Người phụ nữ phá kỷ lục leo núi ở tuổi 60

07/11/2021 - 11:27

PNO - Ở độ tuổi 40, Dierdre Wolownick đã tự học bơi. Ở độ tuổi 50, bà đã bắt đầu chạy bộ. Sau đó, ở tuổi 60, bà trở thành một vận động viên leo núi đá, và sau 6 năm lập kỷ lục leo lên núi đá El Capitan nổi tiếng ở bang California, Mỹ.

El Captan (công viên quốc gia Yosemite) là nơi có một số đoạn đường leo núi dài nhất, thử thách nhất trên thế giới. Và bà Wolownick đã chinh phục đỉnh núi này một cách ngoạn mục và đầy phong cách. Đoạn đường mà bà đã vượt qua, có tên Lurking Fear, thường phải mất 4 ngày để một vận động viên leo núi hoàn thành. Nhưng Wolownick đã làm điều đó chỉ trong 1 ngày.

Bà Dierdre Wolownick
Bà Dierdre Wolownick

Để có được kỷ lục này, bà Wolowick cho biết đã nhờ người con trai - Alex Honnold, một vận động viên leo núi hàng đầu thế giới, từng là ngôi sao của bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar 2018 Free Solo - hướng dẫn và hỗ trợ thêm. Bộ phim này đã ghi lại hành trình ngoạn mục của Honnold khi trở thành người đầu tiên leo lên El Capitan mà không cần dây hay thiết bị an toàn nào.

Wolownick cho biết, riêng đối với bà, leo núi bằng dây thừng đã là một thách thức lớn nhất mà bà từng trải qua. Theo Hans Florine - một vận động viên leo núi đá người Mỹ với kỷ lục 179 lần leo núi đá thẳng đứng vào năm 2017 - Wolownick đã trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất chinh phục đỉnh El Capitan.

Và Wolownick không hề tỏ ra suy giảm phong độ. Vào cuối tháng 9 năm nay, bà đã trở lại El Capitan mà không có con trai đi cùng để leo lên đó một lần nữa, và mừng sinh nhật lần thứ 70 của mình với một nhóm nhỏ bạn bè và hướng dẫn viên.

Trong cuộc phiêu lưu đó, bà đã sử dụng một đoạn đường - mà những người leo núi thường sử dụng để đi xuống - để leo lên một cách dễ dàng, và chỉ mất 6 giờ để đến đỉnh. Sau khi cắm trại ở đó qua đêm, bà đã leo xuống núi chỉ sau 6,5 giờ vào ngày hôm sau.

Wolownick đã tìm đến bộ môn leo núi như một cách để tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của bà, vốn gắn liền với lao động trí óc và ít vận động trong một nửa thời gian đầu của cuộc đời.

Bà Dierdre Wolownick chinh phục các vách đá như m
Bà Dierdre Wolownick chinh phục các vách đá để trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống

Lớn lên ở New York, khi còn nhỏ bà từng tham gia môn hội họa và chơi piano ở khu Jackson Heights thuộc quận Queens, New York City.

Khi trưởng thành, Wolownick dạy 5 thứ tiếng và viết sách, trong đó có một cuốn hồi ký năm 2019, có tựa đề “The Sharp End of Life: A Mother’s Story” (tạm dịch: Đoạn cuối thử thách của cuộc đời: Câu chuyện của một người mẹ). Một phần nội dung của cuốn hồi ký kể về cuộc chinh phục đỉnh El Capitan đầu tiên của bà.

Năm 1990, một vài năm sau khi chuyển đến vùng ngoại ô Sacramento, California, nơi chồng bà sinh trưởng, Wolownick đã thành lập một dàn nhạc ở Tây Sacramento và tham gia với vai trò chỉ huy.

Qua những biến cố trong cuộc sống, khi chứng kiến nhiều người thân ra đi và cảm nhận cuộc sống mong manh, đã khiến Wolownick muốn bản thân mình trở nên mạnh mẽ hơn khi trở thành một vận động viên leo núi.

Bà kể, chồng bà - ông Charles Wolownick - đã qua đời ở tuổi 55, chỉ một tháng sau khi hai người ly hôn. Sau đó, bà trở thành người thừa kế tài sản của chồng. Cha của bà cũng vừa qua đời, và bà hiện đang xử lý tài sản của ông ấy. Con trai của bà cũng suýt mất mạng trong lúc chơi trượt tuyết vào năm 2004, khi 19 tuổi.

Khi được hỏi leo núi đã giúp bà thay đổi cuộc sống của mình như thế nào, Wolownick chia sẻ: “Tôi đã học được cách chịu đựng mọi khó khăn, trở ngại. Khi vượt qua chúng, bạn sẽ cảm nhận những gì mình đạt được rất đáng giá. Điều đó cũng tương tự như khi bạn phải vượt qua đau khổ để đi tìm hạnh phúc. Leo núi đòi hỏi bạn phải nỗ lực hết mình, nhưng đổi lại bạn sẽ được thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp nhất, có nhiều nguồn cảm hứng nhất, mà trước đó bạn không thể hình dung được”.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI