Lo ngại điều kiện làm việc của y, bác sĩ sau vụ 3 bác sĩ Nga rơi từ cửa sổ bệnh viện

05/05/2020 - 09:25

PNO - 3 nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu trong dịch COVID-19 ở Nga đã ngã từ cửa sổ phòng bệnh thu hút sự chú ý của công chúng về điều kiện làm việc của các y, bác sĩ trong bối cảnh đại dịch.

2 trong số các bác sĩ gặp nạn đã chết, người thứ 3 đang điều trị tại bệnh viện.

Tuần qua, dư luận Nga và thế giới chấn động vụ ba bác sĩ Nga điều trị COVID-19 rơi từ cửa sổ bệnh viện
Dư luận Nga và thế giới đang chấn động vụ 3 bác sĩ Nga điều trị COVID-19 rơi từ cửa sổ bệnh viện

Cả 3 vụ việc hiện đang được các cơ quan thực thi pháp luật Nga điều tra, nhưng đã làm bùng nổ các cuộc tranh luận căng thẳng trên báo chí Nga và truyền thông xã hội nước này.

Alexander Shulepov - một bác sĩ cứu thương làm việc ở bệnh viện Novousmanskaya thuộc thành phố Voronezh cách thủ đô Moscow 515km về phía Nam - đang trong tình trạng nghiêm trọng sau khi ngã từ cửa sổ bệnh viện hôm 2/5. Truyền hình địa phương dẫn nguồn tin từ các quan chức y tế khu vực cho biết anh rơi từ cửa sổ tầng 2 (lầu 1) nơi anh làm việc và điều trị.

Shulepov nhập viện ngày 22/4. Cùng ngày 22/4 anh và đồng nghiệp Alexander Kosyakin đăng lên mạng một video nói rằng Shulepov bị buộc phải tiếp tục làm việc sau khi xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Kosyakin trước đây từng lên mạng xã hội chỉ trích ban giám đốc bệnh viện vì tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ và đã bị cảnh sát thẩm vấn với cáo buộc “phát tán tin giả”.

Kosyakin nói với phóng viên CNN rằng (Shulepov) “Tôi biết anh ấy mắc bệnh từ ngày 30/4, nhưng anh ấy cảm thấy đã ổn và sắp được xuất viện. Thế rồi anh ấy bỗng nhiên gặp tai nạn, tôi không biết nguyên nhân vì sao nhưng có nhiều câu hỏi không có lời đáp”.

Bệnh viện Novousmanskaya ra tuyên bố, nói rằng Shulepov được nghỉ làm việc ngay khi anh thông báo với ban giám đốc kết quả dương tính của mình và đề nghị được nhập viện vào khoa truyền nhiễm.

3 ngày sau khi đăng video lên mạng xã hội, Shulepov rút lại những phát biểu trước đó của mình. Anh nói rằng trong video với Kosyakin, anh đã "bị choáng ngợp bởi cảm xúc". Video thứ 2 mà Shulepov ghi lại có sự góp mặt của Igor Potanin - bác sĩ trưởng bệnh viện Novousmanskaya. Ông Potanin khẳng định nhân viên y tế của ông có đủ thiết bị bảo hộ.

Ngày 1/5, Elena Nepomnyashchaya - bác sĩ trưởng một bệnh viện ở thành phố Krasnoyarsk vùng Siberia (Nga) - đã chết sau 1 tuần được chăm sóc đặc biệt. Kênh truyền hình địa phương TVK Krasnoyarsk đưa tin bà Nepomnyashchaya được cho là bị rơi từ cửa sổ khi đang họp với các quan chức y tế khu vực để thảo luận việc biến phòng khám thành cơ sở điều trị COVID-19.

Theo truyền thông địa phương, bà Nepomnyashchaya đã phản đối kế hoạch trên do thiếu thiết bị bảo hộ y tế trong bệnh viện. Cơ quan y tế địa phương bác bỏ ý kiến cáo buộc.

Trước đó, ngày 24/4, Natalya Lebedeva - người đứng đầu dịch vụ y tế khẩn cấp tại Thành phố Ngôi Sao, cơ sở đào tạo các phi công vũ trụ của Nga - đã chết tại bệnh viện sau một cú ngã lầu. Bệnh viện này do Cục Y sinh Liên bang quản lý, chỉ xác nhận bà Lebedeva đang được điều trị vì nghi mắc COVID-19 thì xảy ra tai nạn. Bệnh viện không thông tin chi tiết về cái chết của bà Lebedeva, chỉ nói rằng bà là “một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực của mình, mỗi ngày cứu sống nhiều mạng người”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI