Người đàn ông bị liệt có thể đi lại nhờ cấy ghép điều khiển bằng ý nghĩ

25/05/2023 - 09:06

PNO - Nhờ 2 thiết bị cấy ghép giúp khôi phục giao tiếp giữa não và tủy sống, chỉ bằng suy nghĩ, 1 người đàn ông bị liệt đã có thể đi lại nhẹ nhàng.

 

Gert-Jan đã bị liệt hai chân trong hơn một thập kỷ sau khi bị chấn thương tủy sống trong một vụ tai nạn xe đạp. ẢNH: AFP
Bị tai nạn xe đạp và chấn thương tủy sống, anh Gert-Jan bị liệt 2 chân hơn 10 năm - Ảnh: AFP

Sau khi bị chấn thương tủy sống trong một vụ tai nạn xe đạp, anh Gert-Jan Oskam (40 tuổi) người Hà Lan bị liệt 2 chân hơn chục năm nay.

Sau khi được cấy ghép thiết bị và có thể đi lại, anh Gert-Jan Oskam nói rằng anh đã biết đến “sự tự do mà trước đây tôi không có”. Giờ đây anh có thể đi lại “một cách tự nhiên”, vượt địa hình khó khăn và thậm chí leo cầu thang.

“Vài tháng trước, lần đầu tiên sau 10 năm, tôi mới có thể đứng dậy và uống bia với bạn bè. Điều đó khá tuyệt. Tôi muốn sử dụng thiết bị này trong cuộc sống hàng ngày của mình" - Gert-Jan Oskam nói.

 

Cấy ghép cột sống với công nghệ mới gọi là giao diện não-máy tính đã được cấy ghép phía trên phần não điều khiển chuyển động của chân của Gert-Jan. ẢNH: AFP
Thiết bị được cấy ghép phía trên phần não điều khiển chuyển động chân của Gert-Jan - Ảnh: AFP

Bước tiến này là thành quả của các nhà nghiên cứu ở Pháp và Thụy Sĩ sau hơn 1 thập kỷ làm việc miệt mài.

Năm ngoái, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ cấy ghép tủy sống - bằng cách gửi các xung điện để kích thích chuyển động ở cơ chân - đã giúp 3 bệnh nhân bị liệt đi lại được.

Gert-Jan cũng được cấy ghép cột sống. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới được cấy ghép cho Gert-Jan có kết hợp cấy ghép cột sống với công nghệ mới được cấy ghép phía trên phần não để điều khiển chuyển động của chân.

“Bây giờ tôi có thể làm những gì mình muốn. Khi tôi quyết định đi một bước, sự kích thích sẽ tác động ngay khi tôi nghĩ về điều đó" - Gert-Jan vui vẻ cho biết.

 

Với việc Oskam cho thấy sự tiến bộ hơn một thập kỷ sau tai nạn, nhóm nghiên cứu tin tưởng rằng những bệnh nhân khác bị chấn thương gần đây hơn có thể hồi phục tốt hơn.
Anh Gert-Jan cảm thấy tự do khi đã có thể đi lại được

Tiến sĩ Gregoire Courtine - nhà thần kinh học tại Ecole Polytechnique Federale de Lausanne của Thụy Sĩ, đồng tác giả nghiên cứu - cho biết, nghiên cứu mới này hoàn toàn khác so với những gì trước đây. “Trước đây, các bệnh nhân phải đi bộ với rất nhiều nỗ lực. Giờ đây, chỉ cần nghĩ đến việc đi bộ là họ đã có thể bước một bước” - ông nói trong một cuộc họp báo ở Thụy Sĩ.

Với Gert-Jan, còn có một dấu hiệu tích cực khác, sau 6 tháng huấn luyện, anh đã phục hồi một số giác quan và kỹ năng vận động đã mất sau khi bị tai nạn. Anh thậm chí còn có thể đi lại bằng nạng khi “cầu số” bị tắt.

Nhà nghiên cứu CEA Guillaume Charvet nói rằng, điều này cho thấy việc thiết lập mối liên hệ giữa não và tủy sống sẽ thúc đẩy sự tái tổ chức các mạng lưới thần kinh tại vị trí chấn thương.

Vậy khi nào có thể cung cấp thiết bị này cho những người bị liệt trên khắp thế giới? Tiến sĩ Charvet cho biết sẽ cần “nhiều năm nghiên cứu nữa” để điều này xảy ra. Đồng thời nói thêm rằng, nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị thử nghiệm để xem liệu công nghệ này có thể giúp phục hồi chức năng ở cánh tay và bàn tay hay không.

"Chúng tôi hy vọng có thể áp dụng công nghệ này cho bệnh nhân mắc các vấn đề sức khỏe khác như chứng tê liệt do đột quỵ" - tiến sĩ Charvet nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI