Pfizer phát triển liều bổ sung để tăng hiệu quả vắc xin đối với biến thể Delta

09/07/2021 - 12:17

PNO - Hãng dược Pfizer hôm 8/7 cho biết, hãng đã nỗ lực phát triển thêm một liều tăng cường khi nhận thấy khả năng miễn dịch từ vắc xin Pfizer có thể bị suy yếu trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

 

Pfizer cho biết đang phát triển một liều tăng cường mới để đối phó với các biến thể virus COVID-19 - Ảnh: CNN
Pfizer cho biết đang phát triển một liều tăng cường mới để đối phó với các biến thể virus SARS-CoV-2 - Ảnh: CNN

Pfizer cho biết sẽ xin phép Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quyền sử dụng khẩn cấp cho một liều tăng cường vào tháng 8, sau khi công bố thêm dữ liệu về hiệu quả của liều vắc xin thứ ba.

"Như đã thấy trong dữ liệu thực tế được Bộ Y tế Israel công bố, dù vắc xin Pfizer vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng, nhưng nó đã giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm và bệnh có triệu chứng sau 6 tháng tiêm", hãng Pfizer cho biết trong một tuyên bố gửi cho CNN qua email.

"Ngoài ra, trong giai đoạn này, biến thể Delta đang thống trị ở Israel cũng như nhiều quốc gia khác. Những phát hiện này phù hợp với phân tích hiện hành của nghiên cứu giai đoạn 3 công ty đang thực hiện”, tuyên bố cho biết.

"Vắc xin Pfizer vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng suốt 6 tháng. Tuy nhiên, theo thời gian, nó đã giảm hiệu quả đối với các ca bệnh có triệu chứng. Ngoài ra, sự xuất hiện liên tục của các biến thể virus cũng đã được tiên liệu. Dựa trên dữ liệu thu thập được, Pfizer và BioNTech tin rằng liều vắc xin thứ 3 có thể duy trì mức độ bảo vệ cao nhất trong vòng 6 tháng đến 1 năm”.

Trong một tuyên bố đầu tuần này, Bộ Y tế Israel cho biết họ phát hiện hiệu quả của vắc xin Pfizer giảm từ hơn 90% xuống còn khoảng 64% khi biến thể Delta (B.1.617.2) lan rộng khắp đất nước.

Pfizer cho biết liều tăng cường của vắc xin được hãng cùng với BioNTech phát triển tạo ra mức độ kháng thể trung hòa cao hơn từ 5 đến 10 lần so với những gì được tạo ra sau hai liều đầu tiên.

"Các công ty (Pfizer và BioNTech) hy vọng sẽ sớm công bố dữ liệu rõ ràng hơn trên một tạp chí có uy tín và có kế hoạch gửi dữ liệu lên FDA, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) và các cơ quan quản lý khác trong những tuần tới", Pfizer cho biết.

Tuyên bố cũng cho biết họ đang phát triển một công thức mới cho liều tăng cường “có thể bảo vệ triệt để hơn” mọi người khỏi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

"Trong khi Pfizer và BioNTech tin rằng liều thứ ba - BNT162b2 - có tiềm năng duy trì mức hiệu quả bảo vệ cao nhất chống lại tất cả các biến thể hiện được biết đến, trong đó có Delta, hai hãng vẫn cảnh giác và đang phát triển phiên bản cập nhật của vắc xin Pfizer-BioNTech được cho biết nhằm vào protein tăng đột biến đầy đủ của biến thể Delta”, theo Pfizer. Các loại vắc xin hiện có chỉ nhắm mục tiêu vào một phần protein đột biến - phần virus sử dụng để gắn vào tế bào.

"Lô mRNA (tăng cường) đầu tiên để thử nghiệm đã được sản xuất tại cơ sở của BioNTech ở Mainz, Đức. Hai công ty dự kiến sẽ bắt đầu ​​các nghiên cứu lâm sàng vào tháng 8, tùy thuộc vào sự chấp thuận của pháp luật”.

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI