Nhà tù Mỹ dùng mì ramen để "dụ dỗ" tù nhân tiêm vắc xin COVID-19

24/08/2021 - 17:08

PNO - Một nhà tù ở Mỹ đã có sáng kiến dùng chính món ăn khoái khẩu của tù nhân làm phần thưởng để khuyến khích họ đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Một nhà tù ở tiểu bang Washington (Mỹ) có sáng kiến sử dụng mì ramen làm phần thưởng để khuyến khích tù nhân tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Tờ poster quảng bá chương trình tiêm vắc xin COVID-19 tặng mỳ ăn liền tại nhà tù hạt Benton - Ảnh: The Olympian
Tờ poster quảng bá chương trình tiêm vắc xin COVID-19 tặng mỳ ramen tại nhà tù hạt Benton - Ảnh: The Olympian

Theo đó, các cán bộ quản lý tại nhà tù hạt Benton thuộc thành phố Kennewick (tiểu bang Washington) đã quyết định lựa chọn món đồ ăn vốn rất được tù nhân ở đây yêu thích để tặng cho những ai chịu đăng ký vào danh sách tiêm mũi tiêm vắc xin đầu tiên nằm trong chương trình có tên gọi “Tiêm vắc xin - Thêm bữa xúp” (tiếng Anh: Soups for Shots).

“Cứ một người đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được phục vụ 10 bữa ăn với  món mì ramen khoái khẩu. Miễn phí, và chỉ dành cho những người đăng ký tiêm mũi tiêm đầu tiên mà thôi”, tấm poster quảng bá cho chương trình này viết.

Theo Scott Souza, sĩ quan phụ trách hậu cần tại Ban quản lý nhà tù hạt Benton, kể từ khi chương trình “đổi mũi vắc xin lấy thực phẩm” này được khởi động vào đầu tháng 8 đến nay thì đã có tổng cộng 900 gói mì ramen được cấp phát cho 90 tù nhân đăng ký tiêm vắc xin mũi đầu tiên.

“Chúng tôi đang cố gắng bằng mọi cách để khuyến khích các tù nhân chịu tiêm vắc xin. Và đến nay, có thể nói rằng kết quả mà chúng tôi có được là hết sức tích cực”, sĩ quan Souza nói với tờ báo địa phương The Olympian.

Một báo cáo gần đây do hãng tin Business Insider thực hiện cho thấy, tình trạng lây nhiễm virus Sars-Cov-2 giữa các tù nhân sau chấn song sắt nhà tù “là rất đáng báo động”; và vì vậy, việc phải tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho nhóm đối tượng này cũng cần phải được quan tâm.

Môi trường bên trong các nhà tù là rất dễ lây nhiễm virus - Ảnh: Jeff Gritchen / Orange County Register/ZUMA Wire
Môi trường bên trong các nhà tù là rất dễ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Jeff Gritchen/Orange County Register/ZUMA Wire

Nhà tù hạt Benton không phải là nơi duy nhất “bày trò” để khuyến khích tù nhân chịu tiêm phòng. Ở các nhà tù thuộc tiểu bang Alabama thì tù nhân sẽ được cộng thêm 5 USD Mỹ vào phiếu mua thức ăn của mình nếu chịu tiêm phòng, trong khi các “đồng nghiệp” của họ tại nhà tù hạt Sedgwick (tiểu bang Kansas) thì được nhận gấp đôi: 10 USD Mỹ cho một mũi tiêm vắc xin COVID-19.

“Mục tiêu của chúng tôi là phải đảm bảo phủ vắc xin nhiều nhất có thể để giữ an toàn cho tù nhân”, sĩ quan Jared Schechter nói. “Bởi môi trường trong nhà tù là không phù hợp để áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội như bên ngoài được”.

Nguyễn Thuận 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI