Nepal cấm du khách “băng rừng lội suối” một mình

13/03/2023 - 17:45

PNO - 5 năm sau lệnh cấm các nhà thám hiểm leo lên đỉnh Everest một mình, chính phủ Nepal đã mở rộng hạn chế ra toàn quốc.

 

Người đàn ông đi bộ đường dài giữa cảnh quan nông thôn của Thung lũng Nepal
Người đàn ông đi bộ đường dài giữa cảnh quan nông thôn của Thung lũng Nepal

Nepal là quê hương của 8 ngọn núi cao nhất thế giới và cũng được biết đến với những vùng nông thôn, rừng rậm tuyệt đẹp dành cho các du khách thích đi bộ trekking. Nhưng kể từ bây giờ, những du khách muốn đi bộ ở những vùng xa xôi phải thuê hướng dẫn viên được chính phủ cấp phép hoặc tham gia vào nhóm thám hiểm.

Mặc dù ngành công nghiệp leo núi là 1 trong những ngành kiếm tiền lớn nhất của đất nước nhưng chi phí cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ dành cho những người đi bộ đường dài một mình bị lạc là rất lớn.

Mani R. Lamichhane, Giám đốc Tổng cục Du lịch Nepal, chia sẻ: “Khi bạn đi du lịch một mình, trong trường hợp khẩn cấp sẽ không có ai giúp bạn. Nếu bạn đi du lịch trong thành phố thì không sao, nhưng ở vùng núi xa xôi, cơ sở hạ tầng không đầy đủ thì đó là vấn đề”.

Giám đốc Lamicchane cho biết thêm: “Khi khách du lịch mất tích, chính phủ khó có thể tìm thấy họ vì họ đã đi theo những lộ trình ít người biết”.

Ngoài những thách thức gây ra khi những người đi bộ mất tích ở các vùng nông thôn, ông Lamichhane cho rằng các công ty và hướng dẫn viên du lịch không có giấy phép cũng là một vấn đề. Những công ty không đăng ký với chính phủ sẽ không đóng thuế và phần nào lấy đi việc làm hợp pháp của người Nepal.

Ông giải thích: “Đã có một số trường hợp hiệp hội leo núi yêu cầu chúng tôi dừng các hoạt động leo núi trái phép. Đây là yêu cầu của các hiệp hội du lịch trong một thời gian dài”.

Những người trong cộng đồng leo núi và đi bộ trekking có nhiều ý kiến trái chiều về quy định mới.

Ian Taylor, chủ sở hữu của một công ty hướng dẫn du lịch nổi tiếng có lịch sử lâu đời ở Nepal, nói động thái này có rất ý nghĩa khi ngày càng có nhiều người cố gắng leo núi tại Nepal.

 “Mọi thứ đã thay đổi mạnh mẽ trong khu vực vào những năm qua. Bạn thường chỉ thấy những người đi bộ và leo núi có kinh nghiệm trong khu vực, nhiều người trong số họ đi du lịch mà không có hướng dẫn viên và họ hoàn toàn tự túc.

Tuy nhiên, hiện nay, số lượng người đi du lịch đã lớn hơn rất nhiều và nhiều người trong số họ là khách du lịch chứ không phải người đi bộ chuyên nghiệp. Họ không thể tự túc hoạt động ngoài trời nên cần sự hỗ trợ của những hướng dẫn viên có kinh nghiệm”, ông nói.

Ông Taylor nói thêm rằng chính phủ Nepal không có khả năng kiểm tra riêng từng người xin thị thực, do đó họ quyết định ban hành lệnh cấm chung. “Là một người yêu thích những ngọn núi và từng đến thăm những vùng núi non trên thế giới, tôi vô cùng thất vọng khi mọi chuyện lại bị đẩy xa đến như vậy. Chúng tôi không bao giờ muốn thấy mọi người bị hạn chế tiếp cận những ngọn núi. Tuy nhiên, tình hình ở Nepal rất đặc biệt và cần phải có những thay đổi”, ông giải thích.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI