Nhật: Ngày càng nhiều người trẻ nói “không” với hôn nhân

14/09/2022 - 17:56

PNO - Tỷ lệ nam giới và phụ nữ độc thân trong độ tuổi 18-34 ở Nhật Bản không có ý định kết hôn đang tăng lên mức kỷ lục, khiến các chuyên gia cảnh báo về viễn cảnh suy giảm dân số nghiêm trọng tại quốc gia này.

Viện Dân số và an sinh xã hội quốc gia Nhật Bản (một cơ quan trực thuộc chính phủ ở Tokyo) cho biết, kết quả cuộc khảo sát năm 2021, được công bố trong tháng 9, sẽ làm gia tăng lo ngại về tỷ lệ sinh vốn đã rất thấp của nước này.

Tình trạng ngày càng ít người muốn kết hôn đã dẫn đến tỷ lệ sinh giảm, khiến Nhật Bản phải đối mặt với viễn cảnh suy giảm dân số nghiêm trọng
Tình trạng ngày càng ít người muốn kết hôn khiến Nhật Bản phải đối mặt với viễn cảnh suy giảm dân số nghiêm trọng

Theo cuộc khảo sát, 17,3% nam giới và 14,6% phụ nữ trong độ tuổi từ 18-34 cho biết họ không có ý định kết hôn trong suốt cuộc đời. Đây là những con số cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát về đề tài này được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1982.

Trong cuộc khảo sát vào thời điểm đó, chỉ có 2,3% nam giới và 4,1% phụ nữ nói rằng họ sẽ không bao giờ kết hôn.

Tình trạng ngày càng ít người muốn kết hôn đã dẫn đến tỷ lệ sinh giảm, khiến Nhật Bản phải đối mặt với viễn cảnh suy giảm dân số nghiêm trọng, lực lượng lao động và nền kinh tế cũng bị thu hẹp.

Vào tháng 6/2022, Bộ Y tế Nhật cho biết số trẻ sinh ra ở nước này trong năm 2021 đã giảm 29.231 trẻ, tương đương 3,5% so với năm trước đó, xuống mức thấp kỷ lục 811.604 trẻ. Cũng trong năm này, số vụ kết hôn giảm 24.391, xuống còn 501.116, con số thấp nhất kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.

“Chính phủ Nhật Bản đã và đang nỗ lực để tăng tỷ lệ sinh bằng cách tìm nhiều giải pháp hỗ trợ những người muốn kết hôn hoặc sinh con. Nhưng nếu số người không muốn kết hôn tiếp tục tăng, chính phủ sẽ buộc phải xem xét lại các chính sách này, và điều đó có thể làm cho tỷ lệ sinh của đất nước tiếp tục giảm mạnh”, Shigeki Matsuda - giáo sư xã hội học tại Đại học Chukyo ở miền Trung Nhật Bản - nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng thanh niên Nhật ngày càng không muốn kết hôn xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều phụ nữ Nhật trong độ tuổi lao động mong muốn có cuộc sống tự do hơn để tập trung phát triển sự nghiệp.

Ngoài ra, một bộ phận nam giới Nhật cho biết họ cũng thích cuộc sống độc thân, cũng như lo ngại về khả năng duy trì việc làm ổn định và chu cấp cho gia đình sau khi kết hôn.

Các chuyên gia đã kêu gọi chính phủ Nhật nên tạo điều kiện để phụ nữ nước này trở lại làm việc dễ dàng hơn sau khi sinh con, đồng thời giải quyết vấn đề làm việc với thời gian kéo dài, vốn đã trở thành một văn hóa nổi tiếng của đất nước.

Khi được hỏi điều gì tạo nên một “cuộc sống lý tưởng” cho phụ nữ, gần 40% nam giới độc thân và 34% phụ nữ độc thân tham gia khảo sát trả lời rằng, đó là sự cân bằng giữa sự nghiệp với việc nuôi dạy con cái. 

Ngoài ra, cũng có một thay đổi trong quan niệm về vai trò của các giới ở Nhật. Theo đó, chỉ có chưa đến 7% nam giới nước này cho biết họ muốn vợ tương lai của mình ở nhà chăm sóc gia đình.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI