Kinh nghiệm phòng chống COVID-19 cho trẻ em nhìn từ Singapore

11/02/2022 - 16:34

PNO - Hôm 8/2, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung tiết lộ rằng trong tất cả các nhóm tuổi ở Singapore, trẻ em đang nhiễm COVID-19 với tỷ lệ cao nhất.

Tỷ lệ trẻ em từ 5-11 tuổi nhiễm bệnh là khoảng 67/100.000, tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ từ 12-19 tuổi là khoảng 55/100.000.

Biến thể Omicron có nhiều khả năng lây nhiễm cho trẻ em hơn biến thể Delta. Vì vậy, các bệnh viện công và tư tại đảo quốc sư tử đang thiết lập thêm giường cho trẻ em. Các cơ sở điều trị COVID-19 cũng đang chuyển đổi nhiều giường hơn cho trẻ em và người chăm sóc.

Nhưng nhìn chung việc đưa trẻ đến các bệnh viện và cơ sở điều trị thường mang tính chất “phòng ngừa”, với thời gian lưu trú ngắn khoảng 2-3 ngày.

Tại sao tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em từ 5-11 tuổi lại cao?

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam - người điều hành một phòng khám tư tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena - cho biết, các biến thể Omicron và Delta của COVID-19 đã “thích nghi” và tăng khả năng lây nhiễm bệnh cho trẻ em.

Ông cũng chỉ ra rằng việc không đeo khẩu trang kỹ và không giữ khoảng cách an toàn là những lý do khiến trẻ em ở độ tuổi này dễ mắc bệnh hơn, với phần lớn nhiễm biến thể Omicron.

Tiến sĩ Nicholas Chew - chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Farrer Park - nói rằng, trẻ có thể tiếp xúc gần gũi với nhau ở trường và thường không “khắt khe” với những nỗ lực giữ khoảng cách an toàn hay đeo khẩu trang.

Ông nói thêm rằng chế độ tiêm chủng chính 2 liều không đủ mạnh để chống lại Omicron. Liều tăng cường thứ ba đã được chứng minh là có thể tăng khả năng bảo vệ lên mức hợp lý.

Hầu hết trẻ em từ 5-11 tuổi tại Singapore chỉ mới bắt đầu chế độ tiêm chủng chính và do đó dễ bị nhiễm Omicron. Tiến sĩ Chew khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho con cái của họ để chuẩn bị cho đợt tiếp theo.

Tiến sĩ Leong nhấn mạnh thêm rằng, tiêm vắc xin không ngăn ngừa được ca bệnh, nhưng mức độ nghiêm trọng của nó sẽ giảm đi, cũng như nguy cơ phát triển viêm cơ tim và hội chứng viêm đa hệ thống nếu trẻ bị nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế Singapore tin rằng tiêm vắc xin sẽ làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh trong trường học, từ đó giảm thiểu gián đoạn các hoạt động giáo dục và ngoại khóa.

 

Hiện Singapore đã tiêm chủng mũi đầu tiên cho khoảng 60% trẻ em từ 5-11 tuổi
Hiện Singapore đã tiêm mũi đầu tiên cho khoảng 60% trẻ em từ 5-11 tuổi

Cha mẹ có thể bảo vệ con mình bằng cách nào?

Tiến sĩ Isaac Liu - chuyên gia nhi khoa tại Trung tâm Trẻ em Raffles - cho biết, các biện pháp vệ sinh tốt nên được tuân thủ từ nhà cho đến trường học.

Điều này bao gồm rửa tay thường xuyên trước và sau khi tiếp xúc với trẻ em mắc COVID-19, và yêu cầu người chăm sóc đeo khẩu trang. Tiến sĩ Leong nhấn mạnh sự cần thiết của giáo dục và tuyên truyền, vì có không ít trường hợp trẻ em nhắc nhở người lớn đeo khẩu trang.

Cuối cùng, hành động chính cần thực hiện để bảo vệ trẻ với chi phí xã hội tối thiểu là đưa các em đi tiêm vắc xin và sau đó tiêm bổ sung khi đủ điều kiện.

PGS Alex Cook - phó trưởng khoa nghiên cứu của trường Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore - cho biết: "Các bậc cha mẹ có thể lạc quan rằng nguy cơ mắc bệnh nặng ở trẻ em là cực kỳ thấp".

Nhiễm biến thể Omicron thường dẫn đến bệnh nhẹ, chủ yếu là nhiễm trùng đường hô hấp trên so với biến thể Delta - vốn thường dẫn đến các bệnh liên quan đến đường hô hấp dưới nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc các bệnh phổi khác.

Tuy nhiên, các bệnh nhiễm trùng khác cũng có thể xảy ra giữa đại dịch COVID-19, vì vậy phụ huynh cũng nên hướng tới việc ngăn ngừa tất cả các bệnh truyền nhiễm khác.

 

 

Các bậc phụ huynh cần giữ vệ sinh và đeo khẩu trang cho trẻ ở nơi công cộng vì ngoài COVID-19, trẻ còn có thể nhiễm các bệnh khác hoặc phát triển ca bệnh nặng
Các bậc cha mẹ cần giữ vệ sinh và đeo khẩu trang cho trẻ ở nơi công cộng vì ngoài COVID-19, trẻ còn có thể nhiễm các bệnh khác hoặc mắc bệnh nặng

Cha mẹ nên sẵn sàng cho tình huống con mình bị nhiễm bệnh bằng cách chuẩn bị các vật dụng cần thiết như bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh, nhiệt kế và thuốc ở nhà. Ngoài ra, có thể lập kế hoạch trước về cách thức và địa điểm để cách ly con mình và các nhu cầu chăm sóc trẻ khác nếu con của họ bị nhiễm bệnh.

Linh La (theo CNA)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI