Robot đa năng trong mùa dịch tại Nhật

01/05/2020 - 16:33

PNO - Nhật Bản đang sử dụng nhiều khách sạn làm nơi chăm sóc những bệnh nhân dương tính với COVID-19 nhưng có triệu chứng nhẹ, không cần phải nhập viện. Từ 1/5, robot bắt đầu làm việc ở một số nơi tại thủ đô Tokyo, giúp giảm nhẹ gánh nặng cho các y tá.

Tại một khách sạn, robot mắt to tròn, đeo khẩu trang tên là Pepper đứng chờ đón khách ở sảnh, và lên tiếng "Xin vui lòng, đeo khẩu trang bên trong khách sạn. Tôi hy vọng bạn sẽ hồi phục nhanh nhất có thể".

Những thông điệp khác bao gồm, "Tôi cầu mong cho sự lây lan của căn bệnh này chấm dứt càng sớm càng tốt", và "Hãy kết nối với trái tim của chúng ta và cùng nhau vượt qua khó khăn này".

Pepper và hai robot lau dọn tại một khách sạn ở Tokyo.
Pepper và hai robot lau dọn tại một khách sạn ở Tokyo

Pepper không phải là robot duy nhất làm việc trong khách sạn ở khu vực Ryogoku của Tokyo. Robot làm sạch với trí thông minh nhân tạo mới nhất đã được triển khai để dọn dẹp một số phần của khách sạn, bao gồm khu vực nguy hiểm nơi các nhân viên bị hạn chế.

Trong nỗ lực giảm gánh nặng cho hệ thống y tế, Nhật Bản đã dùng hơn 10.000 phòng khách sạn trên toàn quốc cho nhóm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Khách sạn Ryogoku - nơi bắt đầu đón bệnh nhân vào chiều thứ Sáu 1/5 - có thể chứa khoảng 300 người. Hai y tá sẽ có mặt suốt ngày đêm, và một bác sĩ túc trực trong ngày.

Cũng trong ngày 1/5, một bộ trưởng Nhật Bản tiết lộ hội đồng chuyên gia y tế của chính phủ nhìn nhận các bước khẩn cấp hiện tại là cần thiết "trong thời điểm hiện tại", mặc dù số ca nhiễm COVID-19 mới hằng ngày có xu hướng giảm.

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Yasutoshi Nishimura phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc họp của hội đồng, các chuyên gia cũng cho rằng mọi người cần thay đổi hành vi "hoàn toàn" cho đến khi số ca lây nhiễm mới giảm xuống dưới "một mức độ nhất định".

Một hội đồng chuyên gia của chính phủ Nhật Bản làm việc về các biện pháp chống lại COVID-19 vào thứ Sáu 1/5, tại Tokyo.
Một hội đồng chuyên gia của chính phủ Nhật Bản làm việc về các biện pháp chống lại COVID-19 vào thứ Sáu 1/5, tại Tokyo

Tokyo báo cáo 165 ca nhiễm mới vào thứ Sáu 1/5, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại thủ đô lên 4.317. Trên toàn quốc, số ca nhiễm đứng ở mức 14.305, số người chết là 455.

Hội đồng chuyên gia y tế - được giao nhiệm vụ đánh giá tình hình lây nhiễm ở Nhật Bản - họp mặt để xem xét việc Thủ tướng Shinzo Abe có kế hoạch duy trì tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vượt quá ngày 6/5, có lẽ cho đến cuối tháng 5. Một trong các thành viên cho biết hội đồng đã đồng ý gia hạn thêm một tháng nếu cần thiết.

Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ tiếp tục tham khảo một ban cố vấn vào thứ Hai 4/5 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI