Người mới của người cũ

25/08/2017 - 13:41

PNO - Những ngày này, có lẽ Tổng thống Nga Putin đang rất phiền vì đến đâu cũng nghe nhắc chuyện 'người mới của vợ cũ tổng thống'. Mà chẳng riêng gì ông Putin, cụm từ 'người mới của người cũ' luôn rất được cộng đồng quan tâm.

Chỉ cần tìm cụm từ này trên Google, bạn sẽ thấy đến gần… 16 triệu kết quả. Một con số rất ấn tượng và đáng để bận lòng.

Mong người cũ bình an

Ly hôn vì nhiều năm chung sống không tìm được tiếng nói chung, Nhàn cho biết, cô vẫn rất thương chồng; nhưng trong hôn nhân, chỉ yêu thương thôi chưa đủ, dù đó là yếu tố đưa hai con người đến gần nhau.

Nguoi moi cua nguoi cu
 

Dùng dằng mãi rồi họ cũng nhà ai nấy ở. Nhàn đưa con ra riêng nhưng vẫn âm thầm dõi theo người cũ và “đã mừng, rất mừng; đã cảm ơn trời đất; đã chảy nước mắt khi biết anh ấy có người yêu” - Nhàn viết trên trang cá nhân của mình, rất thật lòng, dù phải nhận nhiều bình phẩm xỏ xiên. Sự thật lòng ấy được Nhàn thể hiện rất rõ trong cuộc sống. Cho nên, chính chồng cũ của Nhàn đã đưa người mới đến giới thiệu với Nhàn để làm quen, để Nhàn “xem” thử cô ấy có hợp với anh hơn Nhàn không.

Gặp gỡ vài lần, cả hai đâm thân thiết, có chuyện gì người mới cũng hỏi ý kiến Nhàn, vì cho là Nhàn có nhiều… kinh nghiệm. Ngày cưới của hai người, Nhàn là người lên cả chương trình cưới hỏi và du lịch trăng mật. Bạn bè từ cười nhạo đến ngạc nhiên; Nhàn chỉ giải thích đơn giản: “Mình rút kinh nghiệm từ bản thân, bổ sung cho cô ấy những điều mình còn khuyết, chỉ mong anh sống bình an”. 

Ba mẹ chồng cũ coi Nhàn như con dâu. Người mới xem Nhàn như chị. Con gái Nhàn vẫn thường xuyên lui tới nhà ba, xem người mới của ba như bạn, vì cô trẻ hơn mẹ nhiều; rủ nhau xem phim, mua sắm… Vợ mới của chồng sinh con, lại thấy mẹ con Nhàn ra vô bệnh viện thăm nom. Nhàn sống nhẹ nhàng, bình thản như chưa hề có chuyện ly hôn giữa mình và chồng cũ. Nhàn thật lòng quý mến người mới của chồng, nên mọi khoảng cách gần như bị xóa nhòa. Nhàn chỉ tâm niệm: “Đều là đàn bà, vốn đã khổ lắm rồi, cố làm cho nhau nhẹ lòng chút nào hay chút ấy…”.

Đúng là Nhàn quá giỏi. Phần lớn phụ nữ sau ly hôn vẫn ôm nỗi hậm hực, chỉ nhìn vợ sau của chồng cũ là thấy ghét; làm gì có chuyện qua lại với nhau, có chuyện con cái thêm được một bà mẹ tốt. Con gái của Nhàn “hưởng lợi” không nhỏ từ cách ứng xử của mẹ: thêm một bà mẹ trẻ, thêm những đứa em, thêm một gia đình và những cuộc vui; chẳng thấy mình thiệt thòi hay tổn thương gì sau khi ba mẹ ly hôn.

Người mới bị gạt ra ngoài lề

Hương kể, cô vừa cãi nhau một trận với chồng vì chuyện anh chu cấp cho con gái riêng quá nhiều. Như đã thỏa thuận từ trước khi cưới, hàng tháng Thắng sẽ trợ cấp cho con 5 triệu đồng cho đến khi con xong đại học. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng về với nhau, Hương phát hiện Thắng còn cho con bé sử dụng cả thẻ tín dụng của mình, muốn tiêu xài thế nào tùy ý, không cần phải hỏi xin. Anh mua cả xe Vespa cho con bé, dù con mới vừa qua lớp Mười. Càng tệ hơn, anh mở sổ tiết kiệm riêng, nhằm “để dành cho con đi du học” - anh phân bua khi Hương hỏi về chuyện đó. 

Nguoi moi cua nguoi cu
Ảnh minh họa

Hiểu con gái và vợ cũ là một phần quá khứ của anh, dù muốn dù không mình vẫn phải chấp nhận, Hương luôn tự nhủ lòng không bận tâm đến, vì có ngăn cản thế nào, Thắng vẫn phải lo cho con, đó là trách nhiệm và tình yêu của anh.

Hương càng có ý kiến, hình ảnh Hương sẽ càng xấu đi trong mắt vợ cũ của Thắng, vì chị ấy vốn đã không ưa gì Hương. Giờ Thắng lại bỏ qua những gì đã thỏa thuận, tự ý chi tiêu quá mà không một lời với vợ. Vợ chồng mới, chưa gì đã mâu thuẫn vì một việc mà cả hai đã chuẩn bị sẵn cách ứng xử trước khi về với nhau. Thái độ của Thắng khiến Hương cảm thấy hoang mang, bởi hôn nhân còn biết bao điều ở phía trước, biết bao việc cần thống nhất cùng nhau, vậy mà…

Lòng Hương vẫn còn ấm ức chưa nguôi vì Thắng chưa giải quyết triệt để vấn đề, thì lại xin nghỉ phép dài ngày, lý do là “đưa vợ cũ về quê”. Hương nghe mà chưng hửng, nhưng cũng đành chấp nhận; vì chuyện này cũng nằm trong giao kèo của hai người "thỉnh thoảng đưa con và vợ cũ về nhà, vì ba mẹ anh muốn thăm cháu, vì vợ cũ của anh rất quý ba mẹ chồng, vì…”.

Bao nhiêu là lý do rối rắm để Hương phải đứng ngoài cuộc, chỉ còn hai người với nhau. Dù Hương đã rất cố gắng thân thiện, nhưng vợ cũ của Thắng vẫn dửng dưng, lạnh lùng. Họ ly hôn vì có nhiều bất đồng, nhưng bằng trực giác của phụ nữ, Hương tin chị ấy vẫn còn thương chồng. Chuyến về quê đó, nhìn hình ảnh vợ chồng con cái của… chồng mình vui vẻ, hạnh phúc bên nhau đăng trên facebook vợ cũ của Thắng, kèm dòng chú thích lửng lơ “ăn bánh tiêu của người… thương”, Hương nhói lòng. Hình như chị ấy nhắm đến Hương để buông ra câu đó, hình như chị ấy muốn gửi cho Hương một thông điệp đầy ẩn ý… Bao cảm xúc hỗn loạn rối tung; Hương không biết mình sẽ còn phải đối mặt với điều gì thêm nữa. 

Nương theo quy luật mà sống

Anh Nguyễn Thanh Bảo - giám đốc truyền thông của một bệnh viện chia sẻ: “Tôi - vợ cũ - vợ mới vẫn là những người bạn. Với vợ cũ, tôi thỉnh thoảng vẫn hẹn uống cà phê, chủ yếu là vui, để nói với nhau về con cái. Khi có việc gì liên quan đến con gái lớn, hay sinh nhật tôi, cả nhà lại ngồi với nhau, cả người cũ lẫn người mới. Điều quan trọng nhất là mình phải minh bạch trong quan hệ để người mới an lòng. Còn với người cũ, phải luôn nghiêm túc.

Có thể, hai người đó không thật tình quý mến nhau, nhưng tôi tin họ không thù ghét nhau được. Giữa chúng tôi là những quan hệ đan xen, ràng buộc. Tôi luôn rõ ràng với vợ mới những khoản phụ cấp cho con; thể hiện với vợ cũ tình yêu tôi dành cho con gái là không bao giờ thay đổi. Đúng là mọi việc hơi rối rắm, nhưng nếu lưu ý sắp xếp, sẽ ổn cả thôi. Vai trò của mình rất quan trọng vì là người đứng giữa, cần phải học nhiều điều”.

Chỉ đáng tiếc là trong thực tế, không nhiều người trong cuộc chịu hiểu, dù họ muốn hay không thì giữa người cũ - người mới luôn là một phần của đời nhau, không thể tách rời nếu giữa họ còn có con cái. Họ là quá khứ của nhau, từng có chung những ràng buộc, những ngày vui, những âu lo.

Đàn ông vốn yếu đuối, phụ nữ nên hiểu và thông cảm, đừng cố ép người đàn ông của mình phải theo ý mình mọi chuyện, khiến các quan hệ rối tinh lên. Cuộc sống có quy luật của nó, nếu ta biết tuân thủ, đừng đi ngược lại, thì đâu cũng sẽ vào đấy; bình an rồi sẽ đến.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI