Nhật Bản tiết lộ nhiều VĐV nước ngoài “mang” COVID-19 đến Thế vận hội Tokyo

26/06/2021 - 12:07

PNO - Chính phủ Nhật Bản hôm 25/6 cho biết 4 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong số những vận động viên (VĐV) ngoại quốc đến Nhật tham gia Thế vận hội Tokyo, sau khi hai thành viên của đoàn thể thao Uganda có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Từ tháng Giêng năm nay Nhật Bản đã đón 2.925 VĐV và quan chức Thế vận hội từ nước ngoài đến tham dự Olympic Tokyo - Ảnh: UPI
Từ tháng Giêng năm nay Nhật Bản đã đón 2.925 VĐV và quan chức Thế vận hội từ nước ngoài đến tham dự Olympic Tokyo - Ảnh: UPI

Tokyo cho biết một công dân Pháp đến Nhật hồi tháng Hai, một người Ai Cập đến vào tháng Tư, một người Sri Lanka đến tháng Năm và một người Ghana đến vào tháng Sáu đều cho kết quả dương tính với virus COVID-19. Công chúng không được thông báo về các ca xét nghiệm dương tính vào thời điểm đó và các cá nhân nói trên đến Nhật Bản vì các lý do liên quan đến Thế vận hội, báo Nhật Mainichi Shimbun đưa tin hôm 25/6, dẫn nguồn từ Văn phòng thư ký nội các.

Chính phủ Nhật đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng của công chúng về quyết định tổ chức Thế vận hội Mùa hè trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 trong thời gian diễn ra sự kiện. Tình trạng lây nhiễm thực tế đã tăng lên kể từ khi Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các khu vực khác trong tuần trước.

Nhật Bản đã âm thầm tiếp nhận các vận động viên và quan chức Thế vận hội nước ngoài kể từ tháng Giêng năm nay. Theo tờ Mainichi, từ đầu năm đến ngày 13/6, 2.925 người liên quan đến Thế vận hội Tokyo đã đến Nhật.

Mặc dù Tokyo yêu cầu tất cả những người nước ngoài đến Nhật phải trải qua một đợt cách ly 14 ngày, nhưng các VĐV được miễn trừ thủ tục này. Chính phủ Nhật Bản ước tính khoảng 70.000 người sẽ đến Nhật Bản tham dự Thế vận hội, và nhiều người sẽ được miễn cách ly kiểm dịch.

Quyết định miễn kiểm dịch cho VĐV nước ngoài đang gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía các chính trị gia đối lập ở Nhật Bản.

Đảng Dân chủ Lập hiến của Nhật Bản (CDP) cho biết các biện pháp cách ly cần được tăng cường đối với các nhân viên truyền thông nước ngoài và những ai không phải là VĐV.

Theo kênh truyền hình NHK, cuốn Playbooks Tokyo 2020, bao gồm các hướng dẫn an toàn cho Thế vận hội, quy định các phóng viên có thể đến các cửa hàng tiện lợi và nhà hàng được chỉ định, nhưng đảng đối lập CDP cho biết, du khách có thể tiếp xúc với người dân địa phương và làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Tamayo Marukawa hôm 25/6 cho biết biến chủng Delta của virus gây bệnh COVID-19 đã được phát hiện trong số các thành viên của đội tuyển Uganda. Theo thông báo, đoàn thể thao Uganda không trải qua thời gian cách ly sau khi nhập cảnh Nhật Bản và đã đi một chặng đường 483km trên một chiếc xe buýt thuê để đến trại của đoàn.

Tô Châu (theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI