Nhà Trắng cấm thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch ra điều trần trước Quốc hội

05/05/2020 - 12:00

PNO - Chính quyền của Tổng thống Trump hôm 4/5 đã cấm các thành viên Lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19 ra điều trần trước Quốc hội trong tháng này.

Nhà Trắng cấm các thành viên LLĐN chống COVId-19 ra điều trần trước Quốc hội trong tháng 5 - Ảnh: CNN
Nhà Trắng cấm các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 ra điều trần trước Quốc hội trong tháng 5 - Ảnh: CNN

Các thành viên Lực lượng đặc nhiệm (LLĐN) và các đại diện chủ chốt được yêu cầu không chấp nhận lời mời tham gia phiên điều trần Quốc hội vào tháng 5, trong khi các cơ quan khác tham gia chống dịch cũng được khuyến cáo hạn chế số phiên điều trần họ tham dự.

Trang mạng The Hill dẫn lời chính quyền của Tổng thống Trump nói rằng, LLĐN và các cơ quan chống dịch COVID-19 cần "tập trung chú ý và tập trung nguồn lực vào các nỗ lực ứng phó chống dịch, và việc họ ra điều trần có thể tiêu phí thời gian hành động quan trọng”. Một quan chức cấp cao của chính quyền xác nhận, "chúng ta đang nói về các cơ quan lúc này cần dồn sức chống dịch, mọi việc của họ cần được ưu tiên tối đa để chống dịch".

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng ngăn không cho ông Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu quốc gia về bệnh truyền nhiễm, thành viên LLĐN - ra điều trần trước một tiểu ban của Hạ viện. Ông Fauci hiện dự kiến xuất hiện để điều trần về COVID-19 trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện vào ngày 12/5.

Nhà Trắng đã đáp trả các cáo buộc cho rằng họ đang cố gắng "bịt miệng" các quan chức và tuyên bố họ sẽ cho phép LLĐN điều trần sau.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết: "Trong khi chính quyền Tổng thống Trump đang dồn toàn lực đối phó với với COVID-19, bao gồm cả việc nới lỏng giãn cách một cách an toàn và thúc đẩy phát triển vắc-xin, thì việc các cá nhân LLĐN tham gia điều trần tại Quốc hội trong tháng 5 - bao gồm 4 phiên điều trần cấp bộ của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao - sẽ là phản tác dụng".

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI