Nam Á hứng chịu đợt nắng nóng lên đến 50 độ C

14/05/2022 - 06:45

PNO - Các quốc gia Nam Á đang hứng chịu một đợt nắng nóng khắc nghiệt, đặc biệt ở Pakistan với mức nhiệt lên tới 50 độ C khiến người dân rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng và đe dọa sức khỏe.

Các vùng đầm lầy ở Pakistan và nước láng giềng Ấn Độ đã bị bao phủ bởi nhiệt độ cao kể từ tháng 4 khi mà Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo là do biến đổi khí hậu gây ra.

Người dân Ấn Độ và Pakistan gồng mình hứng chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt.
Người dân Ấn Độ và Pakistan gồng mình hứng chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt

Trong ngày 13/5, Cục Khí tượng Pakistan (PMD) cho biết thành phố Jacobabad, tỉnh Sindh mức nhiệt đã chạm ngưỡng 50 độ C, với nhiệt độ được dự báo sẽ duy trì ở mức cao cho đến hết ngày 15/5.

Người lao động Shafi Mohammad đến từ một ngôi làng ở ngoại ô Jacobabad chia sẻ cư dân đang phải vật lộn để tìm được nguồn nước uống.

Trên toàn quốc, PMD cảnh báo nhiệt độ sẽ tăng từ 6 - 9 độ C so với bình thường, cụ thể thủ đô Islamabad cũng như các tỉnh Karachi, Lahore và Peshawar sẽ ghi nhận mức nhiệt khoảng 40 độ C vào những ngày cuối tuần.

Quan chức cấp cao của PMD Zaheer Ahmad Babar nhận định Pakistan đang phải chịu đựng những đợt nắng nóng gay gắt kể từ năm 2015, đặc biệt là ở tỉnh Sindh và phía nam tỉnh Punjab.

Ông nói với AFP: “Cường độ ngày càng tăng, thời gian ngày càng tăng và tần suất ngày càng tăng"

Các nhà khoa học hàng đầu cho biết tình hình có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều ở Nam Á khi biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra.

Đợt nắng nóng cũng tàn phá Ấn Độ, với nhiệt độ tại bang Rajasthan đạt 48,1 độ C và dự kiến Delhi sẽ trải qua mức nhiệt 46 độ C trong cuối tuần này.

​​Suman Kumari, 19 tuổi, một sinh viên sống ở phía tây bắc Delhi, nói với AFP: "Hôm nay trời nóng đến mức tôi cảm thấy kiệt sức và tôi đã bị say nắng khi đi học về bằng xe buýt. Nó giống như một cái lò nướng, không có điều hòa nhiệt độ".

Hầu hết các trường cấp hai ở Ấn Độ đã tuyên bố nghỉ hè từ ngày 9/5.

Các đợt nắng nóng cũng được dự báo tấn công khu vực phía tây bắc Ấn Độ bao gồm Rajasthan, Madhya Pradesh, Maharashtra và Uttar Pradesh - nơi sinh sống của hàng trăm triệu người - trong những ngày tới.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI