Người bị cáo buộc gửi thư tẩm độc cho ông Trump không nhận tội

30/09/2020 - 16:17

PNO - Thẩm phán H.Kenneth Schroeder Jr. ở Buffalo, New York đã từ chối đơn xin tại ngoại đối với Ferrier - người phụ nữ Canada bị bắt vì tình nghi đã gửi các bức thư chứa độc chất ricin đến Nhà Trắng.

 
Ảnh từ trang cá nhân có tên Pascale Ferrier
Ảnh từ trang cá nhân có tên Pascale Ferrier
 

Chống Trump quyết liệt

Theo thẩm phán Schroeder, bà Pascale Cecile Veronique Ferrier - 53 tuổi, sống ở ngoại ô Montreal, thuộc tỉnh Quebec - là một mối nguy hiểm thường trực và nghiêm trọng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thẩm phán Schroeder cho rằng, việc bà Ferrier tại ngoại sẽ đe dọa sự an toàn của tổng thống và nhiều người khác. Ông đã ra lệnh tiếp tục giam giữ và chuyển bị can đến Washington D.C., nơi bà sẽ bị truy tố bằng một cáo trạng được cho là khá mạnh mẽ.

Theo hồ sơ vụ án, Ferrier bị bắt vào ngày 20/9 tại cửa khẩu biên giới Canada - Hoa Kỳ, giữa Buffalo và Fort Erie (Ontario), khi bà đang tìm cách nhập cảnh vào Mỹ. Khi một sĩ quan biên phòng tiếp cận và hỏi han, bà đã nói luôn: “Không, tôi không ổn. Tôi bị FBI truy nã vì phong bì chứa ricin”. Ngay lập tức, nhân viên công lực đã còng tay và khám xét xe của bà. Họ tìm thấy một khẩu súng ngắn bán tự động chứa 7 viên đạn, gần 300 viên đạn khác chưa lắp, bình xịt hơi cay, một con dao và một khẩu súng phóng điện.

Thẩm phán Schroeder cho hay, đã xem xét các vật chứng trên cũng như dấu vết của độc tố ricin được tìm thấy tại căn hộ của Ferrier ở Quebec. Ông cũng trích đọc nội dung một lá thư chứa chất độc mà các công tố viên cáo buộc Ferrier đã viết cho ông Trump, trong đó thể hiện sự hăm dọa sẽ còn tìm ra một chất độc nguy hiểm hơn hoặc sử dụng súng để ngăn tổng thống đương nhiệm bước vào chiến dịch tranh cử năm 2020.

Bên cạnh đó, ông Schroeder còn trích dẫn “bề dày” lịch sử về các vụ sát hại và âm mưu ám sát tổng thống Hoa Kỳ, kể từ Tổng thống Abraham Lincoln. 

Đáp lại sự từ chối không cho tại ngoại của cơ quan tư pháp, luật sư của Ferrier tuyên bố rằng bà không nhận tội. Luật sư Fonda Dawn Kubiak lập luận rằng, khi thân chủ của mình chưa bị tuyên án thì xem như vô tội. Bà Kubiak cho biết, Ferrier có trình độ học vấn cao với bằng thạc sĩ ở Pháp và làm việc cho một công ty kỹ thuật máy bay. Nếu được tại ngoại, Ferrier có thể ở với con trai tại Quebec hoặc có thể ở Texas với các thành viên gia đình.

Đe dọa tổng thống trên Twitter

Các bì thư gửi đến cho ông Trump đã bị ngăn chặn tại bộ phận phân loại thư của Nhà trắng vào ngày 18/9. Nhân viên Bưu điện Hoa Kỳ ở Washington đã đánh dấu đáng ngờ và báo với Cục Điều tra liên bang (FBI). Bên cạnh những lời đe dọa trong thư, người gửi còn yêu cầu tổng thống “từ bỏ và xóa đơn đăng ký cho cuộc tranh cử”. Theo một đơn tố giác tội phạm, FBI còn phát hiện có thêm 5-6 lá thư tương tự được gửi đến Texas vài ngày trước.

Người phụ nữ Canada bị buộc tội gửi thư tẩm chất độc cho ông Trump còn bị phát hiện đã viết một bình luận trên Twitter với hashtag “ủng hộ giết tổng thống Mỹ” cách đây gần hai tuần. Một tài khoản được cho là của Ferrier đã “tweet” để hồi đáp dưới một bài đăng đã bị xóa vào ngày 9/9, nguyên văn rằng: “Tôi vừa đọc tweet này. Tôi đồng ý… Không ai làm gì cả… Đã đến lúc phải thay đổi! #killtrump”. 

Tài khoản mang tên Pascale Ferrier cũng bị cáo buộc đã viết tweet cùng ngày rằng: “Tôi có một cái tên mới cho Trump: tên hề bạo chúa xấu xí”. Bà còn liệt kê vị trí check-in ở Laval, Quebec và trong phần tiểu sử, Ferrier tự mô tả là một “người du mục công nghệ sáng tạo”. Một trang Facebook có tên Pascale Ferrier mô tả mình là người tự kinh doanh và là một lập trình viên máy tính.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức tình báo cao cấp cho biết, trước đó, Ferrier từng bị trục xuất về Canada sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện cư trú ở Mỹ với visa quá hạn 6 tháng và phạm tội hình sự. Tháng 3/2019, bà đã bị bắt tại Texas vì giả mạo hồ sơ của chính phủ. Bà cũng bị bắt vì mang vũ khí trái phép, đồng thời chống lại việc bắt giữ. Quan chức này nói rằng, bà còn bị phát hiện dùng bằng lái giả. Ngày 29/9, Ferrier phải ra hầu tòa liên bang ở Buffalo. 

Nam Anh (theo AP, Reuters, New York Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI