Ngân hàng Thế giới lập quỹ hơn 1 tỷ USD để chống lại đại dịch

01/07/2022 - 19:55

PNO - Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua việc thành lập một quỹ nhằm tài trợ cho các khoản đầu tư nhằm tăng cường cuộc chiến chống lại đại dịch.

 

Quỹ có thể được sử dụng để hỗ trợ chống lại các đại dịch hiện tại cũng như trong tương lai.
Hơn 1 tỷ USD của WB có thể được sử dụng để hỗ trợ chống lại đại dịch hiện tại cũng như trong tương lai

WB cho biết quỹ này sẽ hỗ trợ phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó (PPR), tập trung vào các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

"Sự tàn phá về con người, kinh tế và xã hội của COVID-19 đã làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về hành động phối hợp để xây dựng hệ thống y tế mạnh hơn và huy động thêm nguồn lực", trích từ thông báo của WB.

WB cho biết thêm, quỹ này dự định mở vào cuối năm nay, được phát triển dưới sự lãnh đạo của Mỹ, Ý và Indonesia và với sự hỗ trợ từ G-20.

Quỹ này sẽ được sử dụng trong một số lĩnh vực, bao gồm cả giám sát dịch bệnh, với hơn 1 tỷ USD trong các cam kết đã được công bố.

"WB là nhà cung cấp tài chính lớn nhất cho PPR, với các hoạt động tích cực tại hơn 100 quốc gia đang phát triển để tăng cường hệ thống y tế của họ", Chủ tịch WB David Malpass cho biết trong tuyên bố.

"Quỹ bổ sung cho công việc của các tổ chức hiện tại trong việc hỗ trợ các quốc gia và khu vực có thu nhập thấp và trung bình chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo", Ngân hàng Thế giới cho biết thêm.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổ chức này sẽ cung cấp chuyên môn và kỹ thuật.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hơn một triệu người Mỹ và hàng triệu người trên thế giới đã mất mạng vì COVID-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đầu tư vào công tác chuẩn bị cho đại dịch. "Khi nói đến việc chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, chi phí không hành động lớn hơn chi phí hành động. Đầu tư vào sự chuẩn bị sẵn sàng ngay bây giờ là điều đúng đắn và là việc làm thông minh", ông Joe Biden nói.

Trong một tuyên bố riêng trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gọi quỹ này là "một thành tựu lớn sẽ giúp các nước có thu nhập thấp và trung bình ứng phó tốt hơn cho đại dịch tiếp theo". 

Người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới cho biết nếu đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn khi quỹ được triển khai, nó có thể được sử dụng để hỗ trợ chống lại đại dịch hiện tại cũng như trong tương lai.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI