Người dân các nước giàu thường đi ngủ muộn hơn

16/07/2023 - 19:20

PNO - Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy thời lượng giấc ngủ của mọi người thay đổi theo các yếu tố về kinh tế và xã hội. Trong đó, các nước giàu có xu hướng đi ngủ muộn hơn.

 

Những người ở các quốc gia giàu có và phát triển thường đi ngủ muộn hơn và số giờ ngủ cũng ít hơn
Những người ở các quốc gia giàu có và phát triển thường đi ngủ muộn hơn và số giờ ngủ cũng ít hơn

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc đã phân tích 52 triệu bộ dữ liệu từ các hãng đồng hồ thông minh của 300.082 người ở 11 quốc gia trong khoảng thời gian 4 năm để xác định thời gian ngủ của họ.

Nghiên cứu tính thời gian trung bình mọi người trên khắp thế giới đi ngủ là lúc nửa đêm và thời gian thức dậy trung bình là 7g42. Tuy nhiên, mặc dù mọi người thức dậy gần như giống nhau nhưng họ lại đi ngủ vào những giờ rất khác nhau.

Theo đó, GDP của một quốc gia càng cao và mức độ gắn kết cộng đồng tập thể càng cao thì người dân càng đi ngủ muộn hơn. Người Nhật ngủ ít nhất là dưới 7 tiếng mỗi đêm, trong khi người Phần Lan ngủ nhiều nhất là 8 tiếng/mỗi đêm. Cả hai nước này đều là những quốc gia giàu có, nhưng người Phần Lan được cho là theo chủ nghĩa cá nhân hơn nhiều.

Dữ liệu cũng cho thấy những điều thú vị khác. Ví dụ, 1 người đi bộ càng chậm thì họ càng đi vào giấc ngủ nhanh hơn và số lần thức dậy trong đêm ít hơn. 

Ngoài ra, tập thể dục đã cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng nghiên cứu cho thấy nó không làm tăng tổng số giờ ngủ của 1 người.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Các quốc gia giàu có có lịch trình làm việc bận rộn dẫn đến việc mọi người đi ngủ muộn hơn".

Những phát hiện đã được công bố trong số mới nhất của tạp chí khoa học Scientific Reports.

Thảo Nguyễn (theo Korea Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI