New Zealand: Hậu giãn cách, hồ sơ ly hôn tăng kỷ lục

10/07/2021 - 07:21

PNO - Giới luật sư và công chức phụ trách hồ sơ ly hôn tại New Zealand hiện đang phải giải quyết một số lượng lớn đơn ly hôn hậu giãn cách.

Một luật sư cho biết, văn phòng của ông tại Aukland đã phải tạm ngưng nhận hồ sơ vì quá tải. Một luật sư khác có văn phòng tại Wellington xác nhận số lượng hồ sơ tăng từ 3 đến 4 lần so với hai năm trước.

Ông Jeremy Sutton tại Công ty luật Bastion ước tính, tỷ lệ hồ sơ yêu cầu ly hôn trên toàn quốc tăng đến 20%. Văn phòng của ông cũng đã tạm ngưng nhận hồ sơ vì quá tải.

Tại Wellington, luật sư Chris LaHatte nói ông quá bận rộn với hồ sơ ly hôn trong hai năm vừa qua. Ông chia sẻ: “Tôi không chắc về lý do thật sự của sự gia tăng nhưng chắc chắn rằng tác động xã hội của dịch COVID-19 đã gây áp lực lên cuộc sống gia đình của mọi người”. Ông cho rằng COVID-19 như giọt nước tràn ly đẩy những cuộc hôn nhân èo uột nhanh đổ vỡ. Những nội dung như tiêm ngừa hoặc những âm mưu tài chính xung quanh COVID-19 thật sự có tác động đến nhiều nguyên nhân đổ vỡ.

Jessica Cooper, một luật sư tranh tụng lâu năm, cho biết cô phải tổ chức hòa giải trên ứng dụng Zoom trong thời gian giãn cách. Hiện nay, có nhiều phiên hòa giải “di động” khi luật sư phải di chuyển giữa hai phòng hòa giải vì nhiều cặp vợ chồng không muốn nhìn mặt nhau.

Ông Jeremy Sutton cho biết thêm, giãn cách xã hội tại New Zealand tuy diễn ra ngắn nhưng tác động không nhỏ đến lịch làm việc thường nhật của các cặp vợ chồng và việc bị giới hạn trong một không gian chắc chắn tác động đến hôn nhân. “Sự cân bằng của cá nhân bị đảo lộn. Mọi việc phức tạp hơn vì cả hai không có không gian riêng, mọi vấn đề lộ rõ. Chúng tôi thấy một dạng ly hôn mới xuất hiện có điều kiện giám hộ là cả bố và mẹ đều vẫn ở chung một nhà”.

Các vấn đề như nghiện ngập, hành hung, sức khỏe tâm thần cũng nổi rõ hơn trong suốt năm qua nhưng Sutton cho rằng, do lo sợ sự không an toàn về tài chính, một số đôi vẫn duy trì hôn nhân dù không hạnh phúc.

Một trong những lý do khiến quan hệ hôn nhân thêm mong manh là một số yếu tố hỗ trợ tình cảm vợ chồng như các kỳ nghỉ hoặc được ông bà giúp đỡ nay cũng biến mất do COVID-19.

“Chúng tôi gọi đây là các yếu tố bảo vệ tình cảm vợ chồng bởi chúng thật sự bảo vệ bạn khi bạn gặp phải căng thẳng trong công việc và cuộc sống hoặc khi có điều bất thường xảy ra. Ví dụ như suốt kỳ Giáng sinh, nhà bạn có ông bà đến thăm và ở lại, điều đó thật sự rất tốt để giúp không khí gia đình êm dịu lại. Thế nhưng, suốt năm qua, do dịch bệnh, mọi người được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc nên tất cả chúng ta phải tự đối diện vấn đề của chính mình”, Sutton nói.

Sutton cho rằng: “Dịch COVID-19 chính là một sự cảnh báo để mọi người dừng lại và suy nghĩ về cuộc sống của mình”. 

Ngọc Nam (từ New Zealand) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI