Nga trừng phạt kinh tế Thổ, chặn nguồn tài chính khủng bố

29/11/2015 - 16:00

PNO - Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Su-24 bị Ankara bắn rơi.

Theo Washingtonpost, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/11) đã ký sắc lệnh mở rộng trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đây được xem như động thái đáp trả cứng rắn của Nga sau vụ Su-24 bị bắn rơi hồi tuần trước.

Nga trung phat kinh te Tho, chan nguon tai chinh khung bo
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cấm vận kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Quyết định trừng phạt của Putin có hiệu lực ngay sau khi được ban hành. Phạm vi của các biện pháp trừng phạt bao gồm: Một số chuyến bay thuê giữa hai nước sẽ bị dừng hoạt động. Ngừng bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, tạm dừng hoặc kiềm chế các hoạt động kinh doanh của cá nhân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Sắc lệnh được Điện Kremlin ban bố sẽ khiến cho du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng nề. Hơn 3.000.000 du khách Nga thăm Thổ Nhĩ Kỳ mỗi năm, nhiều người trong số họ đi du lịch, nghỉ resort kéo dài một tuần với chi phí từ 1.000 USD cho một cặp vợ chồng, bao gồm cả vé máy bay.

Nga trung phat kinh te Tho, chan nguon tai chinh khung bo
Năm 2014, có 4,48 triệu người Nga sang đây tham quan và Thổ Nhĩ Kỳ đã thu về lợi nhuận 4 tỷ USD. Ảnh: Ribttes

Ngoài ra, theo sắc lệnh, việc nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm thời bị cấm hoặc hạn chế, thậm chí, một số tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga sẽ bị cấm hoạt động.

Các công ty và doanh nghiệp Nga bị cấm thuê lao động Thổ Nhĩ Kỳ làm việc kể từ ngày 1/1/2016. Sắc lệnh này chỉ áp dụng với những lao động mới, những người đã được ký hợp đồng làm việc chính thức trước 31/12 thì sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Ulyukayev cũng cho biết, các biện pháp trừng phạt cũng sẽ đóng băng một số dự án uy tín giữa hai nước, trong đó có một công ty liên doanh để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và một đường ống dẫn khí đốt Nga-Thổ Nhĩ Kỳ gọi là Turkstream. 

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ làm trầm trọng thêm sự bế tắc trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara. 

Tuy nhiên về sự cố quân đội Ankara bắn rơi Su-24 của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ chối xin lỗi Nga. Ông này còn cảnh báo Nga "đừng đùa với lửa".

Từ trước, Thổ và Nga có mối quan hệ kinh tế quan trọng. Tính từ đầu năm đến nay, Thổ đã xuất khẩu hơn 1 tỷ USD các mặt hàng thực phẩm, nông nghiệp sang Nga, và Nga cũng nhập 20% rau từ Thổ. Xuất khẩu da, hàng dệt may và quần áo từ Thổ sang Nga năm ngoái trị giá hơn 1,5 tỷ USD. 

Hôm 28/11, ông Erdogan lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ việc đã bày tỏ sự hối tiếc về hành động bắn máy bay. Ông có lời đề nghị gặp Tổng thống Putin, nhưng ông Putin lại muốn nghe lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi đồng ý gặp gỡ.

Trừng phạt Thổ để chặn nguồn tài chính IS

Khi ban bố lệnh cấm vận kinh tế với Thổ, Điện Kremlin cũng cho rằng ngoài việc bắt Ankara phải trả giá cho hành động của mình, Nga còn nhằm mục đích chặn nguồn tài chính của hoạt động khủng bố.

Nga trung phat kinh te Tho, chan nguon tai chinh khung bo
Nga đưa ra bằng chứng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu của tổ chức khủng bố.

TASS đưa tin, ngày 28/11, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, bà Irina Yarovaya cho biết: “Tổng thống Vladimir Putin đưa ra những biện pháp trên nhằm bảo vệ Nga khỏi chính sách “đâm sau lưng.”

"Nga sẽ đánh giá và kịp thời phản ứng với bất kỳ mối đe dọa có thể đến từ một quốc gia đã có mối quan hệ hữu nghị với chủ nghĩa khủng bố, và đã đưa chủ nghĩa khủng thành chính sách nhà nước," bà nói.

Yarovaya cho rằng tài trợ khủng bố đã được liệt kê trong số các tội phạm quốc tế, bởi vậy bà cho rằng: "Do đó, biện pháp trừng phạt kinh tế của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm mục đích để cắt ngắn tài trợ khủng bố."

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI