Úc tăng nhanh số ca nhiễm, New Zealand lo lắng về du khách nhiễm chủng Delta

03/07/2021 - 12:14

PNO - Bang New South Wales (Úc) ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày lớn nhất kể từ đầu năm 2021, giữa lúc một số thành phố lớn trên khắp đất nước dỡ bỏ giãn cách.

Sydney, thủ phủ của bang New South Wales và là nơi sinh sống của 1/5 trong tổng số 25 triệu dân của Úc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát của biến thể Delta trên khắp đất nước trong hai tuần qua.

Thủ hiến bang Gladys Berejiklian báo cáo có 35 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm trong đợt bùng phát hiện tại lên hơn 250 trường hợp. "Chúng tôi chưa thấy sự gia tăng lớn về số ca nhiễm... nhưng kết quả của vài ngày tới là rất quan trọng", bà Berejiklian phát biểu trong một cuộc họp báo.

Sydney đã trải qua một nửa thời gian ngừng hoạt động kéo dài hai tuần. Bà Berejiklian cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định về việc có gia hạn việc phong tỏa hay không.

Sydney đã trải qua một nửa thời gian ngừng hoạt động kéo dài hai tuần.
Sydney đã trải qua một nửa thời gian ngừng hoạt động kéo dài hai tuần

Ở những nơi khác trên đất nước, người dân tận hưởng cảm giác tự do vào cuối tuần khi Tây Úc, Lãnh thổ phía Bắc và một số khu vực của bang Queensland được dỡ bỏ lệnh giãn cách từ tối 2/7.

Thủ hiến Queensland Annastacia Palaszczuk xác nhận lệnh cấm ở Brisbane sẽ được dỡ bỏ vào cuối ngày 3/7, sau khi tiểu bang ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID-19 mới.

Úc ngăn chặn thành công các đợt dịch bùng phát trước đây, nhưng chủng Delta đang lây lan nhanh khiến nhà chức trách lo lắng trong bối cảnh tiêm chủng trên toàn quốc diễn ra chậm chạp.

Trong khi đó, được đánh giá là một trong những quốc gia ứng phó với đại dịch tốt nhất thế giới, nước láng giềng New Zealand giờ đây đứng trước một mối đe dọa mới từ biến thể Delta.

Tuần trước, một khách du lịch từ Sydney, bị nhiễm biến thể Delta đã đến thăm hơn một chục quán cà phê, bảo tàng và quán ăn đông đúc ở thủ đô Wellington trong suốt dịp cuối tuần. Kết quả 2.600 người New Zealand đã được truy vết và xét nghiệm. May mắn chưa có ca dương tính.

“Bong bóng du lịch tự do kiểm dịch” giữa Úc và New Zealand đã tạm thời đóng cửa bởi sự bùng phát dịch tại Úc, nhưng vụ việc khách du lịch từ Sydney đã chứng minh, các trường hợp nhiễm bệnh vẫn có thể vượt qua hàng rào phòng dịch.

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn 40-60% và đã liên tục phá vỡ hàng rào phòng thủ của các quốc gia có “câu chuyện thành công” trong phòng dịch. Các chuyên gia ở New Zealand đang theo dõi và bày tỏ lo ngại các chiến lược phản ứng COVID-19 của xứ sở chim kiwi có thể không còn phù hợp thực tế.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, nhận mũi tiêm vắc xin Pfizer đầu tiên vào tháng Sáu
Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, nhận mũi tiêm vắc xin Pfizer đầu tiên vào tháng Sáu

Nhà dịch tễ học và giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Otago - Michael Baker - nói rằng, "câu chuyện thành công về loại bỏ" COVID-19 mà New Zealand thường được khen ngợi đã thay đổi.

Một lý do được đưa ra có thể là người dân và các nhà hoạch định chính sách đang mệt mỏi. Ngay cả đối với những khu vực đã tránh được điều tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19, việc duy trì cảnh giác và thích nghi cũng tác động rất lớn đến tâm lý của mọi người.

New Zealand đang triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 nhanh nhất có thể theo tốc độ nhập khẩu, nhưng những lần nhập khẩu này ngày càng trở nên chậm chạp do hạn chế nguồn cung.

Linh La (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI