Những mùa Trung thu xưa…

16/09/2013 - 20:05

PNO - PN - Những ngày này, đi đâu cũng thấy rực rỡ lồng đèn, bánh Trung thu. Nhiều loại lồng đèn chạy pin, phát ra nhạc, kiểu cọ, mắc tiền, bên cạnh các loại lồng đèn thủ công tinh xảo, đẹp đẽ. Bánh Trung thu thì đủ loại, ngon lành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hồi đó, nhà tôi không giàu, nhưng chưa đến nỗi thiếu ăn, thiếu mặc. Trung thu năm nào mẹ cũng mua lồng đèn cho mấy chị em. Ngay từ đầu tháng Tám, cả bọn đã trông ngóng khi mẹ đi chợ về. Bốn kiểu lồng đèn khác nhau, để chị em tôi tha hồ săm soi, tiếc rẻ. Lấy cái này hay chọn cái kia, đèn con bướm đẹp quá, mà đèn ông sao cũng rất hay. Lại có chiếc lồng đèn hình tròn, được xếp bằng thứ giấy gì đó như phim chụp hình, trên có cái que bằng tre nhỏ để cầm. Kèm theo những chiếc lồng đèn là bịch đèn cầy nhỏ xíu, màu đỏ. Chị em tôi hì hụi đếm đếm, chia chia...

Những đêm tháng Tám thật háo hức say mê! Lũ trẻ con trong xóm tụ tập, xách theo lồng đèn, với đèn cầy lấp lánh trong bóng trăng vẫn còn mờ mờ. Có bạn, lồng đèn chỉ là một cái vỏ lon nước ngọt được khéo léo cắt ra, nhưng đám con nít vẫn bu lại, trầm trồ bình phẩm, so bì. Rồi đủ thứ trò chơi, nào năm mười trốn tìm, nào rồng rắn lên mây, lại còn hát hò inh ỏi quanh ngõ nhỏ.

Nhung mua Trung thu xua…

Bánh Trung thu ở quê tôi ngày ấy thường là loại bánh in, bánh nướng đơn giản được làm tại địa phương, bỏ vô bịch cột chặt lại. Làm gì có bánh dẻo, bánh nướng thơm tho cao cấp như bây giờ. Vậy mà chúng tôi vẫn thấy ngon lành, vẫn ước gì được ăn thật nhiều, thật thỏa thích. Có khi, tận chiều tối rằm, ba mới mua bánh mang về, trong nỗi mừng vui tột cùng của mấy chị em. Lại có năm, chỉ là những viên kẹo được gói bên ngoài bằng giấy bóng, xoắn lại ở hai đầu. Mẹ vừa chia phần, vừa nhắc chừng nhớ chừa cho con Na, thằng Ty nhà hàng xóm.

Mua cho con cái lồng đèn nhỏ xinh xinh, một chiếc bánh dẻo thơm, thêm một bịch kẹo, với lời dặn dò, tối Trung thu nhớ rủ các bạn ăn cùng, con nhé! Chợt ngậm ngùi, thương quá những mùa Trung thu nơi miền quê nghèo ngày trước.

 HẢI MY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI