Nếu làn sóng Omicron toàn cầu giống Nam Phi, đại dịch sẽ kết thúc

08/01/2022 - 22:38

PNO - Một nghiên cứu ở Nam Phi, từ tâm chấn của đợt tăng Omicron trên thế giới cho thấy, có thể giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Nghiên cứu trên các bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện lớn ở thành phố Nam Phi, nơi ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên của biến thể Omicron, các nhà khoa học nhận thấy, tình trạng lây nhiễm và tử vong do biến thể Omicron không quá đáng sợ. Các nhà nghiên cứu tại Tổ hợp Bệnh viện Học thuật Steve Biko cho biết: “Nếu điều này tiếp tục và lặp lại trên toàn cầu, chúng ta sẽ thấy một sự tách biệt hoàn toàn về tỷ lệ ca bệnh và tử vong. Điều đó cho thấy, Omicron có thể là điềm báo về sự kết thúc giai đoạn dịch bệnh COVID-19, mở ra giai đoạn lưu hành mới của nó".

Nam Phi là quốc gia đầu tiên bùng phát Omicron, hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang theo dõi chặt chẽ để xem khả năng biến thể này lây nhiễm ra toàn cầu như thế nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dữ liệu thời gian qua đã làm tăng thêm hy vọng rằng mối quan tâm về tốc độ lây truyền cao của Omicron đã bị giảm bớt bởi biến thể này gây bệnh nhẹ cũng như ít gây tử vong. 

Rõ ràng, số ca nhập viện do biến thể Omicron ở Nam Phi đã tăng gấp rưỡi thời điểm kỷ lục trong các đợt trước, tuy nhiên số ca tử vong lại chưa đến 1/5 so với các đợt dịch này.

"Nếu các quốc gia khác có thống kê tương tự, điều đó có thể giúp chuyển dịch sang giai đoạn phổ biến khi phơi nhiễm trên diện rộng mang lại cho nhiều người khả năng miễn dịch hơn, dẫn đến bệnh ít nghiêm trọng hơn", báo cáo từ nghiên cứu cho biết.

Theo trang web của Hội đồng Nghiên cứu y khoa Nam Phi, nghiên cứu cho thấy, hiện nay, chỉ 4,5% bệnh nhân COVID-19 tử vong trong thời gian nằm viện, trong khi mức trung bình trong đợt trước đó là 21%. Ngoài ra, số người nhập viện cao nhưng số ca được chăm sóc ở phòng đặc biệt (ICU) ít hơn và thời gian nằm viện cũng "ngắn hơn đáng kể". Tính trung bình, thời gian nằm viện hiện tại là 4 ngày trong khi ở các đợt trước đó là 8,8 ngày.

 

 

Nam Phi đang được theo dõi chặt chẽ để xem các nhiễm trùng từ biến thể này có thể lây lan ra toàn cầu như thế nào. ẢNH: REUTERS
Nam Phi vẫn đang theo dõi chặt chẽ để xem tình trạng nhiễm biến thể này có thể lây lan ra toàn cầu như thế nào - Ảnh: REUTERS

Ngày 7/1, tờ MailOnline của Anh cũng đăng bài viết rằng Omicron có thể ít gây tử vong hơn so với bệnh cúm và các nhà khoa học tin tưởng điều tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Theo đó, một số chuyên gia luôn khẳng định rằng SARS-CoV-2 cuối cùng sẽ biến đổi thành một loại virus giống cảm lạnh khi thế giới phát triển khả năng miễn dịch với vắc xin và nhiễm trùng tự nhiên. Thậm chí, sự xuất hiện của biến thể Omicron đột biến cao có thể đã đẩy nhanh quá trình biến đổi này.

Phân tích của MailOnline cho thấy, vào đỉnh điểm của đợt sóng thứ hai tàn phá vào tháng 1/2021, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 1/33 người có kết quả xét nghiệm dương tính, trong khi đó hiện nay tỷ lệ này là 1/670 người. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, ở các ca nhiễm biến thể Omicron, con số này có thể còn thấp hơn. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington cho biết, dữ liệu cho thấy Omicron có thể gây tử vong ít hơn từ 97% - 99% so với biến thể Delta và ít gây chết người hơn so với bệnh cúm. 

Theo nghiên cứu của Đại học Washington, ước tính con số thực sự là 1.430 người bị nhiễm bệnh thì có 1 người không chống chọi được. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở bệnh cúm theo mùa là 1/1.000. 

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia nói, trong những tuần gần đây ở Anh, tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm. "Tỷ lệ tử vong do nhiễm biến thể Omicron dường như thấp hơn so với các biến thể trước đó", ông nói.

Trọng Trí (theo Bloomberg, Daily Mail)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI