New Zealand phong tỏa thành phố Auckland vì phát hiện ca COVID-19

14/02/2021 - 16:46

PNO - Thành phố lớn nhất của New Zealand là Auckland sẽ phong tỏa 3 ngày, từ nửa đêm 14/2, sau khi phát hiện ra ba trường hợp nhiễm COVID-19 cộng đồng không rõ nguồn lây.

Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo động thái này sau cuộc họp khẩn cấp với các nhà lập pháp hàng đầu khác trong nội các. Bà nói rằng, một cách tiếp cận thận trọng là cần thiết cho đến khi có thêm thông tin về đợt bùng phát, bao gồm cả việc liệu số ca bệnh mới có mang các biến thể dễ lây lan hay không.

Đây là đợt phong tỏa đầu tiên ở New Zealand trong sáu tháng qua, thể hiện một bước lùi đáng kể trong nỗ lực kiểm soát COVID-19 của quốc gia. Lệnh phong tỏa cũng khiến cuộc đua thuyền buồm America’s Cup phải tạm hoãn.

Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo lệnh phong tỏa trong cuộc họp báo khẩn ngày 14/2
Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo lệnh phong tỏa trong cuộc họp báo khẩn ngày 14/2

New Zealand đã thành công trong việc dập tắt sự lây lan của cộng đồng. Nhiều nơi khác trên thế giới nhìn và ghen tị khi người New Zealand quay trở lại làm việc, tham dự các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao mà không cần phải đeo khẩu trang hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác.

Bản thân Thủ tướng Ardern đã lên kế hoạch tham dự Big Gay Out - một lễ hội ở Auckland tôn vinh cộng đồng LGBT+ - vào tối 14/2, dự kiến thu hút hàng chục nghìn người. Nhưng cuối cùng nhà chức trách đã hủy bỏ kế hoạch và bà Ardern phải trở về Wellington để điều hành việc kiểm soát dịch.

Bà Ardern nói trong một cuộc họp báo được sắp xếp vội vàng ngày 14/2: "Tôi yêu cầu người dân New Zealand tiếp tục mạnh mẽ và hành động tử tế. Tôi biết tất cả chúng ta đều thất vọng khi điều này xảy ra. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta đã từng gặp tình huống này, và điều đó có nghĩa là chúng ta biết cách thoát ra khỏi điều này một lần nữa, cùng nhau”.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới của New Zealand xuất hiện trong số những du khách trở về từ nước ngoài, tất cả đều phải trải qua 2 tuần cách ly. Nhưng bất chấp các biện pháp phòng ngừa, đã có vài lần vi-rút rò rỉ ra cộng đồng trước khi được kiểm soát trở lại. Hiện các quan chức đang cố gắng xác định xem điều đó có xảy ra trong lần này hay không.

Hàng ngàn người dân New Zealand tập trung tại buổi hào nhạc ở Wellington hôm 13/2
Hàng ngàn người dân New Zealand tập trung tại buổi hòa nhạc ở Wellington hôm 13/2

Trong các ca nhiễm mới nhất, một gia đình ở Auckland gồm mẹ, cha và con gái mắc bệnh. Các quan chức cho biết người mẹ làm việc tại một công ty cung cấp thực phẩm và giặt ủi cho các hãng hàng không.

Họ đang điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa người mẹ với hành khách bị nhiễm bệnh hay không, bởi công việc của người phụ nữ không liên quan trực tiếp đến máy bay.

Các quan chức cho biết phần còn lại của New Zealand bên ngoài Auckland cũng sẽ áp dụng các hạn chế giãn cách cao hơn, dù không bị phong tỏa.

New Zealand, với dân số 5 triệu người, đã báo cáo hơn 2.300 trường hợp mắc và 25 trường hợp tử vong vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI