Giới trẻ Trung Quốc muốn tìm người yêu qua “hộp hẹn hò”

28/12/2021 - 06:02

PNO - Vì không có thời gian, ngại giao tiếp trực tiếp, và vì cả sự tò mò, nhiều người trong giới trẻ Trung Quốc đang tìm đến các dịch vụ “hộp hẹn họ” để tìm người yêu. Trong khi một số công ty đang ăn nên làm ra nhờ dịch vụ này, các chuyên gia cảnh báo người tham gia về những rủi ro khó lường.

Ngoài tìm được một công việc tốt, có được một “ý trung nhân” là một mục tiêu quan trọng khác đối với Shannon Dương, 25 tuổi, người sắp hoàn thành khóa học sau đại học tại Bắc Kinh.

Có nhiều rủi ro khi sử dụng hộp hẹn hò
Có nhiều rủi ro khi sử dụng "hộp hẹn hò"

Là một người phụ nữ nhút nhát, với đa số có bạn học là nữ, Dương quyết định thử một cách đang trở thành xu hướng để tìm một người bạn trai mới, sau khi mối quan hệ tình cảm gần đây của cô đi đến kết thúc. Đó là sử dụng ứng dụng “hộp hẹn hò” với người chưa quen biết.

Bằng cách trả 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) cho một “hộp hẹn hò” - một ứng dụng nhỏ được tích hợp sẵn trên nền tảng WeChat - Dương đã có được thông tin liên lạc và các “thông số” cơ bản của một chàng trai cũng mong muốn được hẹn hò qua ứng dụng này. Ứng dụng có tên Human Romance Plans (tạm dịch: Kế hoạch hẹn hò).

Ứng dụng tập trung vào các sinh viên đại học ở Bắc Kinh và đã giúp sàng lọc trước các “ứng viên” cho Dương.

Đến nay, Dương đã có 3 ứng viên, với đầy đủ các thông tin về hồ sơ trên WeChat của đối tượng, bao gồm chiều cao, cân nặng, điểm số về ngoại hình do đối tượng tự đánh giá, và mô tả ngắn gọn về sở thích của anh ta. Tuy nhiên, Dương vẫn chưa may mắn chọn được ai trong số này.

“Tôi đã kết bạn với họ trên WeChat. Có một người mà tôi rất thích trò chuyện, nhưng sau đó anh ta đã đột ngột biến mất trước khi chúng tôi có cơ hội gặp mặt trực tiếp”, Dương chia sẻ.

Giống như Dương, nhiều người trẻ thuộc “thế hệ Z” của Trung Quốc đang đặt hy vọng vào những “chiếc hộp bí ẩn” để theo đuổi các mối quan hệ, nhưng đa số họ đều thất vọng, và một số thậm chí còn bị những người lạ quấy rối.

Theo tờ SCMP, có thể tìm thấy hàng trăm ứng dụng nhỏ trên WeChat khi tìm kiếm cụm từ “hộp hẹn hò” hoặc “hộp mai mối”. Trong môi trường ngoại tuyến, cũng có nhiều cửa hàng và quầy hàng đường phố bán những chiếc hộp như vậy, nhưng với giá chỉ 1 nhân dân tệ.

Trong một cửa hàng có tên “Cửa hàng tiện lợi hẹn hò” ở một trung tâm mua sắm trên đường Đông Nam Kinh sầm uất tại Thượng Hải, khoảng 1.000 cái lọ nhỏ có chứa thông tin của những người đang tìm kiếm tình yêu được bày bán. Khách hàng sẽ phải trả 34 nhân dân tệ để “ký gửi” thông tin cá nhân của mình trong một cái lọ, và trả thêm 3 nhân dân tệ (48 xu Mỹ) nữa nếu muốn lấy thông tin từ một cái lọ khác.

Những cái lọ này có nhiều màu khác nhau, màu đỏ dành cho nam, màu hồng cho nữ, và được phân loại theo dấu hiệu của người gửi thông tin.

Albert Thái, người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng tiện lợi nói trên, với nhiều cửa hàng ở 4 thành phố khác của Trung Quốc, cho rằng giới trẻ nước này bị thu hút vào những chiếc hộp hẹn hò như vậy, vì các ứng dụng hẹn hò truyền thống đang có vẻ “quá nghiêm túc”.

“Quá trình tìm hiểu về một người lạ khá thú vị. Các bạn trẻ thường muốn thử vận ​​may về “duyên phận” của mình”, ông Thái giải thích.

'Cửa hàng tiện lợi hẹn hò' trong một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải
'Cửa hàng tiện lợi hẹn hò' trong một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải

Với số lượng người độc thân ngày càng tăng do tỷ lệ kết hôn giảm và tỷ lệ ly hôn gia tăng trong những năm gần đây, thị trường hẹn hò trực tuyến của Trung Quốc đã tăng trưởng từ khoảng 2,7 tỷ nhân dân tệ doanh thu năm 2014, lên 5,1 tỷ nhân dân tệ vào 2020, theo BigData-Research - một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Bắc Kinh.

Nhưng hộp hẹn hò không phải lúc nào cũng giúp những người độc thân ở Trung Quốc tìm được một người yêu như ý. Trong một số trường hợp, họ thậm chí phải nhận lãnh các rủi ro không lường.

Liu Minli, một sinh viên 22 tuổi ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết một ngày nọ, cô đã mua một vài chiếc hộp hẹn hò từ một quầy hàng ở chợ đêm vì tò mò. Sau đó, cô phát hiện một trong số các chủ nhân của những chiếc hộp này là người bán hàng trên mạng, đang dùng kênh hẹn hò này để tìm kiếm khách hàng.

“Người này liên tục gửi cho tôi các đường dẫn đến các trang mua sắm và quảng cáo, sau đó cố gắng thuyết phục tôi mua hàng. Quá bức xúc, nên cuối cùng tôi đã chặn tài khoản của anh ta”, Liu cho biết.

Yi Shenghua, Giám đốc Công ty luật Brave Lawyers ở Bắc Kinh, cũng cảnh báo rằng những người mua hộp hẹn hò có thể gặp nhiều rủi ro khác, như quấy rối tình dục và gian lận tài chính. Ông Yi cho biết, khi những người tham gia hẹn hò kiểu này tình nguyện đưa thông tin cá nhân của mình vào trong một chiếc hộp, và chờ đợi một người nào đó chọn nó, nếu có các hành vi xâm phạm hoặc ăn cắp những thông tin này, thì không có điều luật nào bảo vệ họ.

“Họ sẽ rất khó có thể quy trách nhiệm cho những người kinh doanh dịch vụ hẹn hò kiểu này. Nếu bị quấy rối, rò rỉ thông tin riêng tư, hoặc lừa đảo, khi tiếp xúc với những người lạ mà mình đã tự chọn, họ phải tự nhận lấy hậu quả”, ông Yi giải thích thêm.

Nhất Nguyên (SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI