Người phụ nữ bị liệt có thể nói chuyện nhờ hình đại diện kỹ thuật số

24/08/2023 - 06:31

PNO - Các nhà nghiên cứu tạo ra giao diện não - máy tính (BCI) đột phá cho phép một phụ nữ bị liệt giao tiếp thông qua hình đại diện kỹ thuật số. 

 

Công nghệ mới nhất sử dụng các điện cực cực nhỏ trên bề mặt não, dịch tín hiệu não của cô ấy thành lời nói và nét mặt.
Công nghệ mới nhất sử dụng các điện cực cực nhỏ trên bề mặt não, dịch tín hiệu não của người phụ nữ thành lời nói và nét mặt

1 phụ nữ bị liệt nặng đã có thể nói chuyện thông qua phương pháp BCI, bằng cách sử dụng công nghệ dịch tín hiệu não của cô thành lời nói và nét mặt.

Sự tiến bộ này làm tăng hy vọng rằng phương pháp trên có thể thay đổi cuộc sống của những người mất khả năng nói do bị đột quỵ và bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Cho đến nay, bệnh nhân phải dựa vào các công cụ tổng hợp giọng nói chậm đến mức khó chịu, liên quan đến việc đánh vần các từ bằng cách theo dõi mắt hoặc cử động nhỏ trên khuôn mặt, khiến cuộc trò chuyện tự nhiên không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, công nghệ mới nhất sử dụng các điện cực cực nhỏ được cấy trên bề mặt não để phát hiện hoạt động trong phần não điều khiển lời nói và cử động khuôn mặt. Những tín hiệu này được dịch trực tiếp thành lời nói và nét mặt thông qua hình đại diện kỹ thuật số bao gồm mỉm cười, cau mày hoặc ngạc nhiên.

Giáo sư Edward Chang - người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco (UCSF) - cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục cách giao tiếp tự nhiên, cụ thể là để người bệnh có thể nói chuyện với người khác. Những tiến bộ vừa đạt được đưa chúng tôi đến gần hơn rất nhiều trong việc biến đây thành giải pháp thực sự cho bệnh nhân".

Bệnh nhân Ann, 47 tuổi, bị liệt nặng do bị đột quỵ hơn 18 năm trước. Cô không thể nói hoặc gõ và thường giao tiếp bằng công nghệ theo dõi chuyển động cho phép cô từ từ chọn các chữ cái với tốc độ tối đa 14 từ/phút. Cô hy vọng phương pháp BCI có thể giúp cô làm việc như một cố vấn trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã cấy một hình chữ nhật mỏng như tờ giấy gồm 253 điện cực lên bề mặt não của cô Ann trên vùng quan trọng có tác động đến khả năng nói.

Máy tính đã học 39 âm thanh đặc biệt và mô hình ngôn ngữ kiểu Chat GPT được sử dụng để dịch các tín hiệu thành các câu dễ hiểu. Điều này sau đó được sử dụng để điều khiển một hình đại diện kỹ thuật số có giọng nói bắt chước giọng của Ann trước khi cô bị đột quỵ, dựa trên đoạn ghi âm bài phát biểu của cô trong đám cưới của mình.

Trong một cuộc thử nghiệm liên quan đến hơn 500 cụm từ thì BCI tạo ra văn bản chuyển đổi với tốc độ 78 từ/phút (số từ thường được nói trong cuộc trò chuyện tự nhiên là 110-150 từ). Mặc dù công nghệ chưa hoàn hảo, giải mã các từ chưa quá chính xác nhưng các nhà khoa học cho biết những tiến bộ mới nhất cho thấy công nghệ này hiện đã trở nên hữu ích với bệnh nhân.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI