Thủ tướng New Zealand triệu tập APEC họp khẩn cấp để đối phó với COVID-19

12/07/2021 - 15:25

PNO - Ngày 12/7, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo về việc triệu tập gấp cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo APEC trong tuần này nhằm thảo luận về cách ứng phó đối với đại dịch COVID-19 và tác động kinh tế của nó đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters, MCI
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters, MCI

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, đương kim Chủ tịch luân phiên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), dự kiến ​​tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên 21 quốc gia (APEC) theo hình thức trực tuyến vào tháng 11, nhưng bà mới triệu tập một cuộc họp bổ sung, "không chính thức" vào thứ Sáu tuần này (16/7), để xem xét các biện pháp cấp bách giải quyết khủng hoảng trong khu vực.

Trả lời các câu hỏi của truyền thông Singapore, ngày 12/7, văn phòng của Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông Lý sẽ tham dự hội nghị không chính thức trực tuyến của các nhà lãnh đạo APEC về COVID-19.

Trước đó, bà Ardern cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, các nhà lãnh đạo có một cuộc họp bổ sung ở cấp lãnh đạo và điều đó phản ánh nguyện vọng cùng nhau thoát khỏi đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế của chúng ta”.

"Trong năm qua, các nền kinh tế APEC đã bị suy giảm nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II, chúng ta đã mất đi 81 triệu việc làm, và phản ứng chung là rất quan trọng để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế cho toàn khu vực”, bà Ardern nhấn mạnh.

Nhóm APEC là diễn đàn của 21 nền kinh tế thành viên Vành đai Thái Bình Dương - từ Hoa Kỳ đến Papua New Guinea - chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Là quốc gia đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2021, New Zealand đã thông báo ý định xúc tiến việc trao đổi vắc xin COVID-19 và vật liệu y tế trong toàn khu vực. Bà Ardern cho biết cuộc họp vào thứ Sáu tới sẽ xem xét các vấn đề như triển khai tiêm chủng, cách thức bảo vệ việc làm và nền kinh tế của các chính phủ APEC.

“Tôi sẽ mời (các nước tham gia) thảo luận về các biện pháp tức thời để phối hợp hành động nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế, cũng như các bước hỗ trợ tăng trưởng đồng đều và bền vững trong dài hạn”, bà Ardern nhấn mạnh, "Các nhà lãnh đạo APEC sẽ cùng nhau làm việc để vượt qua đại dịch, bởi vì không ai được an toàn nếu như còn có người không được an toàn".

Thanh Hải (theo Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI