Người đàn ông đi thi 27 lần để thực hiện ước mơ vào đại học

06/06/2023 - 15:00

PNO - Gần 40 năm đèn sách nhưng vẫn chưa thể thực hiện ước mơ trở thành sinh viên đại học, người đàn ông 56 tuổi người Trung Quốc tiếp tục đi thi.

 

 Liang Shi tại kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia năm 2018. Anh ấy sẽ tham gia gaokao lần thứ 27 trong năm nay
Liang Shi tại kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia năm 2018, năm nay ông đi thi lần thứ 27

Truyền thông địa phương đưa tin, vào ngày 7/6, ông Liang Shi, người gốc Tứ Xuyên sẽ tiếp tục tham gia kỳ thi đại học năm nay. "Đi thi đại học là cách duy nhất để thực hiện ước mơ trở thành sinh viên đại học của Liang" - tờ Bandao Metropolis Daily đưa tin.

Liang năm nay 56 tuổi và ông sẽ đi thi lần thứ 27 trong đời.

Năm 1983, Liang tham dự kỳ thi đại học đầu tiên nhưng không thành công. 2 năm sau, ông thi nhưng cũng không đỗ.

Năm 1986, bố mẹ thuyết phục ông nên vào học nghề tại một trường kỹ thuật. Nhưng học được 1 năm thì ông nghỉ. Liang tâm sự rằng ông không muốn làm việc với những cỗ máy ồn ào. Để tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi, Liang đã làm những công việc lặt vặt và ôn thi.

Năm 1991, Liang vào làm việc tại xưởng gỗ sau đó lập gia đình. Nhưng ông vẫn không từ bỏ ước mơ thi đại học. Năm 1992, ông chỉ có thể tham gia kỳ thi dành cho người lớn tuổi vì nhà nước quy định giới hạn độ tuổi thi đại học.

Năm đó, ông được nhận vào Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh, nhưng ông không hài lòng nên đã không đi học. Cũng trong năm đó, ông bị cho thôi việc. Để có tiền thực hiện ước mơ đi học và nuôi gia đình, ông chấp nhận làm nhân viên bán hàng.

Liang bán quần áo, tủ lạnh, TV... sau đó, ông mở nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và kiếm được rất nhiều tiền sau chưa đầy 1 năm.

Năm 2001, Bộ Giáo dục hủy bỏ giới hạn tuổi tham dự thi đại học. Ông Liang lại tiếp tục đi thi.

Vùi đầu vào công việc kinh doanh, ông chỉ có thời gian dự thi vào các năm 2002 và 2006. Nhưng từ năm 2010 đến 2022, ông dự thi 13 năm liên tiếp. Năm 2018 ông đạt 469/750 điểm, đây là năm ông đạt điểm cao nhất.

Những nỗ lực của Liang khiến ông được khen ngợi nhưng cũng vấp phải nhiều phản hồi trái chiều. Một số người dùng mạng nói rằng Liang đang lãng phí thời gian và năng lượng, ngoài ra ông đang đóng kịch để nổi tiếng nhưng Liang cho biết ông không quan tâm người khác đánh giá thế nào về mình.

“Mọi người theo đuổi những thứ khác nhau. Bạn không thể nói ai đúng, ai sai. Miễn luật pháp cho phép, điều đó là hợp lý” - ông nói.

Trong gần 40 năm đi thi, ông Liang luôn được vợ con âm thầm ủng hộ. Con trai ông đã thi đại học cùng ông vào năm 2011, nay đã tốt nghiệp thạc sĩ nhưng cũng lặng lẽ ủng hộ cha đi thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Liang rời nhà lúc 8g sáng, đi tàu điện ngầm đến quán trà của một người bạn học bài và trở về nhà khoảng 22g.

Tại quán trà này có 1 bàn cố định cho ông. Vào buổi trưa, ông sẽ có 1 giấc ngủ ngắn trên băng ghế. Liang cho biết, ở độ tuổi này, ông cảm thấy khó dậy sớm. Tuy nhiên, ông vẫn luôn nung nấu ước mơ vào Đại học Tứ Xuyên vào năm 2023.

“Tôi sẽ ổn với một trường đại học danh tiếng. Nếu đủ điểm vào trường, tôi sẽ theo học” - ông nói. 

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI