Những bất ngờ thay đổi cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

06/11/2020 - 06:01

PNO - Các bang kéo dài thời gian công bố kết quả, rắc rối ở công tác kiểm phiếu khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 trở thành cuộc chiến hấp dẫn nhất thế giới hiện tại.

Những lá phiếu qua thư

Những lá phiếu qua thư vào phút chót được xem là “vũ khí bí mật” giúp ứng viên đảng Dân chủ lật ngược thế cờ, bất ngờ chiếm thế thượng phong của Tổng thống Donald Trump ở các bang chiến trường Michigan và Wisconsin. Đồng thời “vũ khí” này còn giúp ông thu hẹp khoảng cách đáng kể với đối thủ tại bang Georgia và Pennsylvania.

Theo CNN, không đơn thuần ứng viên đảng Dân chủ đảo chiều ngoạn mục bởi những người ủng hộ đảng Cộng hòa hay áp dụng cách bỏ phiếu trực tiếp tại điểm bầu cử nên số phiếu bầu của họ được kiểm đếm trước. Trong khi đó, những người yêu mến ông Joe Biden lại có xu hướng bỏ phiếu qua thư, được kiểm đếm sau cùng giúp cựu Phó tổng thống Mỹ nhanh chóng vượt Tổng thống Donald Trump. Chính điều này khiến cách biệt khá lớn ban đầu được ứng viên đảng Cộng hòa tạo ra trước ông Biden dần bị san lấp.

Ứng viên đảng Dân chủ áp đảo trong các phiếu bầu qua thư.
Ứng viên đảng Dân chủ áp đảo trong các phiếu bầu qua thư

Tuy nhiên, “vũ khí” này cũng mang tên những rủi ro khá lớn. Nếu phiếu bầu được bỏ đúng quy trình sẽ giúp ứng viên đảng Dân chủ đạt thắng lợi hết sức ngọt ngào, như lời đáp trả đanh thép vào sự tự tin thái quá của Tổng thống Donald Trump, khi ứng viên đảng Cộng hòa đã tuyên bố chiến thắng sớm vào ngày 4/11. Nhưng nếu các phiếu bầu sai quy định, không gửi trước 7g tối trong ngày bầu cử thì hoàn toàn vô giá trị. Ngoài phụ thuộc vào bản thân người bầu thì bỏ phiếu qua thư cũng dễ gặp rắc rối ở khâu vận chuyển đến trung tâm kiểm đếm hoặc bị bỏ sót, lạc thư.

Trước khi kết quả chung cuộc được công bố, hiệu quả của các lá phiếu qua thư vẫn là một ẩn số nhưng có thể khẳng định chính “vũ khí bí mật” đã bắt đầu cho một chuỗi yếu tố dây chuyền, mang đến sự kịch tính và hấp dẫn cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Chiêu trò đệ trình thủ tục pháp lý

Không thua kém ông Joe Biden và đội ngũ chiến dịch của đảng Dân chủ, Tổng thống Donald Trump cùng nhân viên của mình cũng chứng tỏ bản lĩnh của một nhà lãnh đạo không dễ bị lật đổ. Ngay khi mất ưu thế tại hai bang trọng điểm là Michigan và Wisconsin, thay vì thất vọng và chấp nhận thua cuộc, ứng viên đảng Cộng hòa đã vùng vẫy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nguồn tin thân cận với CNN cho biết, Tổng thống Trump đã dành cả ngày để gọi điện cho các thống đốc đảng Cộng hòa, bao gồm Thống đốc bang Arizona Doug Ducey, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, để tìm hiểu nguyên do bị thất thế khó hiểu tại các bang ông nắm chắc phần thắng trong tay.

Chiến dịch của ông Donald Trump dự kiến đệ đơn kiện thêm bang  Arizona và Nevada.
Chiến dịch của ông Donald Trump dự kiến đệ đơn kiện thêm bang Arizona và Nevada

Song song với đó, Tổng thống Trump còn đích thân hướng dẫn các trợ lý thực hiện các thủ tục pháp lý, đệ trình đơn kiện lên tòa án tối cao và tòa án các bang, yêu cầu tạm dừng công tác kiểm phiếu tại Michigan, Georgia và Pennsylvania. Ông đưa ra lời lý giải rất nhiều phiếu bầu không hợp lệ, không tuân thủ thời gian quy định đã được chấp nhận và kiểm đếm. Tổng thống Trump đề nghị các bang nhanh chóng tách các lá phiếu đến muộn khỏi những lá phiếu hợp lệ nhằm đảm bảo một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Quả thực, đây là nước cờ cao tay của Tổng thống Donald Trump và đội ngũ chiến dịch của ông. Một mặt, có thể phát đi những nghi ngờ có gian lận phiếu bầu, kiểm phiếu thiếu công bằng, từ đó khuấy động dư luận, buộc các bang chiến trường phải kiểm đếm lại để giảm số lượng phiếu bầu qua thư dành cho đảng Dân chủ.

Dù chưa biết chiến lược này có giúp ứng viên đảng Cộng hòa giành được thắng lợi chung cuộc hay không nhưng bước đi táo bạo đã bắt đầu phát huy tác dụng, khi các hãng thông tấn lớn như Reuters, CNN… đã thu hồi dự đoán chiến thắng của ông Joe Biden tại các bang Wisconsin, Arizona và nhiều khả năng là cả Michigan.

Các bang kéo dài thời gian công bố kết quả

Hơn 1 ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, phần lớn các bang đã công bố ứng viên thắng cuộc thì các bang chiến trường như Georgia, Pennsylvania và Nevada vẫn khiến công chúng sốt ruột vì chưa có kết quả chính thức.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như hệ thống kỹ thuật gặp trục trặc, số lượng cử tri bầu cử lớn hay gặp khó trong công tác phân loại các phiếu bầu qua thư hợp lệ… nhiều khán giả nhận định chính quyền các bang đang cố tình kéo dài thời gian công bố kết quả. Ngay lập tức, thống đốc các bang đã phủ nhận những đồn đoán vô căn cứ và hứa hẹn sẽ đẩy nhanh quá trình kiểm phiếu, đồng thời kêu gọi khán giả hãy bình tĩnh chờ đợi.

Công tác kiểm đếm được tiến hành gấp rút xuyên đêm tại bang Georgia.
Công tác kiểm đếm được tiến hành gấp rút xuyên đêm tại bang Georgia

Dự kiến, bang Georgia sẽ sớm hoàn tất công tác kiểm đếm trong ít giờ nữa, còn bang Nevada cho biết nhanh nhất vào khuya ngày 5/11 sẽ thông báo ứng viên chiến thắng. Trong khi đó, bang Pennsylvania vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Chính sự chậm trễ của các bang chiến trường đã giúp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu công chúng trên toàn thế giới. Hiện, ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden đang nắm ưu thế nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn còn cơ hội đảo ngược tình thế.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI