New Zealand sẽ đóng cửa biên giới đến năm 2022

12/08/2021 - 14:04

PNO - Hôm 12/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết nước này sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài cho đến đầu năm 2022 để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

 

Thủ tướng New Zealand Ardern tuyên bố nước này sẽ đóng cửa biên giới cho đến đầu năm 2022 để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 - Ảnh: Daily Beast/Getty Images
Thủ tướng New Zealand Ardern tuyên bố nước này sẽ đóng cửa biên giới cho đến đầu năm 2022 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 - Ảnh: Daily Beast/Getty Images

Trả lời chất vấn của báo giới về quyết định đóng cửa biên giới đến năm 2022, Thủ tướng Ardern giải thích: “Đơn giản là chúng ta chưa thể mở cửa trở lại hoàn toàn. Khi quyết định vấn đề này, chúng ta sẽ cẩn thận và cân nhắc để có thể hành động một cách tự tin và chắc chắn nhất có thể”.

Kể từ khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên, đến nay New Zealand mới ghi nhận 26 trường hợp tử vong do COVID-19. Kết quả này phản ánh nỗ lực của chính phủ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Jacinda Ardern, đặc biệt là nhờ các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của bà.

Bà Ardern kêu gọi mọi người dân New Zealand đi tiêm vắc xin COVID-19. Bản thân bà cũng nằm trong số 700.000 người đã tiêm đủ hai mũi. New Zealand hy vọng hầu hết công dân trong tổng dân số 5 triệu của đảo quốc sẽ được tiêm chủng vào cuối năm 2021. Đến nay, đất nước này đã tiêm tổng cộng 2.342.465 liều vắc xin (1.477.165 mũi 1 và 865.300 mũi 2).

Theo bà Ardern, New Zealand sẽ bắt đầu tiếp nhận khách du lịch nước ngoài từ quý I/2022, khi đất nước đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao. Thủ tướng cho biết: “Một khi đủ số người được tiêm chủng, chúng ta có thể bắt đầu bước tiếp theo trong kế hoạch, triển khai theo từng giai đoạn phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro cá nhân đối với các khu vực biên giới vào năm 2022”.

"Các tuyến du lịch rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao sẽ được tạo ra và du khách chọn đi theo con đường nào sẽ căn cứ trên rủi ro liên quan đến điểm xuất phát cũng như tình trạng tiêm chủng của họ. Mỗi con đường sẽ có các yêu cầu về xét nghiệm và cách ly tương ứng với rủi ro của nó”, bà giải thích.

Theo đó, những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ và đến từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp sẽ không phải kiểm dịch khi đến New Zealand.

Du khách đến từ các quốc gia có nguy cơ trung bình sẽ phải tự cách ly hoặc thực hiện giảm thời gian cách ly có quản lý, những người được coi là có nguy cơ cao sẽ vẫn phải thực hiện cách ly tập trung trong 2 tuần.

Ardern cho biết: "Các doanh nghiệp và tổ chức có nhu cầu cử nhân viên ra nước ngoài sẽ được mời tham gia vào chương trình thí điểm kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12/2021”.

Bà cho biết thêm New Zealand cũng sẽ tìm cách triển khai hệ thống khai báo sức khỏe của khách du lịch, yêu cầu họ xét nghiệm nhanh khi đến sân bay và xét nghiệm trước khi khởi hành.

New Zealand không có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng, lần cuối cùng quốc gia này ghi nhận sự lây truyền virus trong cộng đồng là vào ngày 21/2/2021.

Đến nay, sau khi áp dụng chiến lược loại trừ sớm đại dịch, New Zealand ghi nhận tổng cộng 2.913 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 26 trường hợp tử vong.

“Nếu chúng ta từ bỏ phương pháp loại trừ quá sớm thì sẽ không thể quay trở lại, và chúng ta có thể chứng kiến những đợt bùng phát nghiêm trọng ở New Zealand giống như một số quốc gia, những nước mở cửa sớm khi triển khai tiêm chủng”, bà Ardern nói. Bà tiếp tục nhấn mạnh: "New Zealand vẫn ở một vị trí vững chắc, chúng ta không có COVID-19 trong cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta cởi mở hơn hầu hết các nền kinh tế khác”.

Tháng 7 vừa qua, New Zealand đã tạm dừng “bong bóng du lịch xuyên Tasman” (hành lang du lịch ưu đãi song phương về kiểm dịch) cho đến cuối tháng 9 do tình hình COVID-19 leo thang ở Úc. Chính phủ New Zealand vẫn chưa xác nhận liệu “bong bóng du lịch” sẽ được nối lại hay tạm dừng sau thời điểm này.

Hòa Ninh (theo BBC, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI