WHO: Năm 2022 có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch COVID-19

01/01/2022 - 06:49

PNO - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một lưu ý đầy hy vọng về việc đánh bại đại dịch vào năm 2022 trong một thông điệp đêm giao thừa, ngay cả khi các trường hợp mắc mới COVID-19 hàng ngày trên toàn thế giới đạt mức cao kỷ lục.

Những nhận định lạc quan từ Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, được ông chia sẻ trên LinkedIn trong ngày 31/12/2021, đi kèm với cảnh báo: tình trạng bất bình đẳng tiếp tục, đại dịch sẽ còn kéo dài.

 Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch có thể kết thúc vào năm 2022.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch có thể kết thúc vào năm 2022

Tổng giám đốc WHO cho biết 2 năm trôi qua, toàn cầu đã có công cụ để chấm dứt thảm họa này nhưng được phân phối không đồng đều trên khắp thế giới. Ở châu Phi, 3/4 nhân viên y tế vẫn chưa được tiêm chủng, trong khi người dân ở châu Âu và Mỹ đang được tiêm liều nhắc lại thứ ba. Khoảng cách đó đã khiến nguy cơ xuất hiện của các biến thể mới nhiều hơn.

"Nếu chúng ta chấm dứt bất bình đẳng, chúng ta sẽ chấm dứt đại dịch, và chấm dứt cơn ác mộng toàn cầu mà tất cả chúng ta đã phải trải qua. Và điều này là có thể", Tổng giám đốc WHO nói.

Trong kế hoạch năm mới của mình, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ sẽ phối hợp với các chính phủ để ưu tiên cung cấp vắc xin cho các tổ chức toàn cầu như COVAX, với mục tiêu tiêm chủng cho 70% người dân ở tất cả các quốc gia vào giữa năm 2022.

"Sau hai năm, giờ đây chúng ta đã biết rõ về loại virus này. Chúng ta biết các biện pháp đã được chứng minh để kiểm soát sự lây truyền: sử dụng khẩu trang, tránh đám đông, duy trì khoảng cách tiếp xúc, vệ sinh tay, mở cửa sổ để thông gió, xét nghiệm... Chúng ta biết cách điều trị căn bệnh này và nâng cao cơ hội sống sót cho những người mắc bệnh hiểm nghèo. Với tất cả những kiến ​​thức và năng lực này, chúng ta có thể nắm bắt được cơ hội để xoay chuyển tình thế đại dịch" - ông Tedros nhấn mạnh.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI