Trung Quốc

Người chồng cõng vợ bị liệt leo núi suốt 12 tiếng để ngắm bình minh

05/03/2022 - 06:00

PNO - Vì giữ lời hứa với vợ, người đàn ông Trung Quốc cõng vợ bị liệt lên núi suốt 12 tiếng để ngắm bình minh. Nhưng cú trượt chân có thể sẽ khép lại một chương trong câu chuyện tình đẹp.

Zhang Mingrong buộc người vợ bị liệt Kong Yan của mình lên lưng và leo kiểu gấu lên ngọn núi cao nhất Sơn Đông để đón bình minh
Zhang Mingrong buộc người vợ bị liệt Kong Yan của mình lên lưng và leo "kiểu gấu" lên ngọn núi cao nhất Sơn Đông để đón bình minh

Khi Zhang Mingrong trượt và ngã lúc đang cõng người vợ bị liệt trong một chuyến đi bộ đường dài vào năm 2021 cùng với căn bệnh thoát vị đĩa đệm trầm trọng đã khiến anh không thể lên đỉnh núi Taishan ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc nữa.

Đối với Zhang và vợ - chị Kong Yan, chấn thương này có thể đã đánh dấu sự kết thúc của một cuộc hành trình hàng năm

"Có thể là một chút tâm linh nhưng tôi nghĩ cú ngã đó như bảo tôi đừng lên đó nữa, vì vậy chuyến leo núi Taishan hàng năm của chúng tôi có thể sẽ dừng lại", Zhang nói.

Việc leo lên núi Taishan tượng trưng cho tình yêu của họ - một chuyện tình đã vượt qua bất cứ điều gì - từ sự cấm cản của gia đình, không đồng ý cho hai người yêu nhau đến một cú ngã tồi tệ khiến Kong bị liệt 13 năm trước.

Zhang nghỉ giải lao khi anh ấy cõng vợ lên núi Taishan để ngắm bình minh như lời đã hứa
Zhang nghỉ giải lao khi anh cõng vợ lên núi Taishan để ngắm bình minh như lời đã hứa

Chuyện tình bị cấm đoán

Lễ hội mùa xuân năm 2009 được cho là khoảnh khắc trọng đại nhất trong mối tình thanh xuân của Kong và Zhang. Họ yêu nhau nồng nàn nhưng gia đình Kong không chấp nhận Zhang; họ coi anh như một gánh nặng bởi anh không giàu có mà còn phải chăm sóc nhiều anh chị em và một người mẹ tàn tật.

Tình yêu càng bị ngăn cấm cản càng khiến họ yêu nhau hơn. Để được bên nhau, cả hai quyết định bỏ trốn. Theo kế hoạch, Kong sẽ lẻn ra khỏi nhà vào ban đêm và họ sẽ cùng đi trốn. Nhưng khi Kong leo qua tường để gặp Zhang, chị đã trượt chân và ngã, bị thương ở cột sống. Kết quả là Kong bị liệt từ thắt lưng trở xuống.

Khi Kong bị bệnh và cần người chăm sóc, cha mẹ của Kong bắt đầu coi cô là gánh nặng và đồng ý để cô tiếp tục gặp Zhang.

Để trang trải chi phí điều trị cho người yêu, Zhang đã dùng hết toàn bộ số tiền tiết kiệm được, vay mượn người thân và làm nhiều công việc lao động chân tay tạm thời.

Cuối cùng, vào năm 2013, họ kết hôn và con trai của họ chào đời ngay sau đó.

Sự ra đời của đứa con trai đã tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu và cuộc sống của hai vợ chồng.  Họ chuyển đến Dongying, một thành phố ở Sơn Đông, và những ngày tháng của họ bắt đầu tốt hơn. Hiện cả hai đang điều hành một cửa hàng thực phẩm.

Năm 2018, họ chào đón đứa con thứ hai, một cô con gái mà Zhang luôn mong đợi. "Vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng tôi không còn cảm thấy cay đắng nữa. Tôi thật hạnh phúc khi có một cậu con trai và một cô con gái gọi tôi là bố mỗi ngày", Zhang nói.

Kong (trái) hiện có thể đứng vững trong thời gian ngắn với sự hỗ trợ. Cô chụp ảnh cưới muộn màng với Zhang vào năm 2020. Ảnh: Zhang Mingrong.
Kong Yan hiện có thể đứng vững trong thời gian ngắn nhưng phải có sự hỗ trợ hoặc dựa vào chồng. Hai vợ chồng chụp ảnh cưới muộn vào năm 2020.

Lời hứa đã hoàn thành

Khi cuộc sống gia đình dần ổn định, cả hai bắt đầu hướng mắt về núi Taishan nhất là sau khi sức khỏe của Kong được cải thiện.

Zhang kể, trước khi Kong bị thương, anh hứa sẽ đưa cô ấy đến bất kỳ nơi nào cô muốn khi cuộc sống cả hai ổn định. "Khi đó, vợ tôi nói rằng cô ấy muốn leo lên núi Taishan và ngắm bình minh".

Núi Taishan là ngọn núi cao nhất ở tỉnh Sơn Đông và là di sản thế giới được UNESCO công nhận vì nó có kiến ​​trúc tuyệt đẹp dọc theo con đường lên đỉnh.

Vào ngày 12/2/2017, không nản lòng bởi việc không thể tự đi lại của vợ, Zhang đã cố định người Kong trên lưng bằng một tấm khăn trải giường và mang một chiếc ba lô trên ngực. Anh bắt đầu cõng vợ và leo núi theo ​​“kiểu gấu”.

Thường để hoàn thành cuộc hành trình lên núi, hầu hết mọi người sẽ mất 5-6 giờ nhưng riêng Zhang và Kong mất 12 giờ. Kiệt sức vì leo núi suốt đêm nhưng họ sẽ lên đến đỉnh trước khi mặt trời mọc.

“Khoảnh khắc khi mặt trời bắt đầu ló dạng sau những đám mây, từng chút một, rất đẹp và cảm động”, Zhang nhớ lại.

Sau đó, cặp đôi tiếp tục trở lại núi Taishan vào các năm 2019, 2020 và 2021. Nhưng trong chuyến đi của năm 2021, Zhang bị ngã và phải bị tiểu phẫu ở lưng.

Chưa biết ngày mai sẽ ra sao nhưng ở hiện tại, Zhang tạm hài lòng vì đã giữ được lời ước hẹn ngày xưa với vợ: “Tôi đã hứa với cô ấy là sẽ đưa cô ấy đi du lịch, và tôi đã giữ lời”.