Triều Tiên “có thể đã phát triển được thiết bị hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo”

04/08/2020 - 09:10

PNO - Theo một báo cáo nội bộ của Liên Hợp Quốc (LHQ), Triều Tiên đang thúc đẩy mạnh mẽ chương trình vũ khí hạt nhân của mình và một số quốc gia tin rằng Bình Nhưỡng “có thể đã phát triển được các thiết bị hạt nhân thu nhỏ phù hợp để gắn lên các đầu đạn của tên lửa đạn đạo”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh giải phóng Tổ quốc vĩ đại và lễ Paektusan” trao tặng súng ngắn cho các sĩ quan chỉ huy cấp cao quân đội Triều Tiên - Ảnh: Reuters/KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại lễ kỷ niệm 67 năm "Ngày Chiến thắng Chiến tranh giải phóng Tổ quốc vĩ đại" và lễ "Paektusan” trao tặng súng ngắn cho các sĩ quan chỉ huy cấp cao quân đội Triều Tiên - Ảnh: Reuters/KCNA

Báo cáo của một hội đồng chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của LHQ cho biết các quốc gia (LHQ không tiết lộ danh tính) tin rằng sáu lần thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên có thể đã giúp nước này phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ, và Bình Nhưỡng đã không tiến hành thử hạt nhân kể từ tháng 9/2017.

Theo Reuters hôm 3/8, hãng tin này tiếp cận được báo cáo tạm thời đã được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên.

Báo cáo nêu rõ: “CHDCND Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, bao gồm sản xuất uranium được làm giàu và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên LHQ đánh giá rằng CHDCND Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân”.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết sẽ không còn chiến tranh nữa vì quốc gia này có vũ khí hạt nhân đảm bảo cho sự an toàn và tương lai, bất chấp áp lực bên ngoài cũng như các mối đe dọa quân sự.

Báo cáo của LHQ cho biết Triều Tiên có thể tìm cách phát triển thu nhỏ hơn nữa thiết bị hạt nhân để kết hợp các cải tiến công nghệ như “gói hỗ trợ thâm nhập” hoặc, có khả năng, để phát triển “hệ thống nhiều đầu đạn”.

Triều Tiên bị LHQ trừng phạt từ năm 2006 do nước này theo đuổi các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã liên tục tăng cường trừng phạt nhằm buộc Bình Nhưỡng cắt giảm tài trợ cho các chương trình đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau ba lần kể từ năm 2018, nhưng hai bên không đạt được tiến triển nào khi Washington kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, còn Triều Tiên đòi chấm dứt trừng phạt.

Các chuyên gia LHQ cho biết Triều Tiên đang vi phạm các lệnh trừng phạt, bao gồm cả việc thông qua xuất khẩu than bất hợp pháp theo đường hàng hải, mặc dù họ đã đình chỉ tạm thời từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19. Năm ngoái, các chuyên gia LHQ cho biết Triều Tiên đã thu được khoảng 2 tỷ đô la bằng cách sử dụng các cuộc tấn công mạng rộng rãi và tinh vi để đánh cắp tiền từ các ngân hàng và trao đổi tiền điện tử.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI