Thợ làm tóc, chăm sóc sắc đẹp nguy cơ ung thư cao

16/07/2023 - 15:55

PNO - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada, những người làm nghề cắt/uốn tóc, chăm sóc sắc đẹp 10 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng gấp 3 lần.

thợ làm tóc, thợ cắt tóc, thẩm mỹ viện hoặc các công việc liên quan từ 10 năm trở lên có nguy cơ rủi ro cao gấp 3 lần
Thợ làm tóc, cắt tóc có thời gian làm việc từ 10 năm trở lên có nguy cơ bị ung thư buồng cao gấp 3 lần

Phụ nữ làm nghề cắt tóc, chăm sóc sắc đẹp và thậm chí cả kế toán chắc chắn không biết rằng họ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn những người ít tiếp xúc với các hóa chất amoniac, hydro peroxide, thuốc nhuộm hữu cơ...

Theo 1 nghiên cứu do các nhà nghiên cứu Canada vừa công bố trên tạp chí Y học Nghề nghiệp & Môi trường cho thấy, những người làm việc trong ngành bán hàng, bán lẻ, quần áo và xây dựng cũng có nguy cơ tiếp xúc với các chất khác nhau bao gồm bột talc, khí đẩy, xăng, amoniac và chất tẩy trắng...

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết quả này sau khi phân tích lịch sử việc làm và môi trường làm việc của các bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng. Họ thu thập dữ liệu của 1.000 người tham gia nghiên cứu từ 7 bệnh viện ở Montreal, trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2016. Những người này sống ở Quebec (PROVAQ), đều ở độ tuổi từ 18 đến 79 và được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô buồng trứng.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, những phụ nữ bị có trình độ học vấn thấp, có thời gian sử dụng thuốc tránh thai ngắn hơn, không có hoặc có ít con sẽ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn. 

Ngoài ra, những người tiếp xúc với hóa chất liên tục, như thợ cắt tóc hay nhân viên thẩm mỹ viện làm việc từ 10 năm trở lên, cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 3 lần.

Trong khi đó, những người làm việc trong lĩnh vực kế toán từ 10 năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi, và người làm việc trong lĩnh vực xây dựng có nguy cơ cao gần gấp 3 lần. 

Tương tự, phụ nữ làm việc lâu dài trong ngành may mặc, bao gồm cả thêu thùa, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 85%. Người làm việc trong lĩnh vực bán hàng hoặc bán lẻ có nguy cơ cao hơn lần lượt là 45% và 59%. 

Những người tiếp xúc với 18 tác nhân khác nhau (bao gồm bột talc, amoniac, hydro peroxide, bụi tóc, sợi tổng hợp hoặc polyester, thuốc nhuộm, cellulose, formaldehyde, hóa chất tự nhiên trong xăng dầu, thuốc tẩy...) có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn 40% so với người không tiếp xúc các tác nhân này.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI