Nhật hoàng lo ngại về tình hình dịch bệnh sau Olympic Tokyo

24/06/2021 - 22:00

PNO - Nhật hoàng Naruhito lo ngại Thế vận hội Tokyo và Paralympic có thể dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19.

Người đứng đầu Cơ quan Nội chính Hoàng gia  Yasuhiko Nishimura cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều 24/6: “Nhật hoàng rất lo lắng về tình hình lây nhiễm hiện tại của căn bệnh COVID-19. Tôi cho rằng ngài muốn nhấn mạnh sự lo lắng từ phía công chúng. Việc tổ chức Thế vận hội có thể dẫn đến sự lây lan dịch bệnh nhiều hơn".

Đáp lại, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato nhận xét: "Tôi sẽ trao đổi với Cơ quan Nội chính Hoàng gia để biết thêm chi tiết, nhưng như tôi đã nói, chúng ta sẽ tổ chức một sự kiện an toàn và an ninh".

Hoàng đế Naruhito là vị hoàng đế thứ ba của Nhật Bản đã chấp nhận vai trò người bảo trợ danh dự và người đầu tiên đảm nhận vai trò này cho cả Thế vận hội và Paralympic.
Hoàng đế Naruhito là vị hoàng đế thứ ba của Nhật Bản đã chấp nhận vai trò người bảo trợ danh dự và người đầu tiên đảm nhận vai trò này cho cả Thế vận hội và Paralympic.

Nhiều người dân Nhật cảm thấy khó chịu về những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khi tổ chức các trận đấu trong bối cảnh đại dịch vẫn tồn tại, bất chấp chính phủ và các nhà tổ chức khác đã nhiều lần cam kết về một sự kiện thể thao toàn cầu hoành tráng, an toàn vào mùa hè này.

Tình trạng khẩn cấp do COVID-19 ở Tokyo, bắt đầu từ cuối tháng 4, đã kết thúc vào Chủ nhật 20/6. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu dịch bệnh bùng phát trở lại, với khu vực thủ đô báo cáo có 570 ca nhiễm mới trong ngày 24/6.

Một cuộc khảo sát của Kyodo News, công bố vào cuối tuần qua, cho thấy khoảng 86% người dân Nhật Bản lo ngại về nguy cơ bùng phát các ca nhiễm COVID-19.

Một số chuyên gia có tiếng về bệnh truyền nhiễm cũng cảnh báo về khả năng bùng phát trở lại của loại virus này trước hoặc sau khi Thế vận hội bắt đầu vào ngày 23/7, đồng thời kêu gọi hủy bỏ các trận đấu hoặc không cho khán giả tham dự.

Vị hoàng đế 61 tuổi là người bảo trợ danh dự cho Thế vận hội và Paralympic. Nhật hoàng có thể sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic và tuyên bố bắt đầu Thế vận hội, vốn bị trì hoãn một năm do đại dịch.

Theo Hiến pháp hiện hành, Nhật hoàng là biểu tượng của nhà nước và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản, nhưng không có quyền lực chính trị.

Theo các cuộc khảo sát, hơn 80% người dân Nhật Bản mong muốn hoãn, hủy bỏ hoặc hạn chế khán giả tham gia Olympic Tokyo
Theo các cuộc khảo sát, hơn 80% người dân Nhật Bản mong muốn hoãn, hủy bỏ hoặc hạn chế khán giả tham gia Olympic Tokyo

Hideya Kawanishi - phó giáo sư tại Trường Đại học Nhân văn Nagoya, chuyên gia về các vấn đề hoàng gia - cho biết: "Người dân Nhật Bản chia thành hai phía, những người ủng hộ việc tổ chức các giải thi đấu và những người chống lại chúng. Nhật hoàng đang đứng ở vị trí khó khăn, có thể bị chỉ trích vì tham gia hoặc không tham gia Thế vận hội".

Đối với Thế vận hội dự kiến diễn ra từ 23/7 - 8/8, ban tổ chức đã đưa ra các quy tắc phòng ngừa COVID-19 nghiêm ngặt cho các vận động viên, khán giả và những người tham gia khác.

Khoảng 11.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới, thi đấu ở 33 môn thể thao sẽ được giữ trong một "bong bóng an toàn" và không được phép giao lưu với người dân địa phương, hoặc đến thăm các địa điểm bên ngoài nơi ở, nơi thi đấu của họ.

Linh La (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI