Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia, chuẩn bị thêm gói hỗ trợ

25/05/2020 - 11:50

PNO - Nhật Bản đang tìm cách dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho Tokyo và các khu vực còn lại trong khi xem xét gói kích thích mới trị giá gần 1 ngàn tỷ USD để giúp các công ty vượt qua đại dịch.

Các biện pháp giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ ở hầu hết các tỉnh vào ngày 14/5 khi số ca nhiễm mới giảm, nhưng chính phủ vẫn giữ Tokyo và bốn tỉnh khác trong tình trạng khẩn cấp để theo dõi thêm.

Chính phủ sẽ tham khảo từ các cố vấn cho việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào thứ Hai 25/5. Nếu được chấp thuận, Nhật Bản sẽ không còn khu vực nào ở trong tình trạng khẩn cấp.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết thủ đô sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 1 trong việc nới lỏng giãn cách nếu chính phủ chấm dứt tình trạng khẩn cấp. Điều đó sẽ cho phép các thư viện và bảo tàng mở cửa trở lại, các nhà hàng có thể hoạt động cho đến tận chiều tối. Trong những giai đoạn tiếp theo, rạp chiếu phim, rạp chiếu phim, nhà hát và hội chợ sẽ mở cửa trở lại.

Nhật Bản dự kiến chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp quốc gia vào chiều ngày 25/5.
Nhật Bản dự kiến chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp quốc gia vào chiều ngày 25/5

Tuy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã thoát khỏi sự bùng phát dịch COVID-19 với khoảng 17.000 ca nhiễm bệnh, 825 ca tử vong tính đến ngày 24/5, dịch bệnh đã đẩy Nhật Bản vào một cuộc suy thoái và khiến Thủ tướng Shinzo Abe giảm sút độ tín nhiệm.

Một cuộc thăm dò của tờ Asahi được thực hiện vào cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Abe chỉ ở mức 29% - thấp nhất kể từ khi ông nắm quyền vào cuối năm 2012 - và tỷ lệ không đồng thuận ở mức 52%. Các kết quả trên tương tự như cuộc khảo sát do báo Mainichi thực hiện, công bố hôm 23/5.

Ông Abe sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 18g hôm nay, 25/5 (giờ địa phương) nơi ông dự kiến công bố kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Đồng thời theo tờ Nikkei, để hỗ trợ nền kinh tế trên đà giảm sâu nhất trong lịch sử sau chiến tranh, chính phủ đang xem xét gói kích thích mới trị giá 100 ngàn tỷ yên (930 tỷ USD), chủ yếu bao gồm viện trợ tài chính cho các công ty.

DỊch bệnh khiến Nhật Bản rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ thời chiến tranh.
Dịch bệnh khiến Nhật Bản rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ thời chiến tranh

Gói kích thích này - được tài trợ bởi ngân sách bổ sung - sẽ nối tiếp kế hoạch chi tiêu kỷ lục 117 ngàn tỷ yên được triển khai vào tháng 4. Hai gói kích thích chống tác động từ đại dịch tương ứng khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội Nhật Bản.

Gói tài chính mới bao gồm 60 ngàn tỷ yên để mở rộng các chương trình cho vay mà các tổ chức tài chính tư nhân và liên kết nhà nước cung cấp cho các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 27 ngàn tỷ yên khác sẽ được dành cho viện trợ khác, bao gồm cả việc bơm vốn cho các công ty nhỏ.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ phê duyệt ngân sách - bao gồm khoản trợ cấp giúp các công ty trả tiền thuê nhà và tiền lương - tại một cuộc họp nội các vào thứ Tư 27/5.

Nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái trong quý I/2020, và các nhà phân tích dự đoán sự suy giảm 22% trong quý II/2020.

Bộ Y tế Nhật Bản đang xem xét trợ cấp đến 200.000 yen (1.900 USD) cho mỗi nhân viên tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 trên toàn Nhật Bản.Hãng thông tấn Kyodo News dẫn các nguồn tin của cơ quan trên cho biết việc cấp tiền nhằm hỗ trợ các bác sĩ và y tá đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng khi làm việc ở tuyến đầu chống đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trước khả năng xảy ra làn sóng ca nhiễm thứ hai, chính phủ Nhật Bản hy vọng rằng khoản trợ cấp này sẽ mang lại động lực cho các cơ sở y tế, chẳng hạn như các bệnh viện, tiếp tục nhận bệnh nhân mắc COVID-19.

Chi tiết về khoản trợ cấp, chẳng hạn như điều kiện thụ hưởng và số tiền nhận được, sẽ được xác lập trước khi khoản ngân sách bổ sung thứ hai cho tài khóa 2020 được hoàn tất tại cuộc họp nội các Nhật Bản vào ngày 27/5.Đề xuất bao gồm cung cấp 200.000 yen cho mỗi nhân viên tuyến đầu tại các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 và 100.000 yen cho mỗi nhân viên tại các cơ sở y tế đảm bảo có giường bệnh và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Nhân viên tại các viện dưỡng lão cũng có thể nhận được khoản trợ cấp này.

 

Tấn Vĩ - Quang Nguyễn (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI