà anh cho là công sức gầy dựng của anh phần lớn. Một lý do nữa là hai người chỉ có một đứa con gái cưng mà không người nào nỡ rời xa. Cuối cùng, họ chọn giải pháp ly thân, đợi đến ngày con trưởng thành sẽ ly hôn.

Nhưng đến nay, con gái đã đi nước ngoài học và đã tốt nghiệp, họ vẫn chưa dứt khoát chuyện ly hôn. Họ vẫn không ưa nhau, dù vẫn sống chung nhà và mỗi người vẫn có một người yêu trong vòng bí mật. Bí mật, bởi trên danh nghĩa và trước pháp luật, họ vẫn còn là vợ chồng.

Tuổi xuân qua nhanh 

Lựa chọn nhập nhằng giữa đổ vỡ và hàn gắn tưởng tiện lợi, nhưng thật sự sẽ khiến chúng ta bị cuộc hôn nhân cũ đeo đẳng - không thể bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc mới, không thể xây dựng và có hạnh phúc mới và hơn hết là phải chịu đựng sự bức bối, bế tắc, khiến tâm trạng ta không thoải mái, cuộc sống không dễ chịu chút nào. Trạng thái lửng lơ này cũng khiến chị em chịu lắm thiệt thòi.

Đàn ông đang trong quá trình ly hôn, lại thật lạ, là một cái gì đó thường được săn đón và dễ thông cảm. Anh ta có thể cặp bồ mà bồ anh ta chẳng thấy bất tiện gì, chỉ việc yêu và chờ đợi; thiên hạ có lẽ cũng không thấy gì, không ý kiến gì.

Nhung nhang ly than: Thiet don thiet kep
Ảnh minh họa

Nhưng phụ nữ thì khác. Đàn ông thường e ngại quen người phụ nữ chưa ly hôn. Chưa kể, phụ nữ đang ly thân chắc gì đã có thời gian để yêu đương và nghĩ cho bản thân mình. 5 năm, 10 năm, 15 năm ly thân sẽ trôi qua như cái chớp mắt. Đến khi nhìn lại, thời gian, cơ hội chẳng còn.

Gải pháp tối ưu?

Một số người bảo vệ lựa chọn lửng lơ, cho rằng đó là cách để họ vừa được yêu, vừa được sống theo ý muốn của mình, dưới sự chấp thuận của bạn đời mà cuộc sống không có bất kỳ đảo lộn nào. Họ cho rằng, đó là lựa chọn tối ưu khi thậm chí không phải giải thích với họ hàng hai bên hay con cái.

Nhưng, duy trì một cuộc hôn nhân ngoài ánh sáng và lén lút yêu đương trong bóng tối, hạnh phúc liệu có trọn vẹn không? Cảm giác của bạn ra sao khi phải che giấu tình yêu thực sự của mình để tròn vở kịch gia đình yên ấm? Bạn có bao giờ ao ước sẽ đường hoàng nắm tay người yêu bước ra ánh sáng, để thực sự xây dựng một gia đình như bạn hằng mong muốn?

Nếu gặp ông chồng nhỏ nhen, không vui khi thấy bạn hạnh phúc thì dù không còn yêu bạn, thói ích kỷ, sự bực bội nổi lên bất chợt, nếu ông giở trò gì đó sẽ rất phiền hà vì bạn mang “tội” ngoại tình. Nếu tình trạng nhập nhằng kéo dài, những người đàn ông yêu bạn nghiêm túc cũng có thể sẽ rời bỏ bạn, bởi bạn có nghiêm túc và toàn tâm toàn ý với họ đâu.

Điều quan trọng nhất, nếu bạn không dứt hẳn với người cũ, dù đã thỏa thuận ngầm không liên quan, đời ai nấy sống; bạn vẫn không có được sự thoải mái hoàn toàn về tinh thần. Tâm lý bạn vẫn sẽ luẩn quẩn trong mớ bòng bong khiến bạn khó lòng thu xếp lại đời mình, để phấn đấu tìm và xây dựng hạnh phúc mới. 

Khi ly thân, đàn ông thường sẽ bỏ bê nhà cửa, con cái, trách nhiệm và nhiều thứ khác mà người vợ rất khó trách móc, chẳng thể yêu cầu. Còn phụ nữ? Vẫn trách nhiệm cũ: nội trợ, chăm sóc con cái, thậm chí lo cả cơm nước cho người chồng nay chỉ còn là chồng trên giấy. Ngay cả cái quyền được càu nhàu cho đỡ tức cũng không còn nữa.

Bất kỳ cuộc hợp tan nào cũng cần thời gian để suy nghĩ cho thấu đáo, để một khi đã quyết định, ta sẽ không phải hối tiếc vì vội vã. Cần đưa ra cột mốc thời gian rõ ràng để chỉnh sửa những điều chưa hài lòng. Nếu quá thời gian đó mà hôn nhân vẫn không được cải thiện thì nên dứt khoát. Dây dưa mãi sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho cả hai bên.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI