Đợt nắng nóng khủng khiếp thử thách giới hạn của con người tại Ấn Độ và Pakistan

03/05/2022 - 06:33

PNO - Nhiệt độ ở nhiều khu vực của Ấn Độ và Pakistan đã đạt mức kỷ lục, khiến cuộc sống của hàng triệu người gặp nguy hiểm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khí hậu khắp lục địa.

Nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), nhiệt độ trung bình ở vùng tây bắc và miền Trung nước này trong tháng Tư đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu được đo lường cách đây 122 năm, lần lượt đạt 35,9 và 37,78 độ C.

Tháng trước, New Delhi chứng kiến ​​bảy ngày liên tiếp mức nhiệt trên 40 độ C, cao hơn 3 độ so với nhiệt độ trung bình trên toàn quốc. Ở một số bang, nắng nóng làm hư hại mùa màng, gây áp lực lên nguồn cung cấp năng lượng và chính quyền phải đóng cửa các trường học.

Ấn Độ và Pakistan đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục.
Ấn Độ và Pakistan đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục

Tương tự Ấn Độ, theo dữ liệu được chia sẻ với CNN của Cục Khí tượng Pakistan (PMD), làn sóng nắng nóng cũng đã được cảm nhận ở nước láng giềng Pakistan, nơi các thành phố Jacobabad và Sibi ở tỉnh Sindh đông nam của nước này đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục 47 độ C vào ngày 29/4. Theo PMD, đây là nhiệt độ cao nhất được báo cáo ở bất kỳ thành phố nào ở Bắc bán cầu vào ngày hôm đó.

"Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, Pakistan trải qua cái mà nhiều người gọi là năm không có mùa xuân" - Bộ trưởng liên bang về biến đổi khí hậu Pakistan Sherry Rehman cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù nhiệt độ ở Ấn Độ dự báo ​​sẽ giảm xuống trong tuần này nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên và kéo dài hơn, ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trên cả hai nước.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Ấn Độ là một trong những quốc gia được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu.

"Đợt nắng nóng này chắc chắn là chưa từng có. Chúng tôi đã thấy sự thay đổi về cường độ, thời gian bắt đầu của nó. Đây là những gì các chuyên gia khí hậu đã dự báo và nó sẽ có những tác động lớn đến sức khỏe con người" - tiến sĩ Chandni Singh nói.

Mất mùa, đóng cửa trường học và cắt điện

Ấn Độ thường trải qua các đợt nắng nóng trong những tháng mùa hè vào tháng Năm và tháng Sáu, nhưng năm nay nhiệt độ bắt đầu tăng cao từ tháng Ba và tháng Tư.

Ở bang Punjab, nơi được mệnh danh là "vựa lúa của Ấn Độ", nắng nóng cực điểm không chỉ gây căng thẳng đối với hàng triệu công nhân nông nghiệp, mà còn đối với những cánh đồng lúa mì mà họ dựa vào để nuôi sống gia đình.

Sông Yamuna ở New Delhi, Ấn Độ. cạn kiệt nước vào ngày 1/5.
Sông Yamuna ở New Delhi, Ấn Độ cạn kiệt nước vào ngày 1/5

Gurvinder Singh, giám đốc phụ trách nông nghiệp ở Punjab, cho biết mức nhiệt tăng trung bình lên tới 7 độ C trong tháng Tư đã làm giảm sản lượng lúa mì: “Do đợt nắng nóng, chúng tôi đã mất hơn 500kg/ha”.

Ở một số vùng của Ấn Độ, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt đã dẫn đến tình trạng thiếu than, khiến hàng triệu người bị cúp điện lên tới 9 giờ/ngày.

Tuần trước, việc dự trữ than tại ba trong số năm nhà máy mà Delhi dựa vào để cung cấp điện đã đạt mức cực kỳ thấp, giảm xuống dưới 25%. Một quan chức cấp cao của Bộ đường sắt nói với CNN rằng Ấn Độ đã hủy hơn 650 chuyến tàu chở khách từ cuối tháng Năm để dọn đường cho nhiều chuyến tàu chở hàng hơn khi nước này cố gắng bổ sung lượng than dự trữ tại các nhà máy điện.

Một số bang của Ấn Độ, bao gồm Tây Bengal và Odisha, cũng đã thông báo đóng cửa trường học để đối phó với tình trạng nhiệt độ tăng cao. Bởi những đứa trẻ đi học, nhiều em bị chảy máu cam, không thể chịu đựng được đợt nắng nóng này.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI