Người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm về sự xa xỉ

29/07/2025 - 21:06

PNO - Với nhiều người, sự xa xỉ chính là quyền tự do sử dụng thời gian theo ý mình muốn, đầu tư vào trải nghiệm và sức khỏe, chẳng hạn như tập thể dục, ở khách sạn sang trọng hoặc tham gia những chuyến đi ý nghĩa.

Teng Jiayuan, 35 tuổi - người Trung Quốc - có cảm giác phấn khích khi mua chiếc túi Chanel Classic Flap đầu tiên vào năm cô 28 tuổi. Nhưng niềm vui đó không kéo dài, bởi sau đó cô tự hỏi, liệu việc bỏ ra 5.000-6.000 USD cho chiếu túi có xứng đáng không.

“Tôi nghĩ, hàng hiệu chỉ để thể hiện bản thân, thu hút sự ngưỡng mộ hoặc thậm chí là ghen tị của người khác. Nhưng về mặt cảm xúc, tôi không thực sự cảm thấy mãn nguyện. Khi nghĩ về lối sống thực tế, tôi yêu thích thể dục, đọc sách hay cần sự thư giãn… Tôi nhận ra chiếc túi này không mang lại niềm vui cho tôi” - Teng chia sẻ.

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong hơn 15 năm qua - Minh họa: CNA/Nurjannah Suhaimi
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong hơn 15 năm qua - Minh họa: CNA/Nurjannah Suhaimi

Cũng từ đó, cô hiếm khi đi mua sắm mà chọn các lớp học chăm sóc sức khỏe, những chuyến đi ngắn ngày, giúp cô thỏa mãn về mặt cảm xúc lâu dài.

Với Michelle Ni - 49 tuổi, sống ở Thượng Hải - việc mua 1-2 chiếc túi hàng hiệu mỗi năm chẳng có vấn đề gì. Nhưng giờ đây, cô không mua gì nữa. Cô cho biết, sự thay đổi ở khía cạnh tâm lý nhiều hơn là tài chính. “Ở giai đoạn này, sự xa xỉ thực sự có nghĩa là có quyền tự do sử dụng thời gian theo ý mình muốn, đầu tư vào trải nghiệm và sức khỏe, chẳng hạn như tập thể dục, ở khách sạn sang trọng hoặc tham gia những chuyến đi ý nghĩa”.

Trên phạm vi toàn cầu, những giá trị cũng đang dần thay đổi. Yasmeen Khan - 31 tuổi, người sáng lập một nền tảng kiến thức tài chính tại Canada - cho biết: “Khi tôi chấp nhận giá trị của tôi không đến từ những gì tôi sở hữu, tôi đã ngừng ham muốn mua sắm đồ xa xỉ. Tôi bắt đầu dành nhiều năng lượng hơn vào việc tiết kiệm, đầu tư và xây dựng thứ gì đó quan trọng hơn với mình ngoài vật chất, chẳng hạn như sức khỏe cá nhân và tạo ra những kỷ niệm mới với các con”.

Những thay đổi về tư duy này phản ánh xu hướng rộng hơn đang diễn ra trên thị trường xa xỉ toàn cầu hiện đang phải đối mặt với sự biến động đáng kể. Thế hệ trẻ ngày nay - đặc biệt là gen Z - đang định nghĩa lại ý nghĩa của sự xa xỉ. Nhóm đối tượng này chú trọng nhiều hơn vào cá tính, giá trị và sự đồng cảm về mặt cảm xúc hơn là thương hiệu.

Nghiên cứu về hàng xa xỉ trên toàn thế giới của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company công bố vào tháng 6/2025 cho thấy, chi tiêu xa xỉ trên toàn thế giới đang chịu nhiều áp lực do người tiêu dùng không chi tiêu trong bối cảnh kinh tế biến động, căng thẳng địa chính trị và thương mại, biến động tiền tệ và biến động thị trường tài chính. Điều này đặc biệt rõ ràng ở Mỹ và Trung Quốc - 2 trong số những thị trường xa xỉ quan trọng nhất thế giới.

Bà Blair Zhang - nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Mintel - cho biết, người tiêu dùng hiện coi trọng sự thỏa mãn về mặt tâm lý và những trải nghiệm thực tế cuộc sống hơn. “Trải nghiệm xa xỉ, chẳng hạn như du lịch, ẩm thực cao cấp và các sự kiện độc quyền đã trở thành trọng tâm, đặc biệt là khi mọi người tìm kiếm những tương tác sâu sắc và đáng nhớ hơn với các thương hiệu”.

Thu Thanh (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI