"Nghỉ chơi" với nhau chỉ vì bất đồng quan điểm về vắc xin COVID-19

25/08/2021 - 21:20

PNO - Một thiếu nữ người Mỹ quyết định cắt đứt tình bạn kéo dài hơn 10 năm chỉ vì cô bạn thân của mình thuộc trường phái "anti-vắc xin COVID-19".

Khi cô gái người Mỹ Jennifer Boeder tranh thủ lướt Facebook cá nhân vào một ngày đầu tháng Tám thì cũng là lúc cô nhận ra rằng, cần phải chấm dứt một mối quan hệ bạn bè kéo dài suốt 10 năm của mình.

Boeder đọc được lời bình luận từ cô bạn thân ở một bài đăng trên Facebook rằng, cô ấy không tin vào lời khuyên của các bác sĩ về tác dụng và khả năng bảo vệ của vắc xin trước virus SARS-CoV-2. Và đây là điều mà cô và người bạn của mình bất đồng quan điểm với nhau từ lâu nay.

Bất đồng quan điểm về chủ đề vắc xin COVID-19 khiến nhiều mối quan hệ bạn bè bị đổ vỡ - Ảnh: Northwell Health
Bất đồng quan điểm về chủ đề vắc xin COVID-19 khiến nhiều mối quan hệ bạn bè bị đổ vỡ - Ảnh: Northwell Health

Bản thân Boeder cũng đang phải sống chung với một căn bệnh mãn tính, thế nhưng người bạn của cô luôn hối thúc cô tìm kiếm các phương pháp chữa bệnh “trái ngược với những lời khuyên của bác sĩ”.

Mặc dù Boeder cho rằng, cô có thể xem những suy nghĩ của bạn mình như là quan điểm cá nhân cần được tôn trọng, thế nhưng với cách nhìn nhận quá tiêu cực và bất chấp lý lẽ khoa học về vắc xin ngừa COVID-19 mà bạn mình thể hiện trên Facebook đã trở thành “giọt nước tràn ly” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ bạn bè của hai người.

“Làm sao tôi có thể duy trì tình bạn với một người luôn giữ trong đầu những suy nghĩ sai trái và phi thực tế như thế được”, Boeder nói.

Boeder không phải là trường hợp ngoại lệ khi để cho những mâu thuẫn liên quan đến chủ đề vắc xin ngừa COVID-19 làm rạn nứt tình bạn hai bên. Theo một thăm dò mới đây của hãng tin Business Insider với 1.053 người Mỹ thì cứ 5 người được hỏi lại có 1 người quyết định tuyệt giao với bạn bè người thân của mình chỉ vì những khác biệt trong nhìn nhận về vắc xin COVID-19.

Hiện nay, việc phản đối tiêm vắc xin ngừa COVID-19 bị xem là đi ngược lại nỗ lực phòng chống dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng - Ảnh: Alex Wong/Getty Images
Hiện nay, việc phản đối tiêm vắc xin ngừa COVID-19 bị xem là đi ngược lại nỗ lực phòng chống dịch bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng - Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Từ những năm 2000, quan điểm xem việc tiêm vắc xin ngừa dịch bệnh là lựa chọn cá nhân và có thể chấp nhận được. Thế nhưng giờ đây, cách tiếp cận này đã bị xem là lỗi thời và không còn phù hợp nữa khi mà nguy cơ xảy ra những đợt khủng hoảng y tế ảnh hưởng đến số đông người dân là vấn đề nghiêm trọng.

Vì thế, hành động chấm dứt tình bạn do bất đồng quan điểm về vắc xin như trường hợp của cô Boeder đang dần trở nên phổ biến ở xứ sở cờ hoa.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI