Ngược chiều gió, mà đi...

18/02/2016 - 07:56

PNO - Tại sao chị em chúng mình, khi thấy mỏi mệt, thấy ngán ngẩm, thấy chả thiết tha gì đời sống hôn nhân lại không thể có một ngôi nhà khác để sống...

Nguoc chieu gio, ma di...
Lê Quế Phương - Trưởng điều hành Hiệp hội Các kỹ sư dầu khí Việt Nam

Tôi ngồi chờ Lê Quế Phương - Trưởng điều hành Hiệp hội Các kỹ sư dầu khí Việt Nam (SPE) tại một quán cà phê trên đường Pasteur, Q.1, TP.HCM. Phương đến, dáng nhỏ, xinh xắn và sành điệu như bất kỳ một cô gái nào biết mình muốn gì, cần gì. Chào nhau bằng một cái ôm, xóa bỏ e dè của lần đầu gặp mặt, cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra rôm rả, tự nhiên và ấm áp.

"Hoa giữa rừng gươm"

Về nghề nghiệp hiện tại của mình Phương nói, là do duyên. Tốt nghiệp ngành truyền thông tại Úc, Phương về Raffels Singapore, trở thành người Việt Nam duy nhất làm việc tại đây vào thời điểm ấy. Và rồi, Phương rẽ lối, lập gia đình, lui về quản lý công ty của gia đình chồng trong sự ngỡ ngàng và tiếc nuối của bạn bè, đồng nghiệp.

Nhắc lại những ngày ấy, Phương rơm rớm nước mắt. Cô nhớ những ngày phải lần mò đi xin việc, lần mò đi tìm cho mình một căn hộ ra riêng, đơn độc. Không nói nhiều về cuộc hôn nhân và nguyên nhân tan vỡ, Phương đề cập về mối thâm tình giữa mình và chồng cũ. Họ trở thành bạn bè của nhau, quên đi những đổ vỡ và bất đồng trong quá khứ để cùng nuôi dưỡng con gái.

Và sự tan vỡ ấy đã đưa Phương quay về với công việc, với thành phố nơi mình lớn lên. Là trưởng đại diện một công ty dầu khí quốc tế tại Vũng Tàu, sau đó Phương trở thành trưởng điều hành SPE tại Việt Nam. SPE là một tổ chức lâu đời về dầu khí có trụ sở chính đặt ở Mỹ, Anh, Hà Lan, đặt văn phòng tại 192 nước, triển khai hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí.

Phương bộc bạch: “Mọi người thường nghĩ làm trong ngành dầu khí rất sung sướng, lương cao, nhưng thực sự công việc của ngành này cực kỳ vất vả. Tất cả nhân lực đều đòi hỏi phải qua các khóa huấn luyện, đảm bảo đạt về sức khỏe, độ bền, khả năng vượt khó và tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, kỹ năng sống sót khi ở giàn khoan, khi trực thăng rơi xuống biển thoát hiểm bằng cách nào, không phân biệt nam hay nữ, điểm số phải đạt như nhau.

Chúng tôi làm việc những ca dài 12-24 tiếng, đứng suốt 4-8 tiếng liên tục, chưa kể đôi khi không gian làm việc gói gọn trong một tháp khoan hay tàu khoan, chúng tôi phải sống với cảm giác bị cô lập và chiến đấu lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Cá nhân tôi rất ngưỡng mộ những người hiện tại đang làm việc ngoài khơi, đặc biệt là một số rất ít phụ nữ làm công việc off shore (đi biển) vì thực sự công việc đó cần một nghị lực phi thường”.

Làm việc với hơn 600 thành viên nam, mà một nửa trong số đó đến từ các nước, Phương lại cho rằng chẳng có trở ngại nào đối với cô cả. “Mình sẽ chỉn chu hơn trong từng câu nói, từng điệu bộ, trong cả dáng đi, giữ cho chính mình sự trầm tĩnh, và không bao giờ quên mình là một phụ nữ” - Phương bộc bạch.

“Không khí sẽ mềm mại hơn hẳn”, là câu Phương thường xuyên nhắc đến khi nói về công việc giữa “rừng gươm” của mình - “Cứ thử hình dung, rất nhiều người khác ngôn ngữ, khác quốc tịch, khác văn hóa trong một cuộc tranh luận, khi lên cao trào, họ có thể thiếu kiềm chế, có hành vi chưa đẹp. Mình ở đấy, ngồi đấy, mắt môi đó, quần áo lượt là đó, nước hoa thơm nồng đó, như một lời nhắc nhở. Nhẹ nhàng thôi, các anh ạ. Nhẹ nhàng thôi, vì các anh còn phải cho nửa thế giới hiện diện ở đây nương tựa”. Phương luôn dịu dàng, như hình ảnh cô đang ngồi trước mặt tôi, đầm cam, khăn choàng cổ sang trọng lịch lãm, điệu đàng.

Trong ba năm Phương điều hành SPE Việt Nam, số thành viên đã tăng gấp hai lần, quỹ học bổng dành cho sinh viên và các chương trình hỗ trợ cộng đồng cũng tăng gấp đôi. Mấy năm nay, SPE Việt Nam đã liên tục hỗ trợ trên 1.000 sinh viên ngành dầu khí tại bốn trường đại học: Bách khoa TP.HCM, Khoa học tự nhiên TP.HCM, Mỏ-địa chất và Dầu khí Việt Nam về tài liệu, công cụ thí nghiệm, học bổng tiếng Anh, dạy kỹ năng mềm và cả học bổng bằng tiền mặt trị giá lên hàng tỷ đồng.

Hiện tại, trong tình hình giá dầu giảm sâu, SPE tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiệp dầu khí với cộng đồng để vẫn tiếp tục duy trì những hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ cộng đồng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI