Mỹ kêu gọi cập nhật lại vắc xin COVID-19 để chống lại biến thể BA.4, BA.5

01/07/2022 - 12:24

PNO - Hôm 30/6, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến nghị các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 thay đổi thiết kế của các mũi tiêm tăng cường, bắt đầu từ mùa thu năm nay.

Sự thay đổi này nhằm tạo ra các thành phần có thể chống lại biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron vốn đang chiếm ưu thế tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo Reuters, nếu được phê duyệt, bản cập nhật mới này sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn đầu tiên trong việc chế tạo vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm chậm quá trình triển khai tiêm ngừa trong thời gian tới, vì FDA đã khuyến nghị một bản thiết kế vắc xin khá khác biệt với những vắc xin mà các công ty đã thử nghiệm và sản xuất từ trước đến nay.

Biến thể phụ BA.4, BA.5 đã lây lan rộng ở Mỹ
Biến thể phụ BA.4, BA.5 đã lây lan rộng ở Mỹ

FDA cũng đã gợi ý rằng cơ quan này có thể phê duyệt sử dụng vắc xin mới cho các mũi tiêm nhắc lại, trước khi nghiên cứu thử nghiệm trên người. Đối với vắc xin cúm, những vắc xin cập nhật mới hàng năm có thể được đưa vào sử dụng ngay mà không cần thử nghiệm.

“Nói một cách nào đó, chúng ta đang phải đuổi theo virus SARS-CoV-2, cũng giống như đã và đang phải làm điều tương tự đối với bệnh cúm. Và khả năng có thể ứng phó với các biến thể thống trị trong tương lai hay không cần phải có thời gian để xác định”, tiến sĩ William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt - nhận định. Ông nói thêm rằng loại vắc xin được thiết kế lại có thể có khả năng bảo vệ tốt hơn các vắc xin hiện hữu.

FDA cho biết, trước mắt các công ty không cần phải thay đổi vắc xin hiện hữu cho các đợt tiêm chủng chính, và năm tới sẽ là “giai đoạn chuyển tiếp, khi vắc xin sửa đổi dùng để tiêm mũi tăng cường này có thể bắt đầu được đưa vào sử dụng”.

Theo FDA, vắc xin được thiết kế lại là vắc xin “nhị liên” (bivalent), nghĩa là nó sẽ có thành phần giúp chống lại virus SARS-CoV-2 ban đầu và cả những biến thể phụ của Omicron hiện nay.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (FDA), biến thể phụ BA.4 và BA.5 hiện đang chiếm hơn 50% các ca nhiễm mới tại Mỹ, và cũng đã thống trị ở những nơi khác trên thế giới.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI