Nghiên cứu sửa đổi vắc xin để giải quyết nguy cơ đông máu hiếm gặp

14/07/2021 - 11:25

PNO - Báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) hôm 13/7 dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết 2 công ty dược và Đại học Oxford đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu để xác định lý do tại sao vắc xin của họ có thể gây ra tình trạng đông máu hiếm gặp và có thể làm gì để khắc phục nguy cơ này.

Johnson & Johnson, AstraZeneca đang nghiên cứu sửa đổi vắc xin để giải quyết nguy cơ đông máu hiếm gặp đối với sản phẩm của họ - Ảnh: Getty Images
Johnson & Johnson, AstraZeneca đang nghiên cứu sửa đổi vắc xin để giải quyết nguy cơ đông máu hiếm gặp đối với sản phẩm của họ - Ảnh: Getty Images

Theo WSJ, vẫn chưa rõ liệu hai loại vắc xin trên có thể được sửa đổi hay không hoặc liệu làm như vậy có ý nghĩa thương mại hay không. Theo các quan chức y tế, tiêm vắc xin AstraZeneca và J&J có lợi ích vượt trội so với rủi ro, vì nguy cơ hình thành cục máu đông là rất nhỏ.

Chưa rõ nguy cơ đông máu đến từ quá trình được sử dụng để sản xuất vắc xin hay từ các thành phần của vắc xin, nhưng tìm ra cách giải quyết nguy cơ đông máu có thể nâng cao niềm tin của công chúng và cho phép các công ty kiếm được bộn tiền từ vắc xin COVID-19.

Niềm tin của công chúng là chìa khóa quan trọng vì nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đang đấu tranh để tăng số người dân được tiêm chủng.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của sự kiện rất hiếm gặp này để đảm bảo chẩn đoán chính xác, điều trị thích hợp và các nhân viên y tế có thể báo cáo nhanh chóng nếu gặp sự cố. Chúng tôi cũng hỗ trợ tiếp tục nghiên cứu và phân tích khi công ty làm việc với các chuyên gia y tế và các cơ quan y tế toàn cầu”, hãng dược Johnson & Johnson cho biết trong một tuyên bố với truyền thông Mỹ.

AstraZeneca cũng đang “tích cực làm việc với các cơ quan quản lý và cộng đồng khoa học để hiểu những sự kiện đông máu cực kỳ hiếm gặp, bao gồm thông tin để thúc đẩy chẩn đoán và can thiệp sớm cũng như điều trị thích hợp”, một phát ngôn viên của công ty nói với WSJ.

Các nguồn tin cho biết hy vọng có thể xác định được nguyên nhân gây ra cục máu đông và AstraZeneca có thể sửa đổi vắc xin của họ vào năm 2022. Tuy nhiên, theo AstraZeneca, việc thay đổi vắc xin có thể dẫn đến việc cần phải được các cơ quan quản lý phê duyệt lại và thay đổi quyền sở hữu.

Vắc xin J&J đã tạm thời bị ngừng sử dụng ở Mỹ sau khi phát hiện nguy cơ đông máu hiếm gặp, còn vắc xin AstraZeneca cũng bị tạm dừng ở một số quốc gia nơi nó được sử dụng và gặp rủi ro tương tự. Tính chung, việc sử dụng hay tạm dừng hai loại vắc xin này ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

Thanh Hiền (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI