Họ đã nuôi dạy con như thế

Người mẹ đơn thân cho tỷ phú Elon Musk những bài học gì?

02/05/2021 - 08:39

PNO - Người mẹ trẻ trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân và một mình nuôi ba con nhỏ trong cực nhọc. Bà dạy các con cách tự chịu trách nhiệm và "sống mạo hiểm một cách thận trọng". Tinh thần của bà ảnh hưởng lên tính cách và sự nghiệp của anh em nhà Elon Musk.

Maye Musk là người mẫu ngoại cỡ duy nhất ở Nam Phi vào những năm 1970. Bà là một trong những người mẫu lớn tuổi nhất trong ngành công nghiệp thời trang vốn dành cho người mẫu quanh lứa tuổi 20.

Bà được ký hợp đồng làm người mẫu ở tuổi 67 - Ảnh: Getty Images
Bà được ký hợp đồng làm người mẫu ở tuổi 67 - Ảnh: Getty Images

Năm 2015, Maye được công ty người mẫu IMG của Mỹ ký hợp đồng ở tuổi 67 và trở thành đại sứ thương hiệu lớn tuổi nhất của hãng mỹ phẩm CoverGirl hai năm sau đó, khi bà 69 tuổi.

Bên ngoài thế giới thời trang, bà còn được biết đến là mẹ của Elon Musk, một trong những người giàu nhất thế giới - người sáng lập công ty sản xuất xe hơi điện Tesla và nhà sản xuất hàng không vũ trụ SpaceX.

Năm 1970, ở tuổi 22, Maye kết hôn với Errol Musk - một kỹ sư người Nam Phi. Bà sinh ba người con Elon, Kimbal và Tosca trong ba năm liên tiếp. Không lâu sau đó, cuộc hôn nhân của bà đi vào ngõ cụt và họ ly hôn vào năm 1979. Bà Maye cùng các con chuyển đến thành phố khác để "chạy trốn khỏi người chồng khủng khiếp”.

Maye đã rất đau lòng khi Elon và Kimbal chuyển đến ở với cha. Hai năm sau đó, chồng cũ của bà thắng vụ kiện tranh chấp quyền nuôi con với bà. Đến năm 1989, Maye mới được cùng các con di cư đến Canada.

“Chúng tôi mua quần áo cũ. Mấy mẹ con không có nhiều tiền để ra ngoài ăn uống. Tôi thường làm cho các con món bánh mì kẹp bơ đậu phộng. Tụi nhỏ rất thích và không hề biết mình bị thiếu thốn, ” bà nhớ lại.

Có thời điểm bà phải làm cùng lúc năm công việc khác nhau để đủ tiền nuôi con: nhân viên nghiên cứu ở đại học Toronto, giảng dạy ở trường dinh dưỡng và công ty người mẫu, làm người mẫu và diễn giả.

“Tôi thậm chí không thể hẹn hò, vì tôi sợ phải chia đôi hóa đơn và rồi không còn đủ tiền nuôi con. Tôi cần trả tiền thuê nhà hàng tháng và có đủ tiền mua thức ăn. Tôi cũng buồn, nhưng không cảm thấy có lỗi với bản thân vì chúng tôi đang tiến về phía trước.

Các con đã nhìn thấy tôi làm việc trong suốt cuộc đời. Có lúc tôi biểu diễn trên sàn catwalk và các con thì ngồi đọc sách ở hàng ghế đầu!”

Maye Musk là mẹ của ba người con thành đạt, trong đó nổi tiếng nhất là tỷ phú Elon Musk
Bà Maye Musk (đứng thứ ba, tính từ trái qua) là mẹ của ba người con thành đạt. Trong đó, nổi tiếng nhất là tỷ phú Elon Musk (thứ hai, từ trái qua).

Ngoài Elon, bà mẹ đơn thân còn có hai con nữa: Kimbal Musk - sáng lập một chuỗi nhà hàng và Tosca Musk - nhà sản xuất phim.

"Mọi người thường hỏi tôi làm thế nào để có thể nuôi dạy con thành công như vậy? Tôi nói với họ rằng tôi đã dạy các con về sự chăm chỉ và cho chúng theo đuổi sở thích của mình. Bạn có thể dạy con cách cư xử đàng hoàng nhưng hãy để chúng tự quyết định những gì mình muốn.”

Maye Musk không phải kiểu bà mẹ theo sát bảo vệ con. Elon Musk và hai người em đã quen với việc tự lập từ nhỏ và được tự do khám phá thế giới, tự do phát triển sở thích, biết tự chịu trách nhiệm về tương lai của mình.

“Tôi không bao giờ bảo các con phải học hành hay kiểm tra bài tập về nhà của con, vì đó là trách nhiệm của chúng. Cha mẹ tôi đối xử với chúng tôi như những người lớn đáng tin cậy và ông bà đã ảnh hưởng đến cách tôi nuôi dạy con cái.

Phương châm của gia đình chúng tôi là "sống mạo hiểm một cách thận trọng". Cha tôi thích mạo hiểm, nhưng ông ấy biết chuẩn bị cho những điều bất ngờ. Vì vậy, tôi luôn tò mò và ham thích khám phá. Tôi biết rằng tôi có thể chấp nhận rủi ro, miễn là tôi đã sẵn sàng. "

Năm 18 tuổi, Maye bắt đầu nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng và đến năm 21 tuổi, bà đã hình thành phương pháp dinh dưỡng riêng. Bà điều hành công việc kinh doanh tại nhà và các con cũng chính là nhân viên phụ giúp mẹ. Qua đó, bà dạy con về tinh thần làm việc, tính tổ chức và giá trị của trách nhiệm.

Với con trai lớn, tỷ phú Elon Musk
Người mẹ đơn thân mạnh mẽ và con trai lớn - tỷ phú Elon Musk

“Khi các con lớn lên, chúng học được cách tự lập. Tôi đã nói với chúng miễn là con thấy mình đang làm chuyện tốt thì điều đó đáng để theo đuổi. Đó là lý do tại sao tôi đầu tư hết khả năng cho công ty đầu tiên của hai con trai. Tôi đã trả tiền cho đồ dùng văn phòng và mua đồ ăn. Dù thu nhập của một chuyên gia dinh dưỡng không nhiều, nhưng tôi sẵn sàng bay đến Palo Alto sáu tuần một lần để thảo luận về kế hoạch kinh doanh.

Sau khi công ty này được cấp vốn, tôi đã đưa các con đi ăn tối và đặt thẻ của mình xuống. Tôi nói với hai con trai rằng đây là lần cuối cùng tôi trả tiền cho bữa tối. Sau đó, các con tôi đã bán công ty đầu tiên của chúng. Trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 50 của tôi, chúng đã tặng tôi một ngôi nhà mô hình bằng gỗ. Sau đó, hai đứa nói sẽ mua nhà và xe hơi cho tôi. Tất nhiên, bây giờ, tôi có một chiếc xe hơi hiệu Tesla".

Maye cho biết bà không có kế hoạch nghỉ hưu. Nếu phải ngồi trên xe lăn, bà vẫn đọc ngấu nghiến mỗi ngày. "Bạn có thể tiếp tục làm việc ở bất cứ độ tuổi nào", bà nói.

Elon Musk và mẹ
Elon Musk và mẹ

“Tôi chưa bao giờ sợ già.Tại sao bạn phải dành thời gian để bận tâm đến điều đó? Mọi người từng nói rằng tôi sẽ chỉ làm người mẫu đến năm 18 tuổi, nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc đó để nuôi các con của mình. Tới bây giờ, tôi vẫn làm người mẫu vì niềm vui. Giờ thì mọi người bắt đầu đánh giá cao những phụ nữ làm người mẫu ở độ tuổi của tôi,” Maye Musk phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI