Người già và công nghệ

25/08/2015 - 11:29

PNO - Công nghệ hiện đại có thể mang lại nhiều lợi ích cho người lớn tuổi - vốn có những nhu cầu của riêng họ.

Người già thường gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ mới, bao gồm máy tính và mạng internet. Nhưng cũng có nhiều người lớn tuổi sẵn sàng tận dụng chúng để cải thiện cuộc sống của mình. Họ dùng máy tính nối mạng để liên lạc với bạn bè, người thân, hòa nhập cộng đồng và các trào lưu hiện đại. Tuy vậy, người lớn tuổi vẫn còn vướng phải những rào cản khi tiếp cận với công nghệ.

Nguoi gia va cong nghe

Rào cản

Người lớn tuổi là một trong những đối tượng gặp nhiều cản trở nhất khi dùng máy tính. Những cản trở này không chỉ đến từ bản thân mà còn từ môi trường phức tạp của công nghệ hiện đại. Trở ngại rõ nhất là giới hạn về sức khỏe như tuổi tác cao, bệnh tật làm người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc đọc nội dung trên màn hình máy tính.

Mặt khác, người lớn tuổi chưa từng sử dụng công nghệ thường có thái độ ngờ vực với lợi ích mà công nghệ máy tính hay internet có thể mang lại. Theo nghiên cứu của trung tâm PEW - Mỹ, chỉ có khoảng 50% số người lớn tuổi tin rằng internet có thể giúp họ tiếp cận một lượng thông tin quan trọng.

Trở ngại còn đến từ sự thờ ơ với phân khúc người dùng lớn tuổi của các nhà sản xuất. Công nghệ mới chủ yếu được thiết kế dành cho giới trẻ. Giao diện phần mềm phức tạp, thiết kế trang web nhỏ và khó đọc, hay các thiết bị khó sử dụng, góp phần làm người lớn tuổi xa lánh các sản phẩm công nghệ.

Họ thường cần sự hỗ trợ để làm quen với máy tính, các thiết bị di động. Phần lớn họ không cảm thấy tự tin để một mình tìm hiểu cách sử dụng máy tính và mạng internet.

Lợi ích

Đối với những người lớn tuổi đã tận dụng được sản phẩm công nghệ, hầu hết đều đồng ý máy tính nối mạng là một phần không thể thiếu. Những người này thường đã được làm quen với công nghệ từ lâu, học vấn cao và thu nhập khá. Các thế hệ người lớn tuổi sinh sống và làm việc trong thời kỳ phát triển của internet chính là tác nhân tăng số lượng người già ưa chuộng sử dụng sản phẩm công nghệ.

Theo nghiên cứu của PEW, thiết bị được sử dụng nhiều trong nhóm người lớn tuổi chuộng công nghệ, lại là máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử, không phải điện thoại thông minh. Điều này chứng tỏ các sản phẩm trên có thể đem lại giá trị giải trí lớn cho người lớn tuổi. 46% trong nhóm người lớn tuổi dùng internet lại rất thích sử dụng các dịch vụ mạng xã hội.

Nhưng họ không sử dụng mạng xã hội để cập nhật tin tức mà là để liên lạc với người thân và bạn bè. Nhờ đó, người lớn tuổi có thể tham gia tích cực vào cộng đồng, một lợi thế lớn trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần cho họ những năm xế chiều. Một số người còn giải trí bằng cách chơi game, giúp luyện tập khả năng phản xạ và duy trì năng lực suy luận.

Chăm sóc từ xa

Thông qua các thiết bị cảm biến, bác sĩ chẩn đoán bệnh cho người lớn tuổi từ xa, kết hợp theo dõi diễn biến của các triệu chứng, chia sẻ thông tin với thân nhân qua mạng. Các thiết bị như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh... còn đóng vai trò thông báo tình trạng cơ thể cho người lớn tuổi, báo giờ uống thuốc và là nút kêu cứu khẩn cấp.

Hình thức này giúp người lớn tuổi không phải di chuyển quá nhiều đến các trung tâm chẩn đoán, chữa trị, có được sự tự do cá nhân khi không phải lúc nào cũng dựa vào sự chăm sóc của người khác. Tuy chưa phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhưng với sức lan tỏa của internet và các sản phẩm công nghệ, loại hình chăm sóc này hứa hẹn sẽ được ứng dụng rộng rãi trong tương lai.

Công nghệ hiện đại có thể mang lại nhiều lợi ích cho người lớn tuổi - vốn có những nhu cầu của riêng họ. Một khi những rào cản dần được phá bỏ, các thế hệ người già sẽ có điều kiện vận dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống hơn nữa.

Xuân Hạo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI