Nhật Bản đối mặt khủng hoảng kép do nắng nóng kỷ lục

30/06/2022 - 06:52

PNO - Đợt nắng nóng nghiêm trọng đang bao trùm khắp Nhật Bản không chỉ gây ra tình trạng khủng hoảng điện mà còn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ hạn hán.

Tokyo hiện đang phải chống chọi với đợt nắng nóng gay gắt nhất trong tháng 6 kể từ khi các kỷ lục bắt đầu vào năm 1875.
Tokyo đang phải chống chọi với đợt nắng nóng gay gắt nhất trong tháng 6, kể từ năm 1875

Các khu vực rộng lớn ở miền tây Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng sau mùa mưa ngắn nhất được ghi nhận, với mực nước trong các đập thấp hơn một nửa so với mức trung bình các năm trước đây.

Các thành phố như Matsuyama và Shikokuchuo ở tỉnh Ehime đã bắt đầu kêu gọi người dân tiết kiệm nước.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ, ông Hirokazu Matsuno, dự báo cuộc khủng hoảng sẽ mạnh mẽ hơn nếu đợt nắng nóng hiện tại tiếp tục. Tuy nhiên, tại miền đông Nhật Bản, nguy cơ xảy ra hạn hán vẫn ở mức thấp do có lượng mưa lớn từ các khu vực miền núi phía bắc Tokyo.

Ngày thứ tư liên tiếp, chính phủ khuyến cáo người dân ở miền đông "tiết kiệm điện".

Tokyo chỉ tránh được mất điện trong tuần này sau khi người dân và các doanh nghiệp phản hồi lời kêu gọi hạn chế sử dụng điện. Thủ đô hiện đang phải chống chọi với đợt nắng nóng gay gắt nhất trong tháng 6 kể từ năm 1875, khi liên tục ghi nhận trên 35 độ C.

Một báo cáo của TBS News cho biết, cuộc khủng hoảng điện sẽ giảm bớt vào giữa tháng tới, với kế hoạch khởi động lại 15 nhà máy nhiệt điện sau khi sửa chữa và kiểm tra theo lịch trình trong tháng này.

Thủ tướng Fumio Kishida, hiện đang ở châu Âu, cũng kêu gọi người dân "sử dụng tối đa" năng lượng hạt nhân miễn là có thể đảm bảo an toàn. Đồng thời cam kết "làm việc đều đặn để đẩy nhanh tiến độ xem xét" khởi động lại các lò phản ứng đang hoạt động.

Cơ quan Quản lý thảm họa và Phòng cháy chữa cháy cho biết, trong tuần trước, đã có 4.551 người trên toàn quốc được đưa đến bệnh viện vì say nắng và có 4 người chết. Riêng tại Tokyo, trong ngày 28/6, đã có 224 người phải nhập viện.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI